Một công ty gia sư trực tuyến từng làm chủ đạo ngành của mình đang trải qua sự suy tàn sau chỉ vài tháng của ChatGPT.

Theo CNBC đưa tin, Giám đốc điều hành của công ty e-tutoring có thương hiệu màu cam Chegg đã thừa nhận trong cuộc họp báo báo cáo lợi nhuận vào đầu tuần này rằng triển vọng của công ty của ông ta không mấy tươi sáng bây giờ khi giá cổ phiếu của công ty giảm hơn 40 phần trăm.

"Trong nửa đầu năm, chúng tôi không thấy ảnh hưởng nào nổi bật từ ChatGPT đến tăng trưởng tài khoản mới của chúng tôi và chúng tôi đáp ứng kỳ vọng đối với các đăng ký mới," Dan Rosensweig, CEO của công ty cho biết trong cuộc họp vào tối thứ Hai. "Tuy nhiên, từ tháng 3 chúng tôi đã thấy sự tăng đáng kể về quan tâm của sinh viên đối với ChatGPT. Chúng tôi hiện nghĩ rằng nó đang ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi."

Thăng trầm

Mặc dù được thành lập vào năm 2005 như một trang web cho thuê sách giáo khoa và được niêm yết công khai cách đây mười năm, giá trị của Chegg tăng vọt theo sự tăng trưởng người dùng của nó trong thời gian phong tỏa COVID-19 khi học tập từ xa đã tạo ra nhu cầu về gia sư trực tuyến hoặc theo một số nhận xét, làm giỏi bằng cách gian lận hơn. Vào đầu năm 2021, Forbes đưa công ty lên bìa của mình khi giá trị cổ phiếu của công ty tăng hơn ba lần và giá trị định giá của công ty lên đến hơn 12 tỷ USD.

Tuy nhiên, chỉ trong vài năm ngắn ngủi, giá cổ phiếu của công ty đã giảm xuống khoảng 9 USD vào đóng cửa của thị trường ngày hôm qua, đáng chú ý hơn là 12,50 USD được đánh giá trong lần niêm yết ban đầu năm 2013.

Chỉ vài tuần trước đây, Chegg đã thông báo rằng họ đang phát triển riêng cho mình một trí tuệ nhân tạo, CheggMate, với sự hợp tác của OpenAI để giúp học sinh với bài tập về nhà. Tuy nhiên, như các nhà phân tích đã nói với CNBC, điều đó có lẽ sẽ không đủ để thay đổi xu hướng giá cổ phiếu của nó cho đến năm sau.

Vì cả hai công ty này đều bị buộc tội giúp đỡ học sinh gian lận, nên không có gì bất ngờ khi một công ty có thể vượt qua công ty khác khi ChatGPT - kẻ săn mồi đứng đầu trong tình huống này - ăn mòn các đối thủ của nó.

Có thêm thông tin về giáo dục: Giáo viên Trung học Thông tin về việc Sử dụng ChatGPT trong Công Việc.