Eric Jones, tiến sĩ, người sáng lập và là CEO của Enthought, đã cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo/máy học để giải quyết các vấn đề khoa học phức tạp trong hơn 20 năm qua.

gettyChatGPT là một ứng dụng chatbot sử dụng mô hình mạng lưới thần kinh học sâu được đào tạo sẵn (GPT), được sử dụng để tạo ngôn ngữ giống con người trong phản hồi với phần tử vào. GPT được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu, chẳng hạn như nội dung trên internet, và có thể tạo ra ngôn ngữ giống con người trong phản hồi với một đầu vào (yêu cầu hoặc câu hỏi) bằng cách chuyển đổi một chuỗi đầu vào thành một chuỗi đầu ra (phản hồi hoặc câu trả lời).

Mạng lưới thần kinh đã tồn tại trên 60 năm, nhưng trong nhiều thập kỷ qua, chúng đã được sử dụng chủ yếu cho các vấn đề "đồ chơi" quy mô nhỏ. Tuy nhiên, trong 20 năm qua, một số đột phá về kỹ thuật đã đẩy sự phát triển của gettyChatGPT. Điều này bao gồm:

    1. Các thuật toán học có khả năng xử lý các mô hình mạng lưới thần kinh học sâu có nhiều tầng (trước đây, chỉ có thể chứa một hoặc hai tầng kết nối, giới hạn sức mạnh biểu diễn của mô hình).

    2. Các mô hình đào tạo và ứng dụng của các mạng lưới tạo ngẫu nhiên có thể tạo ra phản hồi ngôn ngữ giống con người.

    3. Các mô hình quan tâm đến việc xử lý sự phức tạp của các lời nói tự nhiên và hình ảnh, chẳng hạn như.

    4. Truy cập vào lượng lớn dữ liệu để đào tạo, chẳng hạn như nội dung của World Wide Web, tập tin sách kỹ thuật số và các bài đăng trên mạng xã hội.

    5. Truy cập vào hàng loạt các tài nguyên máy tính có khả năng mở rộng và lớn để đào tạo.

    6. Các phương pháp học tăng cường có thể được sử dụng để tích hợp các tính năng an toàn vào mô hình.

    Cơ hội kinh doanh là gì?

    Các cơ hội kinh doanh được đưa ra bởi ChatGPT có thể được coi là ba loại.

    1. Điểm dừng thấp hơn: Có vẻ như có nhiều ứng dụng gia tăng hữu ích của ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ lớn khác (LLMs). Tuy nhiên, một số nhược điểm là tất cả mọi người đều có quyền truy cập vào hộp phép như nhau, vì vậy, mặc dù chúng có thể rất có giá trị, chúng cũng không nhất thiết là một lợi thế chiến lược, nói chung. Ví dụ bao gồm viết các bài đăng trên blog hoặc các đối tượng viết khác, tăng tốc phát triển mã, tóm tắt văn bản, tăng cường nghiên cứu và phân tích văn bản cho chủ đề. ChatGPT cũng có thể cho phép tự động hóa các nhiệm vụ với giao diện ngôn ngữ tự nhiên có thể hiểu được ý định và có thể thực hiện các nhiệm vụ sử dụng các ứng dụng khác, chẳng hạn như cung cấp hỗ trợ khách hàng có khả năng mở rộng và hiệu quả chi phí.

    2. Điểm treo cao hơn: Tổ chức có thể xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) độc quyền trên dữ liệu độc quyền của mình. Phương pháp này có tiềm năng cao để cung cấp lợi thế chiến lược, nhưng hiện tại vẫn kỹ thuật khó khăn, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn đặc biệt, lượng dữ liệu được soạn thảo lớn và thông thường, hàng triệu đô la để đào tạo các mô hình. Ngoài ra, có rủi ro quá trình đó sẽ không hội tụ thành một mô hình hữu ích cho đến khi đạt vào giai đoạn mới, vì vậy, việc điều chỉnh và lặp lại cẩn thận sẽ được yêu cầu.

    3. Điểm treo vừa phải (Khu vực "Goldilocks"): Có thể có các cách để áp dụng ChatGPT và các LLM khác có thể tăng cường lợi thế chiến lược hiện có với mức chi phí, tính phức tạp kỹ thuật và rủi ro hợp lý, chẳng hạn như:

    • Bọc các hệ thống độc quyền trong giao diện ngôn ngữ tự nhiên hiện có (ví dụ như LangChain và Gradio) để giảm giá trị cốt lõi và đưa ra giá trị độc đáo và mong muốn.

    • Tích hợp ChatGPT hoặc LLM khác với các công cụ và dịch vụ khác để tạo ra các sản phẩm khác biệt thể hiện giá trị độc đáo và khó bảo vệ.

    Cơ hội lớn hơn tồn tại cho những nhà lãnh đạo có thể nhìn xa hơn tầm nhìn hiện tại để hỏi làm thế nào công nghệ tiên tiến có thể thúc đẩy các tổ chức trong việc tái cấu trúc các quy trình kinh doanh của họ. Phương pháp này là những gì chúng tôi đã đưa ra lời khuyên cho khách hàng của mình trong lĩnh vực sinh học phân tử, khoa học vật liệu và hóa học trong hơn 20 năm qua.

    Sự xuất hiện của máy tính kỹ thuật số, theo sau là các mạng lưới kết nối và sau đó là các mạng xã hội, đã thúc đẩy các sự thay đổi đáng kể trong kỳ vọng của khách hàng và cách mà các tổ chức cần thiết lập họ để đạt thành công, dẫn đến việc hoàn toàn tái cấu trúc lại các mô hình kinh doanh, hoạt động và doanh nghiệp. Tương tự, các nhà lãnh đạo bây giờ nên nhìn xa hơn các ứng dụng gia tăng và thậm chí là các ứng dụng tích hợp để hỏi: Những hệ quả của phát triển trí tuệ nhân tạo này là gì liên quan đến cách chúng ta tái thiết kết quả quan hệ giữa người lao động, công nghệ (ChatGPT hoặc trí tuệ nhân tạo tiên tiến khác) và lĩnh vực vấn đề trong tổ chức của chúng ta? Hơn nữa, đào tạo sẽ như thế nào trong thế giới mới này? Chúng ta nên đào tạo những người trên gì và nên ngừng đào tạo họ về những gì, có với lời nói tự nhiên mới này?

    ChatGPT là một ví dụ về công cụ trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ có tiềm năng để cách mạng hoá cách chúng ta tương tác với công nghệ và giải quyết những vấn đề phức tạp. Bằng cách hiểu những phát triển kỹ thuật đã cho phép nó được tạo ra và nhìn xa hơn những thứ dễ dàng đạt được, những nhà lãnh đạo tầm nhìn có thể điều hướng đến đất hứa mới này của công nghệ trí tuệ nhân tạo và sử dụng nó để tiềm năng vượt qua đám đông.

    Forbes Technology Council là cộng đồng được mời đặc biệt dành cho các Giám đốc điều hành Công nghệ (CIOs), Giám đốc Công nghệ (CTOs) và các nhà điều hành công nghệ hàng đầu trên thế giới. Liệu tôi có đủ tư cách để tham gia?