Công nghệ trí tuệ nhân tạo và ChatGPT đang nhận được sự chú ý của giới truyền thông. Nhiều người nhìn nhận nó như một công cụ mới cho việc khám phá và tiến bộ khoa học. Nhưng thực tế là, điều mà nó làm được còn xa vời so với quá trình suy nghĩ và quyết định của con người, bao gồm những quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta.

Tôi viết bài này với tư cách là một người có bằng cấp cao trong các ngành khoa học, khoa học xã hội và nhân văn (triết học) và đã dành cả sự nghiệp suy nghĩ về ý nghĩa của việc suy nghĩ. Nhưng tôi không phải là người duy nhất làm như vậy.

Các nhà triết học đã tranh luận về những gì là tri thức và cách chúng ta biết những gì chúng ta biết. AI và ChatGPT hoàn toàn hiểu nhầm những điều đầu tiên về việc suy nghĩ.

Suy nghĩ được cấu trúc bởi những paradigms (mẫu) mà nhà khoa học Thomas Kuhn từng gọi. Ông và những người khác đã tranh luận rằng tri thức và tiến bộ khoa học không chỉ là quá trình tích lũy tuyến tính của thêm và thêm các sự kiện dẫn đến các khám phá mới. Tri thức khoa học thường là sự thay đổi hoặc bác bỏ các paradigm dựa trên một số giả định về thế giới. Trong hàng trăm năm, Trái đất được chấp nhận là một sự thật nằm ở trung tâm của vũ trụ và tất cả kiến thức đều xoay quanh ý tưởng đó. Sự kiện được định nghĩa bởi quan điểm địa tâm thế giới.

Khi Copernicus đề xuất một lựa chọn heliocentric, không phải là kết quả của một quá trình tích lũy sự kiện. Đó là sự bác bỏ một kiểu mẫu dựa trên một bộ sưu tập sự kiện được định nghĩa bởi mẫu đó. Một tầm nhìn vũ trụ Newtonian có giả định và định nghĩa sự kiện của riêng nó, giống như một quan điểm dựa trên những gì Einstein đề xuất hoặc những điều liệu lượng tử nắm giữ.

Điểm quan trọng là suy nghĩ và tri thức không chỉ đơn giản là sự tích lũy các sự kiện có sẵn để đưa ra các kết luận mới. Có một mối liên hệ giữa cách và điều chúng ta biết và điều được xem là tri thức. ChatGPT và AI là các lược đồ được lập trình sẵn dựa trên một định nghĩa cụ thể của các sự kiện được định nghĩa bởi một mô phỏng hoặc tập các giả định về thế giới. Nếu đầu vào hoặc giả định của nó là sai, đầu ra cũng sẽ sai.

Những khám phá táo bạo xảy ra khi paradigms bị thách thức và bị từ chối. Đó là về nhìn thế giới theo những cách khác với người khác. Đây là những gì suy nghĩ đúng nghĩa là. Nó bao gồm sự sáng tạo. Điều này không chỉ đúng trong nghệ thuật mà còn trong khoa học. ChatGPT sẽ không bao giờ có thể soạn Beethoven's "Fifth Symphony," vẽ tranh đình thánh Vatican, hoặc xác định E = MC2. Mỗi ví dụ này đều là hình thức tri thức và suy nghĩ, nhưng chúng còn hơn một việc lấy các sự kiện và nhóm chúng lại.

photo of article author

Cuối cùng, sự tích lũy các sự kiện không phải là tri thức vì những lý do khác. Immanuel Kant đã chỉ ra điều đó. Nhiều việc quan trọng chúng ta biết là kết quả của sự đánh giá hoặc những gì những nhà triết học sau này gọi là hiểu biết. Biết có nghĩa là hiểu, và điều này cũng hơn một việc tích lũy các sự kiện. Nó là việc đưa ra một quyết định, đưa ra các lựa chọn đạo đức.

Nhiều trong những quyết định quan trọng nhất chúng ta đưa ra liên quan đến giá trị. Cuộc đời bắt đầu từ lúc nào? Thượng đế tồn tại? Tôi có nên kết hôn với cô ấy? Chúng ta có nên tăng thuế? Những câu hỏi này kết hợp giữa sự kiện và giá trị. Bạn không thể dựa trên sự kiện duy nhất khi đưa ra quyết định về đạo đức hoặc cá nhân quan trọng nhất mà chúng ta đưa ra. Khi ai đó làm một điều ngu ngốc hoặc sai lầm và chúng ta nói với họ: "Bạn đang nghĩ gì vậy?" Đó không phải lúc nào cũng là một câu hỏi về việc bỏ qua sự kiện, đó thường là một câu hỏi về việc tập trung vào việc ra quyết định tồi dở hoặc vì ai đó không biết cách tốt hơn.

Điều đó cũng không phải hành vi đồng cảm, cảm xúc và đưa ra lựa chọn giá trị đề cập đến là khi chúng ta nói rằng chúng ta đang suy nghĩ, và ChatGPT hoặc AI hiện tại không thể làm được những điều này.

David Schultz là một giáo sư xuất sắc tại Đại học Hamline thuộc các phòng ban Khoa học Chính trị, Nghiên cứu Pháp luật và Nghiên cứu Môi trường.

Nếu bạn quan tâm đến việc tham gia thảo luận, hãy thêm tiếng nói của bạn vào phần bình luận bên dưới hoặc xem xét việc viết một bài báo Quan điểm Cộng đồng dài hơn. (Để biết thêm thông tin về Quan điểm Cộng đồng, xem Hướng dẫn Đệ trình của chúng tôi.)

Báo cáo nhiệm sở sâu rộng, độc lập của MinnPost là miễn phí cho tất cả mọi người - không có trì trệ hoặc đăng ký. Bạn có muốn giúp chúng tôi giữ cách này bằng cách hỗ trợ phòng tin tức phi lợi nhuận của chúng tôi với một khoản quyên góp có thể khấu trừ thuế hôm nay? поддержка_Minneapolis_Minnesota_News_Lifestyle_ của_Minnesota.