Sau đại dịch Covid-19, các bác sĩ đã bị áp đảo bởi hàng loạt tin nhắn từ bệnh nhân tìm kiếm lời khuyên y tế. Việc đặt câu hỏi về việc làm thế nào các trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT có thể được sử dụng trong y học đã có một câu trả lời. Theo một nghiên cứu, ChatGPT đã chứng minh được khả năng cung cấp lời khuyên đồng cảm chất lượng cao hơn đối với các câu hỏi từ bệnh nhân hơn là các bác sĩ.

ChatGPT, physician, patients response

Nghiên cứu, được công bố trong JAMA Internal Medicine, so sánh các câu trả lời viết của các bác sĩ và ChatGPT đối với các câu hỏi về sức khỏe thực tế, theo báo cáo của IANS.

Đọc thêm: Các nhà nghiên cứu IIT Madras phát triển thiết bị dễ sử dụng để đánh giá sức khỏe hệ mạch máu

ChatGPT được ưa chuộng

Một nhóm chuyên gia y tế đã cấp phép đánh giá các câu trả lời của ChatGPT là có tính đồng cảm và ưa chuộng các câu trả lời của nó 79% trong số lần đánh giá.

Câu hỏi mà nghiên cứu tìm kiếm câu trả lời là liệu ChatGPT có thể đáp ứng chính xác các câu hỏi mà bệnh nhân gửi đến các bác sĩ không? Nếu thành công, điều này có thể cải thiện các phản hồi của các bác sĩ đối với các câu hỏi từ bệnh nhân và giảm bớt gánh nặng cho các bác sĩ.

inline-premium-ad.jpg

Theo các nhà nghiên cứu, trong khi chăm sóc sức khỏe ảo đã tăng sau đại dịch Covid-19, các bác sĩ đã bị áp đảo bởi hàng loạt tin nhắn từ bệnh nhân tìm kiếm lời khuyên y tế. Điều này đã dẫn đến các mức đốt cháy kỷ lục của các bác sĩ.

Các câu hỏi của bệnh nhân

Để hiểu được làm thế nào ChatGPT có thể giúp đỡ, nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu 195 cuộc trao đổi từ Reddit's AskDocs, nơi một bác sĩ được xác minh trả lời câu hỏi công khai, theo báo cáo.

Câu hỏi ban đầu đã được đưa cho ChatGPT để được trả lời. Một bộ ba chuyên gia y tế đã đánh giá các câu trả lời và thấy khó để xác định xem câu trả lời có phải xuất phát từ bác sĩ hay từ ChatGPT.

So sánh các câu trả lời

Họ so sánh các phản hồi dựa trên chất lượng thông tin và tính đồng cảm - nhận thấy họ thích các phản hồi của ChatGPT hơn so với các phản hồi từ các bác sĩ 79% trong số lần đánh giá. Các tin nhắn của ChatGPT thường đáp ứng nhiều khía cạnh của câu hỏi của bệnh nhân hơn là các câu trả lời của các bác sĩ, nghiên cứu cho thấy.

Đọc thêm: La bàn nội bộ của não có thể giải thích tại sao những người mắc bệnh Alzheimer cảm thấy lạc lõng

Các phản hồi của ChatGPT cũng được đánh giá cao hơn về chất lượng so với các phản hồi của các bác sĩ. Các câu trả lời cũng có tính đồng cảm cao hơn; tính đồng cảm của ChatGPT cao hơn 9,8 lần so với các bác sĩ, báo cáo thêm.