Nhà biên kịch đang tức giận vì trí tuệ nhân tạo có thể được ghi nhận tác giả trong chương trình truyền hình yêu thích của bạn - nhưng công nghệ chưa sẵn sàng cho thời gian thực, nếu cuộc thử nghiệm liên quan đến "Succession" mà chúng tôi thực hiện là bằng chứng cho khả năng của nó.

Tuần trước, hơn 11.000 nhà biên kịch phim và truyền hình đã đình công sau khi Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ không thể đạt được hợp đồng lao động với Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình.

Những nhà biên kịch được kết nạp vào Hiệp hội đình công nhằm đòi hỏi trả lương tốt hơn và áp dụng các quy định công bằng trong bối cảnh các ông lớn phát sóng trực tuyến ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, họ cũng đang yêu cầu có hướng dẫn về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, bởi họ lo sợ rằng công nghệ này có thể làm giảm lương và có thể lấy đi công việc của họ trong tương lai.

Để xem AI có thực sự có thể làm việc của nhà biên kịch, Insider đã yêu cầu ChatGPT Plus của OpenAI viết một cảnh tưởng tượng trong tập cuối của series "Succession" của HBO. Các tập phim cho mùa thứ tư, mùa phim cuối cùng, đang được phát sóng lần lượt hàng tuần kể từ cuối tháng Ba.

Vì ChatGPT không được đào tạo trên dữ liệu công khai sau năm 2021, Insider đã khởi động trò chuyện AI để dự đoán những gì sẽ xảy ra trong tập cuối của series sau khi cung cấp tóm tắt của sáu tập phim đầu tiên trong mùa hiện tại.

Bot đã dự đoán rằng vào cuối mùa, các con cái của gia đình Roy sẽ kiểm soát tập đoàn truyền thông hư cấu Waystar Royco. Tiếp theo, Insider đã yêu cầu ChatGPT viết một cảnh trong tập cuối dựa trên dự đoán đó.

Kết quả là một kết thúc hạnh phúc trực tiếp và với bài nói chuyện quá quyết tâm - hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại của show. Kịch bản đầy đủ có sẵn bên dưới.

Nhà biên kịch nói rằng kịch bản do AI tạo ra là 'tệ': 'Chúng quá ngọt ngào'. Để xem ý kiến chuyên gia, chúng tôi đã gửi cảnh tưởng tượng cho các nhà biên kịch và giáo sư biên kịch phim. Họ bị ngẩn ngơ bởi kịch bản được tạo ra bởi AI.

Neil Landau, giáo sư biên kịch tại Đại học Georgia viết cuốn sách "The TV Showrunner's Roadmap: Creating Great Television in an On Demand World" và là thành viên của WGA, cho biết kịch bản là "tệ" và "rất tồi tệ". Landau, gọi show này là "một trong những bộ phim truyền hình hay nhất trên TV," cho biết chất lượng văn bản của kịch bản là "tệ". Anh ta nói rằng nó thiếu "hài hước, sự mỉa mai, lối chơi từ thông minh" và "động lực hoạt động của quyền lực gia đình độc hại, đảo ngược, kết nối."

Sự khác biệt đáng chú ý nhất, theo Landau, là cách kịch bản được tạo ra bởi AI không chứa bất kỳ văn bản ngụ ý nào, mà theo anh ta là cách mà "Succession" vượt trội.

"Nhiều giọng nói của các nhân vật đều không chính xác," Landau nói. "Thực tế, chúng quá ngọt ngào và trực tiếp." Nếu kịch bản "vô cùng lố bịch" này là cách mà show thực sự kết thúc, sẽ có sự phản đối rộng lớn của khán giả, ông nói.

Oliver Thornton, một nhà biên kịch đoạt giải Emmy không phải là thành viên của WGA, đồng ý với Landau. "Một trong những sai lầm nổi bật nhất là nhiều nhân vật nói chính xác những gì họ đang cảm thấy, điều đó dẫn đến đoạn thoại rất vụng về và tính trực tiếp", nhà văn-trở-thành-giáo-sư biên kịch tại Đại học Michigan cho biết.

Thorton cũng nói rằng kịch bản không "phản đối mong đợi của khán giả về những gì sẽ xảy ra", điều mà anh ta nói là "điều làm cho show "Succession" rất cuốn hút". Sinh ra một cảnh chỉ dựa trên những gì có sẵn trên internet, anh ta nói, "bóc trần" tính phức tạp của các nhân vật.

"Theo tôi, đây là minh chứng cho tất cả những gì sai lầm của việc tạo ra kịch bản bằng trí tuệ nhân tạo và những bẫy mà nó gây ra", Thornton nói.

Jim Burnstein, một giáo sư biên kịch khác tại Đại học Michigan và là thành viên của WGA, cho biết kịch bản là "thật sự nhạo báng" và "nên bị loại bỏ ngay lập tức." "Một đám khỉ" có thể viết "Hamlet" tốt hơn ChatGPT có thể viết "Succession", ông nói.

"Đoạn này chỉ dành cho thùng rác," Landau nói. "Đốt nó đi."