ChatGPT đã có sẵn cho người dùng tại Ý lại sau khi bị cơ quan bảo vệ dữ liệu cá nhân của đất nước này tạm ngưng sử dụng vì có thể vi phạm Nghị định Bảo vệ Dữ liệu Chung chung của Liên minh Châu Âu (GDPR). Người đứng đầu Bảo vệ Dữ liệu Cá nhân của Ý thông báo về việc phục hồi ChatGPT của Microsoft-backed OpenAI, nhà sáng lập dịch vụ generative AI vào thứ Sáu sau khi họ đã thực hiện các thay đổi được yêu cầu bởi cơ quan chính phủ.

Vào cuối tháng Ba, cơ quan Bảo vệ Đảm bảo đã yêu cầu OpenAI ngừng xử lý dữ liệu ChatGPT tại Ý, gây ra việc dịch vụ này bị đóng cửa tại quốc gia này. Vào ngày 11 tháng 4, cơ quan bảo vệ dữ liệu đã thông báo cho OpenAI về các thay đổi cụ thể mà họ sẽ phải thực hiện để cung cấp ChatGPT tại Ý.

Hầu hết các thay đổi này đã được thực hiện, và OpenAI hiện đã được chấp thuận có điều kiện để cung cấp ChatGPT tại Ý, với kỳ vọng rằng họ sẽ tiếp tục tuân thủ các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Liên minh Châu Âu. Các thay đổi mà OpenAI đã thực hiện bao gồm: việc xuất bản mô tả dữ liệu cá nhân được xử lý cho các thuật toán huấn luyện mô hình AI, nhắc nhở tất cả mọi người có quyền từ chối này; công bố một phiếu bầu được thiết kế để cho phép người dùng châu Âu rút khỏi việc xử lý dữ liệu cá nhân của họ, và thêm một nút trên một trang chào mừng trở lại cho người dùng Ý để xác nhận rằng họ đã đủ 18 tuổi hoặc trên 13 tuổi và đã có sự đồng ý của bố mẹ hoặc người giám hộ để sử dụng dịch vụ.

"Bộ SA của Ý công nhận các bước tiến lên phía trước được thực hiện bởi OpenAI để hòa hợp các tiến bộ công nghệ với việc tôn trọng quyền cá nhân và hy vọng rằng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực tuân thủ pháp luật bảo vệ dữ liệu châu Âu", Bảo vệ Đảm bảo nói trong thông cáo của mình đăng trên trang web vào thứ Sáu. Trong thông báo của mình về lệnh cấm ChatGPT của Itali vào tháng Ba, cơ quan bảo vệ dữ liệu đã lưu ý rằng một lỗi trong một thư viện mã nguồn mở đã cho phép một số người dùng ChatGPT nhìn thấy tiêu đề từ khóa của lịch sử trò chuyện của một người dùng khác. Nó cũng lưu ý rằng "thông tin được cung cấp bởi ChatGPT không luôn phù hợp với các tình huống thực tế, do đó dữ liệu cá nhân không chính xác được xử lý".

Mặc dù các thay đổi của OpenAI đã đủ để Bảo vệ Đảm bảo Ý cho phép công ty này hoạt động tại Ý, nhưng họ mong đợi công ty tuân thủ các yêu cầu bổ sung, bao gồm việc triển khai cơ chế xác nhận tuổi mạnh hơn và chiến dịch thông tin về quyền của người Ý để rút lui khỏi việc xử lý dữ liệu cá nhân cho mục đích huấn luyện thuật toán AI. Lệnh cấm và phục hồi ChatGPT của Ý đến khi các chính phủ trên khắp thế giới đang xem xét quy định về AI.

Ở phương Tây, người châu Âu đã là người đầu tiên đưa ra các bước cụ thể để kiềm chế AI. Tuần trước, các thành viên của Quốc hội châu Âu (MEPs) đã đồng ý về các sửa đổi hòa giải cho Đạo luật AI được đề xuất bởi Ủy ban Châu Âu. Đạo luật tập trung vào việc phân loại hệ thống AI vào các danh mục dựa trên mức độ rủi ro và cấm các hệ thống tưởng chừng như là rủi ro cao sử dụng cho một số mục đích cụ thể, chẳng hạn như các hệ thống xếp hạng xã hội của chính phủ và các hệ thống nhận dạng sinh trắc học thời gian thực trong các không gian công cộng.

Vào đầu tháng 4, Hội đồng Bảo vệ Dữ liệu châu Âu (EDPB) cho biết họ dự định thành lập một nhóm nghiên cứu riêng để điều tra ChatGPT sau khi một số giám sát quyền riêng tư châu Âu - bao gồm Ý - đã đề ra các lo ngại về việc công nghệ này có tuân thủ GDPR hay không. Trong thông cáo của mình về việc phục hồi ChatGPT tại Ý, Bảo vệ Đảm bảo nói rằng họ sẽ "tiếp tục các hoạt động xác minh thực tế liên quan đến OpenAI dưới bóng một nhóm công việc được thành lập bởi Hội đồng Bảo vệ Dữ liệu châu Âu". Bản quyền © 2023 IDG Communications, Inc.