Bao nhiêu nhà báo sẽ bị thay thế bởi sự gia tăng của trí tuệ nhân tạo sinh sản? Quá trình này sẽ diễn ra nhanh chóng như thế nào? Đó chỉ là một vài trong số những câu hỏi đang xuất hiện với sự xuất hiện của ChatGPT.

Tất nhiên, ChatGPT có nhiều ưu điểm lớn và tiềm năng cho một số ngành công nghiệp, và câu hỏi đặt ra là liệu chatbot có nên được coi là một thách thức hay một cơ hội để giải quyết một số vấn đề đang đối mặt với ngành tin tức, trong trường hợp cụ thể này.

Phải thêm vào đó, việc ra mắt GPT-4 mới đây, một mô hình ngôn ngữ OpenAI mới, được mong đợi sẽ tăng cường khả năng của ChatGPT. Nó có khả năng tạo ra văn bản giống con người khi được cho một đề mục và có thể được sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ, bao gồm cả tạo ra tin tức.

ChatGPT

ChatGPT có đe dọa đến báo chí không?

Nhiều nhà báo và chuyên gia đã từ từ nhận ra rằng điều này không đơn giản như nói “ChatGPT sẽ ăn cắp công việc của bạn”. Mặc dù nó tuyên bố rằng nó “có khả năng tự động hóa một số nhiệm vụ truyền thống của nhà báo, chẳng hạn như tạo ra các bài báo tin tức” (khi được hỏi làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến công việc của các nhà báo, đó là câu trả lời của họ), nó không có khả năng thực hiện công việc của một phóng viên, hoặc thậm chí cả xây dựng một câu chuyện với khả năng và cảm xúc của một con người.

Một phần của lý do tại sao ChatGPT và các công cụ khác đã tạo ra nhiều sự náo nhiệt có thể là vì chúng rất dễ sử dụng và có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ tự nhiên, nhưng đó chỉ là một cấp độ đầu tiên mà bạn đã hoàn thành, để nói vậy. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bước phải đi để khẳng định rằng nó sẽ khiến bạn trở nên dễ thay thế như một nhà văn.

ChatGPT và tiềm năng của nó đối với những nhà báo

ChatGPT có thể đơn giản hóa các khái niệm

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà báo là đơn giản hóa các vấn đề phức tạp cho công chúng chung. ChatGPT làm cho quá trình này dễ dàng.

Sử dụng mô hình ngôn ngữ cho phép nhà báo chèn một trích đoạn trừu tượng hoặc một phần của một bài báo học thuật vào ChatGPT và yêu cầu phần mềm giải thích điều đó. Nhà báo cũng có thể sử dụng công cụ này để hiểu rõ hơn về một bài báo hoặc một ý tưởng trước khi phỏng vấn ai đó.

ChatGPT

Có thể giúp đỡ bạn với câu hỏi phỏng vấn

Nhà báo có thể sử dụng ChatGPT để chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn. Bạn có thể liệt kê các câu hỏi bạn nghĩ đến cho người được phỏng vấn và phần mềm sẽ tạo ra thêm câu hỏi từ chúng.

ChatGPT như một người đọc cuối cùng

Cuối cùng, bạn cũng có thể sử dụng nó như một biên tập viên / người đánh giá. Nhà báo có thể gửi các bài báo của mình để xem lại cuối cùng trước khi đăng tải, ví dụ, bằng cách yêu cầu chatbot chỉnh sửa bài viết theo một định dạng cụ thể, sửa chữa nó hoặc viết lại nó một cách đơn giản hơn.

Tuy nhiên, nhà báo vẫn nên kiểm tra và xác nhận các thay đổi mà ChatGPT thực hiện để đảm bảo mọi thông tin được thêm vào không sai lệch.

Bạn không luôn có thể tin vào kết quả của mình

Nhà báo nên nhận thức về khuyết điểm chính của ChatGPT: nó không thể được tin tưởng 100%. ChatGPT được đào tạo bằng cách đưa toàn bộ Internet vào và phản ứng với các yêu cầu bằng cách dự đoán câu trả lời có khả năng nhất đối với các truy vấn. Việc sử dụng mẫu này đôi khi dẫn đến câu trả lời không chính xác.

ChatGPT

Bạn cũng phải nhớ rằng kiến thức của bạn bị giới hạn cho đến năm 2021. Điều này có nghĩa là mọi thứ đã xảy ra sau đó sẽ không chính xác, vì vậy hãy rất cẩn thận.

Trí tuệ nhân tạo sinh sản trong hành động

Các phương tiện truyền thông đã công bố kế hoạch sử dụng trí thông minh nhân tạo hoặc đã tích hợp nó vào nội dung của mình. BuzzFeed cho biết sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra các cuộc khảo sát tính cách nổi tiếng của mình, và The New York Times đã sử dụng ChatGPT để tạo ra một trình tạo thông điệp Ngày Lễ tình nhân.

Các công ty truyền thông khác cũng đã khám phá ý tưởng này để sử dụng trong tương lai, bao gồm công ty xuất bản lớn của Đức là Axel Springer và nhà xuất bản đến từ Anh là Reach, đã xuất bản các bài viết đầu tiên viết bằng trí thông minh nhân tạo trên trang tin tức của mình.

Tờ báo Ý Il Foglio cho biết sẽ có một thử thách cho độc giả của họ: trong 30 ngày bắt đầu từ tuần thứ hai của tháng ba, họ sẽ đăng các đoạn văn bản ngắn viết bởi trí thông minh nhân tạo trong phiên bản hàng ngày của mình, và độc giả nếu đoán đúng mỗi văn bản trong một tuần, sẽ có cơ hội được nhận miễn phí một đăng ký và một chai rượu sâm banh.

How ChatGPT will revolutionize the world of education (with experts)

Tất nhiên, cũng có phần tiêu cực trong trí thông minh nhân tạo. Website công nghệ CNET đã thử sử dụng ChatGPT để viết bài, nhưng chất lượng và độ chính xác chưa đến nỗi. Do đó, sau khi gặp nhiều vấn đề, CNET phải đăng nhiều sửa đổi cho các bài viết ban đầu được viết bởi trí thông minh nhân tạo.

Khi công nghệ trí thông minh nhân tạo tiếp tục tiến bộ, báo chí tự động đang trở thành một hiện tượng thường xuyên. Nội dung tự động tạo ra bằng máy, còn được gọi là nội dung được tạo bởi máy hoặc nội dung được tạo bởi trí thông minh nhân tạo, dựa trên việc sử dụng các thuật toán máy tính để tạo ra tin tức, bài đăng blog và các loại nội dung khác. Các công cụ báo chí tự động được sử dụng để tạo ra nội dung nhanh chóng, chính xác và với sự can thiệp của con người là tối thiểu.

Trong bản chất, báo chí tự động dựa trên một bộ tiêu chuẩn đạo đức, đảm bảo tính chính xác, tính khách quan và tính công bằng trong thông tin. Với tin tức được tạo bởi trí thông minh nhân tạo, đặt ra câu hỏi về cách thức duy trì các nguyên tắc đạo đức này. Ví dụ, việc báo cáo tự động có thể thiếu sự chú ý đến chi tiết và tư duy phản biện mà một nhà báo con người sẽ mang lại cho một câu chuyện. Ngoài ra, các tin tức được tạo bởi trí thông minh nhân tạo có thể không tránh khỏi sự thiên vị và sai sót có thể dẫn đến việc thông tin sai lệch hoặc thậm chí là báo cáo có hại.

Đồng thời, cũng có những lợi ích tiềm năng. Các bài viết tự động cũng có thể được sử dụng một cách có trách nhiệm và đạo đức và trí thông minh nhân tạo có thể được sử dụng để xác minh nguồn và phát hiện những điều mà con người không thể nhìn thấy được. Để đảm bảo rằng báo cáo tự động được sử dụng một cách có trách nhiệm, các nhà báo và tổ chức tin tức phải tuân theo những nguyên tắc đạo đức giống như báo chí truyền thống. Điều này bao gồm sự cam kết về tính chính xác, tính khách quan và tính công bằng, cũng như hiểu được các ảnh hưởng tiềm năng của tin tức được tạo bởi trí thông minh nhân tạo. Khi trí thông minh nhân tạo tiếp tục trở nên phổ biến hơn, các công ty cần đảm bảo rằng các yếu tố đạo đức được đặt lên hàng đầu trong các bài viết của họ.

ChatGPT

Mặc dù ChatGPT có thể giúp cho các nhà báo viết nhanh hơn khi họ cần hoàn thành công việc trong thời hạn, cũng như truyền cảm hứng cho họ khi gặp khó khăn về sáng tạo, đó vẫn chưa phải là tất cả. Mọi thứ cần được kiểm tra lại về tính chính xác và nguồn gốc. Nếu nhà báo lo lắng rằng ChatGPT đang giả vờ là truyền thông và cắt giảm việc làm của biên tập viên, người ta có thể nhận định rằng văn bản viết bởi ChatGPT đang thiếu một khía cạnh của chất lượng báo chí: một nhà báo thường có thể phát hiện sự khác biệt, vì vậy cần cải thiện thêm.

Thẻ: ChatGPTnguy hiểmkẻ thùbạn bètương laibáo chínhà báonghề nghiệp