Như với bất kỳ công cụ số mới nào, đều có nguy cơ các hacker sử dụng nó để lừa đảo người tiêu dùng. Cùng với đó, ChatGPT cũng vậy.

Là một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được thúc đẩy bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo, ChatGPT cho phép người dùng tương tác với chatbot giống như giao tiếp với người bằng phần mềm giả lập. ChatGPT, được phát triển bởi OpenAI, có thể trả lời câu hỏi và giúp bạn thực hiện các nhiệm vụ như viết email, làm bài luận và thậm chí là viết hồ sơ cá nhân.

Nó được sử dụng trong lớp học, các diễn đàn trực tuyến và các bài đăng trên mạng xã hội.

Trong khi đã có một số phản đối với ChatGPT do nó có thể loại bỏ một số công việc, một trong những vấn đề chính là nó có thể đưa vào kỷ nguyên vàng của hacking và tội phạm.

"ChatGPT rất đáng sợ. Chúng ta không còn xa với trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ đáng nguy hiểm," ông Elon Musk, người từng là một trong những người sáng lập OpenAI trước khi rời khỏi, theo ZDNet.

Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT đã trở thành một công cụ nguy hiểm cho các tội phạm mạng.

Các tội phạm mạng đã sử dụng công cụ này để giúp họ tạo ra phần mềm độc hại tinh vi, theo các chuyên gia an ninh mạng. ChatGPT được Microsoft đầu tư đã làm cho việc viết phần mềm độc hại trở nên dễ dàng hơn. Những kẻ lừa đảo có thể sử dụng ChatGPT để mô phỏng thói quen ngôn ngữ của một cá nhân, từ đó tấn công nhanh chóng người đó, Bảng núi an ninh đưa tin.

sli2.jpg?w=860&ssl=1

Cảnh sát Europol của Liên minh châu Âu cũng cảnh báo về khả năng lạm dụng chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo ChatGPT trong các cuộc tấn công lừa đảo, thông tin sai lệch và tội phạm mạng, đưa ra các mối quan ngại từ vấn đề pháp lý đến đạo đức.

"Khi khả năng của LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) như ChatGPT đang được cải thiện tích cực, khả năng lợi dụng các hệ thống trí tuệ nhân tạo này bởi tội phạm sẽ cung cấp cho những gì đáng lo ngại," Europol nói.

Cục BBB tốt hơn ở Hoa Kỳ cũng cảnh báo về tiềm năng tội phạm của ChatGPT. Theo BBB, các tội phạm mạng đang tận dụng khả năng trí tuệ nhân tạo của chương trình cho các mục đích độc hại, như lừa đảo thông qua cá nhân giả mạo và cả các chiêu lừa tình.

Các kẻ lừa đảo có thể sử dụng công cụ này để tạo nội dung mới, chẳng hạn như hình ảnh hoặc văn bản cũng như các tệp độc hại giả mạo để người dùng tải xuống, Điều tra tin tức kỹ thuật số đưa tin.

Khi một tệp đã được tải xuống, các hacker có thể lấy được dữ liệu nhạy cảm, bao gồm chi tiết ngân hàng hoặc gây cản trở cho cơ sở hạ tầng rất quan trọng. Các hacker cũng có thể kiểm soát các tài khoản mạng xã hội để dụ thêm nạn nhân tải xuống các tệp độc hại.

Ảnh bởi Soumil Kumar: https://www.pexels.com/photo/photo-of-person-typing-on-computer-keyboard-735911/