Sachin Dev Duggal, CEO của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Builder.ai, cho biết chúng ta chỉ mới bắt đầu nhìn thấy điều gì có thể thực hiện được với AI và không gian này đang cần một sự kiểm tra thực tế. "Chúng ta chỉ đang ở thế giới AOL của AI", ông nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. "Có cái nhìn rằng chúng ta đang ở thế giới sợi quang của AI. Chúng ta còn rất xa." Cuộc đua giành hy vọng với AI đang đạt đến đỉnh cao trong sự phấn khích về ChatGPT, bộ trò chuyện AI phổ biến. Lionel Bonaventure | AFP | Getty Images

Hệ thống trí tuệ nhân tạo hiện nay tương tự như kết nối internet qua điện thoại mạng tắt của những ngày qua, theo ông chủ tịch một công ty khởi nghiệp AI, cho rằng không gian này đang cần một sự kiểm tra thực tế. Sachin Duggal, đồng sáng lập và CEO của Builder.ai, cho biết chúng ta chỉ mới bắt đầu tưởng tượng về điều gì có thể thực hiện được với AI. "Chúng ta chỉ đang ở thế giới AOL của AI", Duggal nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn. "Có cái nhìn rằng chúng ta đang ở thế giới sợi quang của AI. Chúng ta còn rất xa". "Đó không chỉ là LLMs [mô hình ngôn ngữ lớn] và ChatGPT, mặc dù có vẻ như đó là trung tâm của cách mọi người nghĩ về nó", ông thêm vào.

Hơi thổi về AI đã đạt đến đỉnh cao trong những tháng gần đây trên nền tảng niềm vui về ChatGPT, bộ trò chuyện AI phổ biến. Các nhà đầu tư mạo hiểm đang đầu tư số tiền lớn vào các công ty khởi nghiệp phát triển các công cụ AI với hy vọng rằng đây đại diện cho một sự thay đổi đáng kể cho nền kinh tế số như việc phát minh ra iPhone. ChatGPT đã thu hút hơn 100 triệu người dùng kể từ khi được phát hành vào tháng 11 năm 2022, theo ngân hàng đầu tư UBS, biến nó thành một trong những ứng dụng tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử.

Can China's ChatGPT clones give it an edge over the U.S. in an A.I. arms race?

"AOL đã giúp cho việc kết nối internet dễ hiểu hơn đối với mọi người. BlackBerry đã giúp cho việc nhắn tin dễ hiểu hơn", ông Duggal nói. "Ở một thời điểm nào đó đó là thiết bị phổ biến nhất, và mọi người đang xếp hàng để lấy điện thoại đó. Nó là Apple của thời đại của nó". "Những gì bạn đang thấy bây giờ là một đà tăng trưởng với điều gì đó mà mọi người không hiểu và rất khó hiểu bây giờ đã trở nên dễ hiểu hơn một chút," ông thêm.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng công nghệ này bị lạm dụng. "Nó có những người khiến người ta hoảng sợ một cách không cần thiết". ChatGPT đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với khả năng tạo ra các câu trả lời giống như con người đối với yêu cầu của người dùng được cung cấp bởi các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo trên lượng dữ liệu khổng lồ. Tuy nhiên, nó cũng đã chứng minh không hiệu quả trong một số nhiệm vụ, chẳng hạn như giải quyết các bài toán toán học. Chatbot cũng có một sự hiểu biết hạn chế về ngữ cảnh - đặc biệt là sự châm biếm và hài hước.

Duggal cho biết các đồ thị tri thức - các mô hình dữ liệu kết nối giữa các khái niệm, thực thể và sự kiện khác nhau - hiển thị một độ chính xác và hiểu biết về ngữ cảnh cao hơn so với các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT-4 của OpenAI. "LLM chỉ đơn giản là nói cho bạn biết từ tiếp theo nó nghĩ là gì với một độ chính xác cao, trong khi đồ thị tri thức thực sự có khả năng tổ hợp các mối quan hệ mẫu mực mà nó biết và cách các điều đó hoạt động. Vì vậy, nó không chỉ dự đoán cái gì sẽ xảy ra tiếp theo," ông nói.

A.I. is allowing a more creative part of human nature to kick in: Builder.ai CEO

Xem: CEO Builder.ai Sáchin Dev Duggal: AI cho phép thiết kế ứng dụng với cách tiếp cận như Lego.