Logo ChatGPT được nhìn thấy trong hình minh họa này được chụp vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

Illustration shows ChatGPT logo

Ngày 2 tháng 5 (Reuters) - Chi phí của việc sử dụng ChatGPT cho bài tập về nhà là bao nhiêu? Đối với nhà cung cấp dịch vụ giáo dục Chegg Inc (CHGG.N) của Mỹ, chi phí này có thể lên tới gần 1 tỷ đô la trong giá trị thị trường.

Chegg đã báo hiệu rằng sự phổ biến ngày càng tăng của chatbot virutal ChatGPT đang gây áp lực lên tốc độ tăng trưởng người đăng ký của họ và buộc họ phải tạm dừng dự báo toàn năm, làm giảm giá cổ phiếu của công ty đến 47% trong phiên giao dịch sớm ngày thứ ba.

"Từ tháng 3, chúng tôi đã nhận thấy một sự bùng nổ đáng kể về sự quan tâm của sinh viên đối với ChatGPT. Chúng tôi hiện nghĩ rằng nó đang ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi," CEO của Chegg, Dan Rosensweig, cho biết.

Có những nỗi sợ hãi rằng lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của Chegg có thể trở nên tuyệt chủng khi người tiêu dùng thử nghiệm các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) miễn phí, theo phân tích của nhà phân tích Brent Thill tại Jefferies, mà đã giảm xếp hạng cổ phiếu của công ty xuống cấp "hold".

Tháng trước, công ty của Santa Clara, California cho biết sẽ ra mắt CheggMate được điều chỉnh theo nhu cầu của sinh viên, là một công cụ học tập hỗ trợ bằng trí tuệ nhân tạo (AI) được cung cấp bởi ChatGPT, trong một thời điểm các giáo viên đang đối mặt với hậu quả của chatbot soạn thảo bài tập về nhà.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chưa rõ CheggMate có đủ sức để chống lại sự chậm lại của lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của công ty hay không.

"Chúng tôi lo sợ rằng Chegg có thể bắt đầu mất sự chú ý trước khi CheggMate được triển khai hoàn toàn," Thill nói.

Nếu tổn thất giữ nguyên trong phiên giao dịch, Chegg sẽ mất 994 triệu đô la trong vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu của đối thủ của Chegg ở Anh, Pearson PLC (PSON.L), giảm gần 11,5% vào ngày thứ ba.

Chegg cho biết công ty tạm dừng dự báo toàn năm do sự không chắc chắn về ảnh hưởng đến kết quả và mục tiêu doanh thu tổng quý 2 dao động từ 175 triệu đến 178 triệu đô la, không đạt kỳ vọng của Wall Street là 186,3 triệu đô la.

"Chegg phải thực hiện các thay đổi đáng kể trong một môi trường thay đổi nhanh chóng và tương tự như 'nhảy múa trên mưa mà không ướt mình'", nhà phân tích Arvind Ramnani tại Piper Sandler cho biết.

Báo cáo bởi Medha Singh tại Bengaluru, bổ sung bởi Aditya Soni; Biên tập bởi Shinjini Ganguli

Tiêu chuẩn của chúng tôi: The Thomson Reuters Trust Principles.