Trí tuệ nhân tạo (AI) và đặc biệt là ChatGPT đã trở thành hiện tượng gây choáng ngợp cho nhiều người trong các ngành công nghiệp khác nhau và đặt ra câu hỏi, "Liệu nó có thay thế tôi không?". Chúng ta sẽ xem xét xem liệu đã đến lúc loại bỏ luật sư hay chưa.

Vụ nổ của ChatGPT, những gì nó làm được và nguồn thông tin của nó

ChatGPT được cho là đã có 100 triệu người dùng hoạt động vào tháng 1 năm 2023, chỉ sau hai tháng ra mắt. Là một chatbot của OpenAI một phần miễn phí, ChatGPT trả lời các câu hỏi, đưa ra gợi ý và có thể viết các bài viết dài và thậm chí là tiểu thuyết.

Nó xử lý ngôn ngữ tự nhiên để cố gắng tạo ra đoạn văn phù hợp với yêu cầu. Nó nhớ những gì bạn đã hỏi trước đó và lấy nó vào xét nếu yêu cầu sửa đổi.

Nguồn của câu trả lời đó là một loạt nội dung được thu thập từ internet. Nó sẽ chọn những thông tin nó cho rằng là phản hồi chính xác nhất cho một yêu cầu tại bất kỳ thời điểm nào, điều này có nghĩa là nó sẽ không luôn cung cấp cùng một câu trả lời cho một câu hỏi giống nhau. Bởi vì tính chất của internet, nội dung này cần được kiểm tra độ chính xác.

Khi có một lượng thông tin nhất định, nó có thể thêm thêm các câu sau đó mà nó cho rằng sẽ có thể xảy ra.

Luật sư làm thế nào để sử dụng ChatGPT và lợi ích của nó

Nâng cao năng suất

Nếu ChatGPT có thể được sử dụng một cách đáng tin cậy để soạn thảo và phân tích các hợp đồng đơn giản, nghiên cứu, thực hiện bảo đảm doanh nghiệp và kiểm tra tuân thủ quy định, nó có thể giải phóng luật sư để tập trung vào công việc phức tạp hơn. Điều này nên cải thiện năng suất, tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng tất cả những gì ChatGPT sản xuất phải được kiểm tra độ chính xác một cách tỉ mỉ.

Giúp luật sư giao tiếp

Công nghệ này cũng có thể được sử dụng tiềm năng để soạn thảo email và thư từ cho khách hàng, các văn phòng luật khác và tòa án, đặc biệt là trong trường hợp này là tiêu chuẩn.

Truy cập vào một loạt nguồn pháp lý

Vì việc tìm kiếm của nó trên internet là rộng khắp khi phản hồi cho các nhiệm vụ, ChatGPT có thể cung cấp một loạt nguồn pháp lý lớn hơn so với một luật sư có thể dễ dàng tìm thấy, chẳng hạn như những vụ kiện luật ít được biết đến.

Giảm chi phí

Có thể có phạm vi để giảm chi phí bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản ban đầu trong một vụ kiện cũng như tạo ra thư từ và hợp đồng công thức sau đó, cho phép luật sư tập trung vào công việc đòi hỏi cao hơn.

Tại sao chúng ta vẫn cần các luật sư

Một cách thực tế, ChatGPT còn rất xa để có thể thay thế vai trò của một luật sư. Độ chính xác cần thiết trong sản lượng pháp lý và sự tinh vi của việc đưa ra hoặc bảo vệ một yêu sách pháp lý thành công hiện tại dường như vượt xa tầm với của nó.

Các câu trả lời cho các câu hỏi pháp lý hiếm khi chỉ đơn giản là đen trắng và luật sư cần có một sự trải nghiệm sâu sắc để đưa tất cả các vấn đề có liên quan khi tư vấn cho khách hàng. Điều này có thể bao gồm lý lịch khách hàng, kết quả mong muốn của họ, tình hình thị trường hiện tại, vị trí của đối thủ, cách các vụ kiện hiện tại đang được quyết định, sức mạnh của vụ kiện, các giới hạn chi phí, tiềm năng của giải quyết tranh chấp thay thế để giúp giải quyết các vấn đề và hàng trăm biến số khác. Nếu internet không có câu trả lời xác định, ChatGPT có thể cũng không có, nhưng điều đó sẽ không ngăn nó khỏi việc cung cấp một câu trả lời.

Việc phụ thuộc vào thông tin không có sự trải nghiệm pháp lý sâu sắc để phân tích tất cả các biến số liên quan có thể gây tai họa.

Những rủi ro đã biết bao gồm:

  • ChatGPT có thể tạo ra các câu trả lời

Nếu ChatGPT không thể lấy được câu trả lời chính xác, nó có thể tạo ra thông tin. Bạn sẽ không được cảnh báo về bất kỳ nội dung nào được tạo ra và có thể không chính xác. OpenAI đã tạo ra ChatGPT nói trong phần Giới hạn trên trang web của nó: "ChatGPT đôi khi viết ra các câu trả lời có vẻ hợp lý nhưng sai hoặc vô nghĩa."

ChatGPT sẽ tạo ra một câu trả lời, ngay cả khi nguồn thông tin có hạn hoặc không chính xác

Tương tự, nếu tài nguyên pháp lý không đủ để cung cấp cho ChatGPT thông tin bạn cần, nó vẫn sẽ tạo ra một câu trả lời. Điều này sẽ được dựa trên dữ liệu nó có. Trong ngành luật, điều này có thể là pháp luật hoặc các vụ kiện đã lỗi thời.

Bảo mật có thể bị bộc lộ

ChatGPT có thể lưu trữ dữ liệu nhập vào của người dùng và sử dụng nó ở những nơi khác để trả lời các câu hỏi của người khác. Điều này có thể gây ra vấn đề liên quan đến bảo mật. Ví dụ, nó có thể nhớ rằng có người đã yêu cầu phát triển một khu đất cụ thể và sử dụng nó trong câu trả lời cho câu hỏi từ người khác.

ChatGPT đã được chứng minh là có thiên hướng nhất định

ChatGPT phản ánh thiên hướng của nguồn dữ liệu của nó, có thể bao gồm độc ác về giới tính và chủng tộc.

Vì vậy, liệu chúng ta vẫn cần luật sư?

Vâng, ít nhất hiện nay chúng ta vẫn cần luật sư. ChatGPT còn rất xa để có thể đóng góp đáng kể cho ngành luật. Nó sẽ không thể tránh được một vai trò cơ bản mà nó có thể thực hiện cho các văn phòng luật yêu thích công nghệ mới, nhưng họ sẽ được khuyên là kiểm tra và kiểm tra lại bất cứ điều gì được sản xuất bởi trí tuệ nhân tạo.

Luật sư cũng sẽ cần trung thực với khách hàng về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Bài viết này không được sản xuất bằng trí tuệ nhân tạo.