Tôi không lo lắng về trí tuệ nhân tạo (AI). Thực sự, tôi không lo lắng. Thực tế, có rất nhiều vấn đề khác khiến tôi lo lắng hàng ngày, chủ yếu liên quan đến gia đình mình, sức khỏe của họ và tác động của tuổi tác đến các cơ quan của tôi. ChatGPT và bạn bè của nó không đề cập tới.

Tuy nhiên, sự tiếp cận quá tưng tửng và quen thuộc mà những người xoay sở với trí tuệ nhân tạo gây ra đối với các nhà tiếp thị và ngành công nghiệp là điều có thể khiến tôi thêm một nỗi lo mới. Chúng ta đã trải qua điều này trước đây rồi mà, và cuộc kịch quái vô bổ mà chúng ta phải chịu đựng gần đây với siêu thế giới ảo và NFTs (còn nhớ không?) đã phải chuẩn bị cho ít nhất là những người hoài nghi hơn trong số chúng ta.

Tình huống này đã trở thành một trường hợp kinh điển: nó bắt đầu với những dự đoán đầy kịch tính ("nó sẽ thay đổi mọi thứ"), phát triển thành kịch bản phim tàn phá ("tất cả mọi người sẽ mất việc làm"), trước khi đến kết luận tiêu cực, tận thế, thường bao gồm câu nói "ngành công nghiệp / lĩnh vực quan tâm đã chết". Vấn đề ở đây là có những người thực sự lắng nghe những đổ rác này - hoặc, xấu hơn nữa, hành động vào đó.

Hãy để chúng ta rõ ràng: AI là một chủ đề đáng lo ngại đối với nhân loại. Nhưng hiện tại, và trong lĩnh vực quảng cáo ít nhất, đó là một phương tiện tuyệt vời để bắt đầu. Nó xuất sắc trong việc thiết lập nhanh chóng những gì điều gì thông thường - và lịch sử - sẽ chỉ ra, để chúng ta có thể đưa ra những ý tưởng xúc tiến sự phát triển đó.

Ví dụ nhỏ nhặt

Đây là một ví dụ ngớ ngẩn: để tìm hình ảnh hoàn hảo để minh họa cho một khái niệm đột phá, chúng ta đã từng lật qua các cuốn sách ảnh hàng tồn kho và quét chúng. Sớm sau đó, chúng ta có thư viện hình ảnh trực tuyến. Sau đó, chúng ta có các thư viện hình ảnh trực tuyến với tìm kiếm được liên kết. Và chúng ta vẫn phải sử dụng phần mềm photoshop cho bất kỳ điều gì chúng ta đang nghĩ về. Ngày nay, chúng ta chỉ cần yêu cầu máy tính để tìm và đưa cả một loạt các hình ảnh đó lại với nhau và, chỉ vài phút sau, chúng ta sẽ có được một ấn tượng sớm đẹp khá tốt về việc liệu ý tưởng đó có hoạt động hay không. Trong một ngành công nghiệp tập trung vào ý tưởng, điều này thực sự tuyệt vời.

Nó sẽ đưa đến sự kết thúc của một số công việc? Thực sự là vậy: vì một điều, tôi rất nghi ngờ rằng bạn vẫn cần con người để nôn ra nội dung quảng cáo trên mạng xã hội ngớ ngẩn khi những con robot có thể nôn ra nó hiệu quả hơn. Nhưng điều đó cuối cùng sẽ giết chết chúng ta tất cả à? Điều đó sẽ là một câu hỏi triết học hơn, hoặc là một câu hỏi để các nhà lập pháp giải quyết.

Quan điểm cá nhân của tôi hơi chệch hướng: điều tôi sợ nhất sẽ giết chúng ta là một kẻ ngốc hoàn hảo, trang bị một tai nghe hai chiều kết nối với ChatGPT và người đó, ít nhất trong thời gian ngắn, có thể xuất hiện như một thiên tài thực sự - và đạt được phần thưởng tương ứng. Vì điều đó sẽ đánh dấu sự "ngu xuẩn hóa" của nhân loại và sự gia tăng của máy tính thông minh, có thể là có tâm trí.

Bởi vì một kịch bản như vậy, khác với những gì Hollywood muốn bạn tin, sẽ đại diện cho chiến thắng thực sự của các robot - mặc dù hơi thiếu hiệu quả. Trong khi đó, trong tương lai gần, điều càng đáng lo ngại hơn là cùng một kịch bản đó, nhưng có chính trị gia gắn kết với tai nghe ChatGPT đó. Điều này đối với tôi mới là điều đáng lo ngại.