ChatGPT, công cụ trí tuệ nhân tạo tiếp cận đại chúng đã trở nên phổ biến trong vòng sáu tháng qua, đã xây dựng một danh mục cổ phiếu vượt trội so với các quỹ phổ biến nhất tại Vương Quốc Anh, theo báo cáo mới đây.

Các nhà nghiên cứu tại Công ty dịch vụ tài chính Australia Finder đã cung cấp dữ liệu từ 10 quỹ đầu tư Anh phổ biến nhất và yêu cầu hệ thống trí tuệ nhân tạo ChatGPT chọn cổ phiếu cho danh mục đầu tư. ChatGPT đã chọn 38 cổ phiếu tăng gần 5% giá trị trong vòng tám tuần qua, vượt trội so với mức sinh lời trung bình của 10 quỹ, giảm gần 1% trong cùng thời gian, theo một bản phân tích được đăng tải bởi Finder.

ChatGPT đã chọn các công ty như Coca-Cola, Visa, Accenture, Amazon, Intel, Mastercard và Berkshire Hathaway dựa trên tiêu chí như mức độ nợ thấp, tăng trưởng bền vững và tài sản tạo ra lợi thế so với đối thủ của mình. Danh mục đầu tư này đã vượt qua mức thu nhập trung bình từ các quỹ tạo ra bởi Vanguard, Fidelity và HSBC.

Finder đã công bố kết quả của thí nghiệm ngắn hạn này kèm theo một cuộc khảo sát về việc sử dụng ChatGPT hiện tại cho lời khuyên đầu tư: khoảng 35% người tham gia khảo sát nói họ sẽ không sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo này để được giúp đỡ về tài chính, trong khi 19% nói họ sẽ nhận được lời khuyên tài chính từ hệ thống này và 8% nói họ đã sử dụng hệ thống này cho mục đích đó. Tuy nhiên, câu trả lời phổ biến nhất là 38% của người tham gia khảo sát nói họ chưa từng nghe về ChatGPT.

Các nghiên cứu chính thức và không chính thức đã chứng minh cách các quá trình lựa chọn cổ phiếu ngẫu nhiên, bao gồm cả những cái được thực hiện bởi một con chuột hamster, có thể vượt qua các chuyên gia được đào tạo. Quản lý đầu tư vẫn là một trong các năng lực được thể hiện bởi ChatGPT trong vài tháng qua.

Công cụ này, được tạo ra bởi OpenAI với đầu tư từ các công ty công nghệ khác nhau, đã đạt điểm từ B đến B- trong một bài kiểm tra cuối kỳ được giới thiệu cho sinh viên tốt nghiệp tại Trường Wharton Đại học Pennsylvania. Christian Terwiesch, giáo sư quản lý hoạt động đã thực hiện bài kiểm tra cho ChatGPT, kết luận trong một bài báo nghiên cứu rằng hệ thống trí tuệ nhân tạo "làm việc tuyệt vời" với các câu hỏi phân tích nhưng đôi khi đưa ra "những lỗi ngạc nhiên".

ChatGPT cũng đã đạt điểm gần như hoặc vượt qua ngưỡng điểm cho Kỳ thi Giấy phép Y khoa Hoa Kỳ và đạt điểm qua phần trắc nghiệm của kỳ thi về luật.

Mặc dù nhiều công nhân kiến thức có thể được hưởng lợi từ ChatGPT và các công cụ tương tự thông qua việc tăng năng suất, nhưng các ngành công nghiệp cổ văn phòng có thể sẽ xem thấy phổ biến của thất nghiệp công nghệ rộng khắp do các phát triển trí tuệ nhân tạo phát sinh. Một dự báo gần đây từ Goldman Sachs ước tính rằng trí tuệ nhân tạo có thể loại bỏ 7% vị trí ở Hoa Kỳ, chủ yếu là các ngành công nghiệp phụ trợ và pháp lý, trong khi các vị trí ở các ngành công nghiệp như xây dựng và logistic được dự báo sẽ vẫn phát triển rộng rãi.

Một số chuyên gia công nghệ đã cảnh báo về những tác động có thể của trí tuệ nhân tạo và cho rằng các quan chức chính phủ nên tạm thời yêu cầu ngưng phát triển công nghệ. Elon Musk, một trong những người sáng lập OpenAI đã từ chức khỏi hội đồng quản trị của công ty, và Steve Wozniak, một trong những người sáng lập Apple, đã gây tiêu cực khi họ ủng hộ một lá thư mở gọi cho một ngừng phát triển trí tuệ nhân tạo trong sáu tháng. Geoffrey Hinton, một nhà khoa học máy tính đã khai sinh ra phương pháp mạng thần kinh là cơ sở cho các đổi mới trí tuệ nhân tạo, từ chức khỏi vị trí của mình tại Google vì lo ngại về công nghệ.