Chào mừng bạn đến với khách! Bạn đang ở đây: Trang chủ » Khoa học và Công nghệ

Thứ bảy, ngày 29 tháng 4 năm 2023, 7:55 PM, IANS

New York: Theo một nghiên cứu, ChatGPT đang vượt trội hơn các bác sĩ trong việc cung cấp lời khuyên chứng tình cảm và chất lượng cao đến những câu hỏi của bệnh nhân.

ChatGPT outperforms doctors in terms of empathy to patients

Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho các trợ lý như ChatGPT trong lĩnh vực y tế đã được rộng rãi đưa ra đang bàn về

Nghiên cứu mới đây được công bố trong tạp chí JAMA Internal Medicine đã so sánh các câu trả lời từ bác sĩ và từ ChatGPT về các câu hỏi y tế thực tế.

Một nhóm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã ưa thích các lời đối thoại từ ChatGPT tới 79% và đánh giá rằng các lời khuyên từ ChatGPT có chất lượng cao hơn và thấu hiểu hơn.

"Cơ hội để cải thiện chăm sóc sức khỏe bằng AI là rất lớn", John W. Ayers từ Qualcomm Institute cho biết. "AI là tương lai của y học", ông nói thêm.

Trong nghiên cứu mới, đội ngũ nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: Liệu ChatGPT có thể đưa ra các câu trả lời chính xác cho các câu hỏi của bệnh nhân gửi cho bác sĩ không?

Nếu có, các mô hình AI có thể được tích hợp vào hệ thống chăm sóc sức khỏe để cải thiện các câu trả lời từ bác sĩ và giúp giảm gánh nặng chăm sóc đang gia tăng cho các bác sĩ.

"ChatGPT có thể hoàn thành kỳ thi cấp phép y tế", Dr. Davey Smith, một nhà khoa học của bác sĩ, đồng giám đốc Viện Nghiên cứu Lâm sàng và Chuyển dịch UC San Diego Altman cho biết, "nhưng trả lời các câu hỏi của bệnh nhân một cách chính xác và chứng tỏ thấu hiểu là nhiệm vụ khác."

Theo các nhà nghiên cứu, trong khi đại dịch Covid-19 đẩy mạnh việc áp dụng chăm sóc sức khỏe trực tuyến, dẫn đến dễ dàng hơn cho bệnh nhân tiếp cận dịch vụ y tế, các bác sĩ đang Phải chịu gánh nặng từ các tin nhắn vấn đề sức khỏe của bênh nhân gửi đến gây ra tình trạng cháy tốn trong ngành y.

Để hiểu được làm thế nào ChatGPT có thể giúp ích, nhóm nghiên cứu đã ngẫu nhiên lấy mẫu 195 cuộc trao đổi từ "AskDocs" của Reddit, nơi một bác sĩ xác minh đã trả lời một câu hỏi công khai.

Nhóm nghiên cứu cung cấp câu hỏi gốc cho ChatGPT sau đó yêu cầu ChatGPT viết một câu trả lời khác. Một nhóm ba chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã đánh giá mỗi câu hỏi và câu trả lời tương ứng và không biết liệu câu trả lời có phát ra từ bác sĩ hay ChatGPT.

Họ so sánh các câu trả lời dựa trên chất lượng thông tin và hoà cảm, ghi chú xem câu trả lời nào được ưa thích hơn.

Nhóm các chuyên gia y tế đánh giá đã ưa thích các câu trả lời từ ChatGPT tới 79% hơn so với các câu trả lời của bác sĩ.

Các tin nhắn từ ChatGPT cung cấp thông tin tế nhị và chính xác hơn rất nhiều so với các trả lời của các bác sĩ, nghiên cứu cho thấy.

Ngoài ra, các câu trả lời của ChatGPT được đánh giá cao hơn nhiều về chất lượng so với các trả lời của các bác sĩ: câu trả lời chất lượng tốt hoặc rất tốt là 3.6 lần so với các bác sĩ. Các câu trả lời cũng ít hơn 9.8 lần so với các bác sĩ về mặt hoà cảm.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết, giải pháp cuối cùng không phải là loại bỏ bác sĩ hoàn toàn. "Thay vào đó, việc bác sĩ sử dụng ChatGPT là câu trả lời cho chăm sóc sức khỏe tốt hơn và thấu hiểu hơn", Adam Poliak, giáo sư trợ giảng Khoa học Máy tính tại trường Đại học Bryn Mawr cho biết.

Để biết thêm tin tức mới nhất, quan điểm và quan điểm, tải xuống Ứng dụng ummid.com. Bấm vào liên kết để đọc bằng tiếng Urdu, Hindi, Marathi hoặc tiếng Ả Rập.