Gần đây, ChatGPT - một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) AI dựa trên trò chuyện được tạo ra bởi OpenAI đang trỗi dậy và trở thành một chuyên gia về thị trường chứng khoán trong xã hội Mỹ.

Colorful fintech data concept

Theo một cuộc khảo sát của trang web tư vấn đầu tư The Motley Fool, được tiến hành trên 2.000 người Mỹ, 47% người lớn Mỹ cho biết họ đã sử dụng ChatGPT để tìm kiếm lời khuyên đầu tư chứng khoán. Tương lai còn hứa hẹn hơn nữa khi 45% cho biết họ sẽ cảm thấy thoải mái chỉ sử dụng mô hình AI này để chọn cổ phiếu.

Hy vọng các người đáp ứng khảo sát, cũng như tất cả những người muốn được trở thành vua Midas, đều biết rằng ChatGPT-3.5 đã được huấn luyện trên nội dung của internet đến năm 2021. Để gần hơn với thị trường ngày nay, họ phải trả tiền cho ChatGPT Plus, được cung cấp bởi GPT-4.

Tuy nhiên, GPT-4 hiện đang lỗi thời và chưa có hệ thống cập nhật thông tin động từ internet, chẳng hạn như sự thay đổi giá cổ phiếu hoặc lãi suất. Vì vậy, nếu bạn đang nảy ra ý định đầu tư ngắn hạn, thì ChatGPT có thể không là lựa chọn tốt.

Ai sử dụng AI để lấy lời khuyên đầu tư chứng khoán?

Tuy nhiên, đối với những người tìm kiếm những xu hướng chung hơn, ChatGPT dường như phục vụ rất tốt, và người Mỹ trẻ hơn, nhiều người trong số họ là dân số sống và làm việc kỹ thuật số, đã hoàn toàn nghiên cứu về AI để tìm lời khuyên đầu tư.

Theo cuộc khảo sát của The Motley Fool, 50% của thế hệ Millenials và 53% của thế hệ Z đã sử dụng ChatGPT để tìm kiếm các gợi ý đầu tư chứng khoán. Trong khi đó, chỉ có 25% người thuộc thế hệ Baby Boomers - một nhóm nhớ rõ những chiếc máy fax và đĩa mềm - cảm thấy thoải mái khi làm điều đó.

Không ngạc nhiên khi cuộc khảo sát cũng cho thấy mức thu nhập là chỉ số tốt về người dùng dịch vụ tìm kiếm cổ phiếu. Lên đến 77% người Mỹ thu nhập cao nói rằng họ đã sử dụng ChatGPT để đưa ra các lời khuyên đầu tư, so với chỉ 43% người Mỹ thu nhập trung bình và chỉ 23% người Mỹ thu nhập thấp.

Các khác biệt giới tính cũng rất đáng kể: phụ nữ - người đã vượt qua nam giới trong vai trò nhà đầu tư gần đây - thường cẩn trọng hơn trong các vấn đề tiền bạc, theo Asit Sarma, chuyên gia phân tích của The Motley Fool, ít hấp tấp và bình tĩnh hơn trong thị trường biến động. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi chỉ có 41% phụ nữ sử dụng ChatGPT so với 55% nam giới.

Tổng cộng, hơn hai phần ba (69%) người lớn Mỹ cho biết họ sẽ cân nhắc sử dụng ChatGPT để nhận lời khuyên đầu tư trong tương lai. Sự chuyển đổi này sang trí tuệ nhân tạo có thể là một cuộc đảo lộn đáng kể trong kinh tế quản lý tiền bạc, nhờ sự dân chủ hóa của một công cụ mà ngay cả một nhà giao dịch quỹ cố vấn cũng đang mong đợi.

Cũng như vậy: 6 rủi ro chính khi sử dụng ChatGPT, theo một khảo sát mới

Một cuộc khảo sát gần đây của 50 nhà quản lý quỹ đầu tư hàng đầu bởi Market Makers có trụ sở tại Luân Đôn đã phát hiện ra rằng chín trên 10 nhà giao dịch quỹ cố vấn đang lên kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý danh mục đầu tư của họ cho những năm còn lại của 2023.

ChatGPT có thể làm được gì

Ngay từ đầu, tin tức dường như không quá đáng mơ hồ đối với những người nắm giữ và cố gắng phát triển các tài sản rộng lớn của người tiết kiệm Mỹ như các quản lý quỹ cơ sở.

Ví dụ, một quỹ giả định của 38 cổ phiếu, được lựa chọn bởi ChatGPT và dựa trên tiêu chí (như nợ ít, tăng trưởng cao) được thu thập từ các danh mục cạnh tranh, tăng 4,93% trong tám tuần đầu tiên kể từ khi được tạo ra vào ngày 6 tháng 3 năm 2023, so với mức trung bình -0,78% của 10 quỹ phổ biến nhất ở Vương quốc Anh. Thực tế, quỹ giả định vượt qua 10 quỹ hàng đầu trong 34 ngày trong tổng số 39 ngày thị trường hoạt động.

Cũng như vậy: ChatGPT là kỹ năng công nghệ được tìm kiếm nhất trong lực lượng lao động, theo nền tảng học tập

Một vấn đề tiềm tàng khác là nghiên cứu dựa trên ChatGPT gần đây đã được tiến hành tại Đại học Florida, tiết lộ những tác động đáng sợ hơn nữa đối với các nhà quản lý quỹ trên toàn thế giới.

Trong một bài báo được công bố tuần này trên Mạng lưới Nghiên cứu Khoa học Xã hội, giáo sư Alejandro Lopez-Lira và Yuehua Tang đã mô tả cách họ quyết định kiểm tra khả năng của ChatGPT trong việc thực hiện 'Phân tích Tình cảm' - tức là xem xét tiêu đề trong các bài báo để xác định chiến lược chọn cổ phiếu.

Một lần nữa, ChatGPT không được đào tạo qua tháng 9 năm 2021, vì vậy các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho mô hình Trí tuệ nhân tạo 67.586 tiêu đề liên quan đến 4.138 công ty riêng biệt trong khoảng thời gian từ đó đến nay.

Loại phân tích này đã được thực hiện trong các phòng giao dịch của các quỹ đầu tư quỹ cố vấn một thời gian dài rồi, nhưng đó là lần đầu tiên ChatGPT được thử nghiệm để thực hiện các nhiệm vụ gần như tương tự như các nền tảng giao dịch độc quyền đắt tiền với phân tích tình cảm được tùy chỉnh tích hợp sẵn.

Công nghệ mới này có thể thổi bay GPT-4 và tất cả các sản phẩm tương tự

Mô hình giao dịch ChatGPT, sử dụng phân tích tâm trạng, đã đăng ký lợi nhuận vượt quá 500% trong thời kỳ đó so với -12% từ việc mua và giữ S&P 500 ETF trong cùng thời kỳ.

Nếu đó không phải là tin tức xấu cho ngành tài chính -- và đặc biệt là các nhà phân tích nghiên cứu cấp thấp, hầu như mỗi ngày đều chứng kiến sự xuất hiện của các API và plug-in mới có thể tích hợp với ChatGPT.

Ví dụ, PortfolioPilot là một plugin ChatGPT mới được phát hành và xác minh, cho phép cổ phiếu được đưa vào để phân tích và đưa ra khuyến nghị -- tất cả đều miễn phí.

Xem xét khả năng hiện có của trí tuệ nhân tạo để đánh bại các quản lý tiền tệ hàng đầu nhất, ngày trả tiền cho các khoản phí quản lý quỹ tương đối với lợi nhuận không lớn nhất, ít nhất trên cơ cấu hiện tại, có thể đang sắp kết thúc.

ChatGPT không thể làm được gì

Tất cả điều đó nghe như đỉnh điểm đầu tư, nhưng trước khi chìm đắm vào cuộc chiến, mua bán với bot đầu tư yêu thích của bạn, có một số điều bạn nên ghi nhớ.

Quá trình đào tạo của ChatGPT đã kết thúc vào tháng 9 năm 2021, vì vậy bất cứ điều gì bạn hỏi nó sẽ không phản ánh được thời gian kể từ đó. Và khoảng cách đó đưa chúng ta đến xu hướng trí tưởng tượng của AI để tạo ra các câu trả lời khi nó không có câu trả lời cho câu hỏi của bạn -- được gọi là ảo giác AI.

Trí tuệ nhân tạo sản sinh phát hiện mẫu rất tốt, điều đó được thực hiện bằng cách lượm dữ liệu từ các văn bản có sẵn. Tuy nhiên, nó không hoạt động tốt trong suy luận nguyên nhân và bạn có thể bị lôi vào việc tin vào những gì nó nói thông qua khả năng trò chuyện khéo léo của nó. Nó cũng không giỏi về toán. Do đó, thông tin hoặc cái nhìn phải được kiểm tra lại để đảm bảo độ chính xác.

Nó cũng không đọc được các biểu hiện khuôn mặt tốt, mà nhiều nhà báo điều tra và người lựa chọn cổ phiếu dựa vào đó khi xem phỏng vấn CEO hoặc CFO để đánh giá sức khỏe thực sự của một công ty.

Cuối cùng, theo các chuyên gia đầu tư, trong khi nó gây ngạc nhiên và làm hài lòng với các câu trả lời được hoàn thiện của mình, nhiều lời khuyên này vẫn quá tổng quát để có ích. Nó không đặt ra các câu hỏi tinh vi mà bất kỳ quản lý danh mục nào cũng sẽ đặt.

Cách ChatGPT hoạt động như thế nào?

Tất nhiên, Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện được tất cả các công việc này trong thời gian sắp tới, và mỗi phiên bản mới đã được tung ra đã được chứng minh là đáng kinh ngạc hơn phiên bản tiền nhiệm của nó. Nhưng chúng ta vẫn chưa tới thiên đường đầu tư.

Và khi điều đó xảy ra, chúng ta có thể phải đối mặt với một số khó khăn hơn - làm sao để kiếm tiền trong thị trường nơi thông tin và phân tích cho bất kỳ tài sản có thể nào trên thế giới không phải là một vấn đề cao cấp, mà chỉ là một "AI prompt" ở gần đó?