Một thế lực mới đang nổi lên trong lĩnh vực phát triển trí thông minh nhân tạo (AI). Trợ lý trò chuyện AI được cập nhật mới nhất của Google, Bard, đang khiến ChatGPT của OpenAI chạy đua và đe dọa mất vị thế độc tôn của nó.

Vào ngày 10 tháng 5, Google đã tổ chức hội nghị thường niên Google I/O và cho phép Bard trực tuyến, giới thiệu một loạt nâng cấp nhằm giữ cho nó dẫn đầu sự phát triển. Người dùng có thể truy cập Bard miễn phí, và nó hiện đã có sẵn ở hơn 180 quốc gia.

Google giới thiệu Bard vào tháng 2, nhưng không quá ấn tượng. Sau khi gây ảo giác trực tiếp và sai lầm tuyên bố rằng Kính thiên văn vũ trụ James Webb làm ra những bức ảnh đầu tiên về "hành tinh khác sao", người ta nhanh chóng chỉ ra nhược điểm của nó, và giá cổ phiếu của Google đã giảm, tập đoàn Alphabet đã mất 100 tỷ đô-la.

Phiên bản đó của Bard đã được huấn luyện trên một mô hình ngôn ngữ lớn được gọi là LaMDA. Phiên bản này chạy trên PaLM 2, mà Google cho biết "đạt kết quả vượt trội so với PaLM trong khi sử dụng lượng tính toán chỉ bằng một phần so với PaLM".

Google cũng đã giới thiệu các phiên bản khác của mô hình của mình. Phiên bản nhẹ nhất, "Gecko", được tích hợp cho điện thoại thông minh, có nghĩa là bạn sẽ có thể chạy nó trên thiết bị Android của riêng mình. Google cũng đã phát triển các phiên bản khác có khả năng mạnh mẽ hơn: Otter, Bison và Unicorn.

Trong một so sánh rất hài lòng giữa Bard và ChatGPT, Decrypt so sánh cả hai mô hình. Đầu tiên, chúng tôi hỏi nó dịch một vài cụm từ từ tiếng Anh sang tiếng Tây Ban Nha và ngược lại. Đây là những cụm từ không còn có nghĩa nếu dịch theo nghĩa đen. Cả hai đều cho kết quả tốt, nhưng Google cung cấp cho chúng tôi nhiều ngữ cảnh hơn để hiểu đúng ý nghĩa của chúng, không chỉ là bản dịch.

Khi nói đến việc mã hóa, Bard là người chiến thắng rõ ràng. Hỗ trợ hơn 20 ngôn ngữ lập trình, nó có thể giúp các chuyên gia về mã hóa, giải thích và gỡ lỗi mã. ChatGPT cũng có thể tạo ra các đoạn mã ngắn, nhưng phải mất nhiều thời gian hơn. Trong bài kiểm tra của chúng tôi, chúng tôi đã yêu cầu cả hai trò chuyện bot tạo ra một tệp HTML đơn giản với một nút bấm hiển thị biểu tượng cảm xúc mỗi khi nhấp vào; ChatGPT mất khoảng 30 giây, trong khi Bard cung cấp câu trả lời gần như ngay lập tức.

Internet là cộng thêm lớn. Chúng tôi đã hỏi hai mô hình về sự khác biệt giữa GPT-4 của OpenAI và PaLM2 của Google. ChatGPT không thể trả lời vì nó bị giới hạn đến thông tin trước năm 2021. Bard nói rằng:

  • Nó sau đó cung cấp nhiều chi tiết và thông tin kỹ thuật về mỗi mô hình.

Chúng tôi đã cố tình hỏi cùng một câu hỏi đó với Bing của Microsoft - cũng sử dụng GPT-4. Nó nói rằng: "GPT-4 lớn hơn và đã được đào tạo trên một loạt dữ liệu rộng hơn, điều này đem lại khả năng rộng hơn ... PaLM2 nhỏ hơn và đã được huấn luyện trên tập dữ liệu tập trung hơn, điều này mang lại độ chính xác tốt hơn và ít thiên vị."

Bing cung cấp nguồn để xác nhận thông tin của mình. Bard không có. Điều này có thể giúp dễ dàng phát hiện tin tức giả, khẳng định không có căn cứ, và ảo giác có thể xảy ra. Ngoài ra, ChatGPT cho phép chúng tôi truy cập các tương tác trước đó của mình, trong khi Bard chỉ hiển thị tiêu đề của câu hỏi của chúng tôi và không có gì khác.

Mọi người đã sử dụng ChatGPT trong một thời gian, điều này quan trọng đối với kỹ thuật kịp thời, chia sẻ mẹo và nhận rộng (ChatGPT đã trở thành tên quen thuộc trong ngành công nghệ - Bard chưa). Tuy nhiên, thực tế rằng Bard miễn phí còn phiên bản ChatGPT được cung cấp bởi GPT4 có giá 20 USD một tháng có thể là điểm quyết định trong việc đưa cúp vô địch cho trợ lý trò chuyện của Google, tạm thời.

OpenAI đã hứa sẽ cập nhật ChatGPT để làm cho nó đa phương tiện và tương thích với plugin, và Google đang làm điều tương tự. Trong thời đại các trợ lý trò chuyện AI được cung cấp bởi trí thông minh nhân tạo, Google, Microsoft và Meta đang cạnh tranh cung cấp các sản phẩm độc đáo và mạnh mẽ nhất.

Trong khi ChatGPT của OpenAI có lợi thế di chuyển sớm khi được ra mắt vào tháng 9 năm 2022, Google không phải là người thụt lùi.