Gần đây, trên một thớt câu hỏi và trả lời trên Reddit, ai đó hỏi về độ cao chính xác của một đôi giày tập cân nặng ngừng sản xuất. "Tôi đã tìm kiếm khắp nơi nhưng thậm chí cả ChatGPT cũng không biết," tôi nhớ họ nói vậy. Thật là khó tìm thông tin, nhưng đó càng là lí do để không sử dụng ChatGPT. Nếu bạn không thể kiểm chứng được bot, thì câu trả lời mà nó đưa ra đều là vô ích.

Như chúng tôi đã giải thích trước đây, ChatGPT là một trình tạo văn bản . Nó không "biết" bất cứ điều gì, và không đảm bảo bất cứ điều gì nó đang nói là chính xác. Trong thực tế, nhiều thứ mà nó nói đều có thể bị chứng minh là sai. Chúng tôi đã thấy nó tạo ra các bài tập vô lý không thể thực hiện được, và nó đã nói với tác giả Stephen Johnson của Lifehacker rằng anh ấy đã viết các bài viết cụ thể mà thực tế thì không phải là công việc của anh ấy. Trí tưởng tượng của AI có thể tạo ra những sự thật không đúng và tăng độ tin cậy của chúng khi bị ép buộc.

Ví dụ, tôi đã hỏi nó về Beth Skwarecki. Nó đã đúng chức danh của tôi và nghề nghiệp, và nó biết tôi viết cho Lifehacker, nhưng nó luôn cố gắng ghi công cho tôi có một bằng cử nhân y tế công cộng. (Đoán có thể đúng, nhưng không phải thật.) Nếu bạn tạo lại phản hồi vài lần, nó sẽ đưa ra các trường đại học khác nhau mà theo nó tôi đã đạt được bằng cử nhân này. Không có trường hợp nào là trường đại học tôi từng theo học.

Nói cách khác, bạn không thể xác định một sự thật được tạo ra bởi AI có đúng hay không bằng cách nhìn vào văn bản; nó được thiết kế để trông đáng tin cậy và chính xác. Bạn phải kiểm chứng nó. Nếu bạn có thể yêu cầu ChatGPT cho bạn biết một đôi giày tập cân có độ cao gót đế chuẩn là 3/4", chắc chắn sẽ nghe có vẻ chính xác, nhưng nếu bạn không thể tìm thấy thông tin đó ở nơi khác, bạn không thể kiểm chứng được - vì thế bạn đang lãng phí thời gian.

ChatGPT không phải là một công cụ tìm kiếm. Bây giờ, có một công cụ tìm kiếm được cung cấp bởi AI. Đây là cách Chat Bing hoạt động : Nó thực sự tìm kiếm để tìm thông tin, sau đó sử dụng AI để định dạng thông tin đó thành văn bản thân thiện. Với mỗi điều có tính thực tế mà nó cung cấp cho bạn, bạn có thể nhấp vào nguồn để xem thông tin đó từ đâu. Nhưng các chat bot AI khác, bao gồm ChatGPT, không được xây dựng theo cách đó.

Tuy nhiên, ChatGPT đôi khi được xem là một lựa chọn thay thế cho công cụ tìm kiếm. Hãy xem bài viết Guiding Tech này để ca ngợi ChatGPT vì không khiến bạn phải đào qua hàng trang kết quả tìm kiếm, hoặc bài viết CNBC này trong đó nó được đánh giá tốt hơn Google trong việc cung cấp thông tin an toàn về thuốc. (Ồ, trời ơi, đừng dùng ChatGPT để đưa ra lời khuyên y tế.) Nhưng nó thực sự hoàn toàn không thực hiện công việc tương tự như một công cụ tìm kiếm, và không thể được sử dụng như một công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, nhà đam mê ô tô Chris Paukert đã tweet rằng anh ấy nhận được một email về xác minh một câu trích dẫn của anh ấy về ô tô. Người tiếp thị gửi email nói rằng họ "tìm thấy" trích dẫn đó thông qua ChatGPT, và muốn đảm bảo rằng nó là thật. Tốt đẹp vì họ đã kiểm tra, vì nó đã không phải là gì mà Paukert từng nói hoặc viết. Nhưng tại sao họ lại nghĩ rằng trình tạo văn bản là một nơi tốt để "tìm thấy" trích dẫn?

Đúng, ChatGPT đã được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu (đôi khi được mô tả là "toàn bộ Internet", mặc dù điều đó không đúng đắn), nhưng điều đó chỉ có nghĩa là nó đã học được sự thật. Không có đảm bảo rằng nó sẽ sử dụng những sự thật đó trong các câu trả lời của mình.

Sử dụng chính mình làm ví dụ khác, tôi đã hỏi trình tạo văn bản về tên các cuốn sách mà tôi đã viết. Nó liệt kê năm cuốn sách, bốn trong số đó là thực sự thật nhưng không phải của tôi, và một cuốn sách không tồn tại. Tôi nghĩ mình biết điều gì đã xảy ra nếu như: Nó biết rằng tôi là một biên tập viên, và là người viết về thể dục. Vì vậy, nó ghi công cho tôi về những cuốn sách mà tác giả của chúng là "biên tập của" một tạp chí thể dục như Runner's World hoặc Men's Health.

Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng ChatGPT để có ý tưởng hoặc suy nghĩ về các nơi để tìm thêm thông tin, hoàn toàn phù hợp. Nhưng đừng mong nó sẽ dựa trên thực tế để đưa ra các câu trả lời. Ngay cả với một điều nhẹ nhàng như đề xuất sách dựa trên sách yêu thích của bạn, nó cũng có thể tạo ra các cuốn sách không tồn tại.