ChatGPT đã gây sốt trên toàn cầu, hứa hẹn thay đổi nhiều ngành công nghiệp và xã hội nói chung vì "cải thiện" (tuy nhiên phần "cải thiện" này đang được tranh cãi nhiều). ChatGPT về cơ bản là một trò chuyện với khả năng trí tuệ nhân tạo nâng cao, cho phép nó trả lời một cách trò chuyện các câu hỏi được đưa ra cho nó.

Businessman using mobile phone and computer to find financial information. Candlesticks and graphs of the stock market economy.Virtual screen business concept. stock photo

Cách mua cổ phiếu ChatGPT: Hãy xem Hướng dẫn 2023 của bạn để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo Xem: 3 điều bạn phải làm khi tiết kiệm đạt đến 50.000 đô

Vì vậy, mọi người trên khắp thế giới đang sử dụng nó để tìm kiếm thông tin về nhiều chủ đề, từ những điều ngớ ngẩn đến những chủ đề nghiêm túc. Nhiều người thậm chí đặt những câu hỏi có thể thay đổi cuộc đời, chẳng hạn như "bạn có thể chọn đầu tư dùm tôi không?" Nhưng liệu ChatGPT có đủ năng lực để đưa ra những câu trả lời loại này và bạn có nên tin tưởng nó cho loại thông tin này không? Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

Liệu ChatGPT có thể chọn cổ phiếu?

Mặc dù có vẻ như ChatGPT có thể làm bất cứ điều gì, nhưng sự thật là nó không đủ năng lực để chọn ra cổ phiếu - và nó biết điều này. Nếu bạn hỏi ChatGPT bạn nên mua cổ phiếu nào, đây là câu trả lời bạn sẽ nhận được:

    Là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo, tôi không thể cung cấp lời khuyên đầu tư cụ thể hoặc đề xuất các cổ phiếu cụ thể để mua. Đầu tư vào cổ phiếu liên quan đến rủi ro đáng kể và đòi hỏi cân nhắc cẩn thận về mục tiêu tài chính của bạn, khả năng chịu đựng rủi ro và khoảng thời gian đầu tư.

    Luôn khuyến khích bạn tự tìm hiểu và phân tích trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. Bạn có thể xem xét tham khảo ý kiến của cố vấn tài chính hoặc sử dụng các công cụ trực tuyến có thể giúp bạn đánh giá mục tiêu đầu tư và khả năng chịu đựng rủi ro của mình.

    Ngoài ra, bạn có thể muốn xem xét đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình qua các loại tài sản và các ngành khác nhau để giúp giảm rủi ro và tăng nguồn lợi nhuận tiềm năng. Đồng thời cần nhớ rằng lợi suất trong quá khứ không đảm bảo cho kết quả trong tương lai, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào cũng phải được đưa ra sau khi tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng.

    Bạn có nghĩ AI sẽ thay thế công việc của bạn không? Hãy tham gia cuộc thăm dò của chúng tôi.

    ChatGPT có thể giúp đỡ với đầu tư của bạn không?

    Bạn có thể không hài lòng với câu trả lời của ChatGPT nếu bạn yêu cầu nó chọn cổ phiếu cho bạn. Tuy nhiên, câu trả lời mà nó đưa ra có thể giúp bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Đầu tiên, nó nhắc nhở bạn rằng bạn không nên tin tưởng mù quáng vào một chatbot trên internet, ngay cả khi nó đã nhận được tất cả sự nổi tiếng và quảng cáo như ChatGPT. Nhưng quan trọng hơn, câu trả lời mà ChatGPT đưa ra cung cấp nhiều thông tin có giá trị mà bạn có thể sử dụng được.

    Trước hết, ChatGPT nhấn mạnh rằng khi bạn xây dựng danh mục đầu tư, bạn nên tích hợp mục tiêu đầu tư của mình, khoảng thời gian và khả năng chịu đựng rủi ro. Đó là những nguyên tắc tài chính đáng chú ý mà bất kỳ cố vấn tài chính nào cũng sẽ đưa ra.

    Tiếp theo, bot trực tuyến khuyến khích bạn tìm hiểu và phân tích các cổ phiếu của mình và có thể yêu cầu sự trợ giúp của cố vấn tài chính.

    Cuối cùng, AI khuyến khích bạn đa dạng hóa danh mục của mình - đó cũng là loại khuyến nghị tài chính mà hầu hết các cố vấn sẽ đưa ra.

    Vào cuối ngày, ChatGPT là tuyệt vời ở một số nhiệm vụ, chẳng hạn như tìm kiếm và truy cập thông tin có thể hữu ích cho các truy vấn của bạn, nhưng nó vẫn chưa có khả năng đưa ra quyết định nâng cao. Bạn có thể tìm được những câu trả lời giống như vậy bằng cách thực hiện các tìm kiếm kỹ lưỡng trên Google của riêng bạn, nhưng ChatGPT sẽ tổng hợp những điểm nổi bật mà bạn có thể tìm thấy thành một định dạng trôi chảy và dễ đọc hơn.

    Cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp đỡ danh mục đầu tư của bạn

    Nếu bạn muốn thực sự sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp bạn xây dựng danh mục đầu tư, hãy xem xét sử dụng một robo-advisor. Các mô hình và quỹ giao dịch được cung cấp bởi một robo-advisor được lựa chọn và tạo ra bởi các cố vấn danh mục có thật. Tuy nhiên, việc phù hợp với các mục tiêu đầu tư và khả năng chịu đựng rủi ro được báo cáo cùng các thông số với một danh mục phân bổ được thực hiện bởi thuật toán đã được tích hợp trong robo-advisor.

    Một số robo-advisor thậm chí không thu phí quản lý hàng năm, có nghĩa là với cùng giá tiền bạn phải trả để sử dụng ChatGPT, bạn có thể nhận được hỗ trợ đầu tư thực sự hơn nhiều.

    Tương lai đang đến

    ChatGPT đang gây tiếng vang như một công nghệ thân thiện với người dùng có thể thay đổi thế giới. Tuy nhiên, nó vẫn chưa đủ sức để đưa ra các khuyến nghị đầu tư và có thể chẳng còn lâu nữa để nó hoặc những trợ thủ khác trở thành sự lựa chọn hàng đầu được các quản lý chuyên nghiệp sử dụng. Theo một bài báo của Harvard Business Review của Antonio Nieto-Rodriguez và Ricardo Viana Vargas có tựa đề "Làm cách nào AI sẽ biến đổi quản lý dự án", nghiên cứu của Gartner cho thấy 80% nhiệm vụ quản lý dự án sẽ được xử lý bởi trí tuệ nhân tạo và được hỗ trợ bởi dữ liệu lớn và học máy ngay vào năm 2030. Điều này bao gồm các dự án liên quan đến số lượng tính toán như tối ưu hoá danh mục đầu tư.

    Tuy nhiên, điều quan trọng là vào thời điểm hiện tại, ChatGPT có thể cung cấp cho bạn các nguyên tắc và thông tin tài chính hữu ích, nhưng lại không thể chọn đầu tư cho bạn.