Giữa sự phát triển của trí thông minh nhân tạo (AI) và tình trạng thất nghiệp mới đây, ngành công nghệ khác biệt rất nhiều so với trước đây. Vậy nếu bạn muốn tìm kiếm công việc trong lĩnh vực công nghệ, điều đó có ý nghĩa gì? Gần đây, tôi đã gặp gỡ tư vấn việc làm Ken Coleman để tìm hiểu.

Ken Coleman là một nhân vật nổi tiếng, tác giả và đài phát thanh thông qua đó cung cấp lời khuyên về việc làm mỗi ngày.

Đầu tiên, ông chia sẻ quan điểm của mình về tình trạng thất nghiệp lớn gần đây ở công nghệ.

"Các công ty công nghệ lớn này sẽ sa thải nhân viên khi có dấu hiệu suy thoái kinh tế vì nó liên quan đến giá cổ phiếu. Điều này không phải là về đánh giá giá trị con người. Vì vậy, họ sẽ tuyển nhiều nhân viên khi mọi thứ đang nóng hổi, nhưng sẽ giảm nhân viên khi nó chỉ đang đe dọa trở nên lạnh hơn,” ông Coleman cho biết.

Career coach Ken Coleman with tech reporter Rich DeMuro

Ông cho rằng mất việc là một trải nghiệm gây sốc, vì vậy hãy nhờ đến bạn bè và gia đình để giúp bạn vượt qua. Sau đó, hãy tiếp tục.

"Bạn không phải là một thất bại, bạn là một phần của một hệ thống tài chính lớn và nó không liên quan đến bạn, nhưng liên quan nhiều đến công ty," ông Coleman nói.

Ông khuyên nên tìm kiếm một vị trí liên quan đến điều mà bạn giỏi, điều mà bạn thích làm… và sau đó hãy tự hỏi: Bạn muốn đóng góp kết quả gì cho thế giới?

"Phần cuối của việc này là hiểu rằng bạn không thể đạt được điều đó ngay lập tức", ông Coleman cho biết.

Đừng quên tìm hiểu công việc đó và cẩn thận với các bài đăng lừa đảo.

"Chúng ta không muốn chỉ ở trên internet. Chúng ta muốn tự mình tìm hiểu, đào sâu khảo sát. Liệu đó có phải là một điều thực sự, có phải đó là một công ty tốt, và ta biết ai đó làm việc thu nhập ở đó để có thể nhận được sự phản hồi có thể tìm hiểu là đó là một văn hoá lành mạnh… hay một công việc thực sự," ông Coleman giải thích.

Ông Coleman cho tôi biết ông không phản đối người tìm việc sử dụng công nghệ AI như ChatGPT để viết nháp thư xin việc đầu tiên, nhưng ông cũng khuyên hệ thống làm sao để tạo nên điều riêng của mình và chú ý đến mô tả công việc.

"Hãy chắc chắn rằng bạn đang đáp ứng đủ nhu cầu trong mô tả công việc. Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp bạn nổi bật," ông Coleman nói.

Hãy nhớ, công nghệ giúp bạn tìm kiếm công việc một cách dễ dàng hơn, nhưng cũng là một thứ chúng ta sẽ cạnh tranh với nhau.

"Vì vậy, với những người đang trong các công việc nhiệm vụ phức tạp, tôi nghĩ đó là một mối đe dọa đối với vai trò của bạn. [Như] các thực hành kế toán cơ bản hoặc các nhiệm vụ quản trị viên. Tôi nghĩ AI sẽ thay thế những loại công việc đó bởi hiệu suất. Tuy nhiên, tôi nghĩ nó sẽ tạo ra thêm nhiều công việc mới vì nó không thể thay thế được tình cảm con người," Coleman kết luận.

Bạn có thể xem chương trình Ken Coleman trên YouTube và cám ơn đặc biệt đến Khách sạn Viv ở Anaheim đã cho chúng tôi sử dụng tầng thượng tuyệt vời của họ để phỏng vấn!

Bản quyền 2023 Nexstar Media Inc. Đã được đăng bởi KDVR.com. Bản quyền được bảo lưu. Vật liệu này không được phép phát sóng lại, đăng lại hoặc sửa đổi.