Ioanna là một nhà văn tại TNW. Cô ấy bao phủ toàn bộ phổ sinh thái công nghệ châu Âu, với một sự quan tâm đặc biệt đến startup, bền vững, công nghệ xanh, trí tuệ nhân tạo (AI) và chính sách Liên minh châu Âu. Với nền tảng về nhân văn, cô ấy yêu thích các công nghệ cho phép tác động xã hội.

Vào tháng 3, Ý trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên tạm ngừng truy cập vào ChatGPT trong vùng lãnh thổ của mình. Trích dẫn các lo ngại về việc thu thập dữ liệu "phi pháp" và thiếu cơ chế xác minh tuổi cho trẻ em dưới 18 tuổi, cơ quan bảo vệ dữ liệu của quốc gia - Garante - chặn dịch vụ, yêu cầu OpenAI đáp ứng một loạt các yêu cầu để đình chỉ hoạt động.

Đến ngày 28 tháng 4, người dùng Ý đã lấy lại được quyền truy cập vào hệ thống AI sau khi OpenAI triển khai phần lớn các biện pháp được yêu cầu bởi Garante. Những biện pháp này bao gồm xác minh tuổi, tính minh bạch và quyền lợi của người dùng và không phải người dùng.

Đầu tiên, công ty có trụ sở tại Mỹ đã giới thiệu một hộp thoại "chào mừng trở lại", yêu cầu người dùng xác nhận họ trên 18 tuổi hoặc rằng họ đã được sự cho phép của phụ huynh nếu họ nằm trong độ tuổi từ 13 đến 18 tuổi. Họ cũng cần chỉ định ngày sinh của mình trên trang đăng ký để được truy cập.

Ngoài ra, văn bản của hộp thoại cũng chứa liên kết đến chính sách riêng tư mới của OpenAI và một bài viết trung tâm trợ giúp về việc ChatGPT được phát triển và được huấn luyện. Thông báo này dễ dàng nhìn thấy trên cả trang đăng nhập và đăng ký.

ChatGPT Italy

Bằng cách nhấp vào các liên kết, người dùng có thể có được thông tin về các loại dữ liệu đang được xử lý để huấn luyện và theo những điều kiện nào. OpenAI đã hiện rõ rằng họ sẽ tiếp tục xử lý một số loại dữ liệu theo cơ sở hợp đồng để cho phép thực hiện dịch vụ của họ, nhưng để huấn luyện các thuật toán, xử lý dữ liệu sẽ được thực hiện trên cơ sở lợi ích hợp pháp.

Để cho phép người dùng và không phải người dùng tốt hơn trong việc thực hiện quyền của họ, như yêu cầu của Garante, công ty đã bổ sung một biểu mẫu từ chối việc xử lý dữ liệu cá nhân. Người dùng cũng có thể yêu cầu xóa các thông tin không chính xác, mặc dù OpenAI cho rằng hiện tại là "kỹ thuật không thể" cung cấp sự chuyển sửa đổi.

Trong khi nhà quản lý người Ý chào mừng các biện pháp mới của OpenAI, họ yêu cầu công ty tuân thủ các yêu cầu bổ sung họ đã yêu cầu.

Ngoài cửa hàng tuổi, OpenAI phải giới thiệu một hệ thống xác minh tuổi ngăn chặn trẻ em sử dụng dịch vụ. Công ty cũng cần tiến hành một chiến dịch thông báo cho người Ý biết rằng thông tin cá nhân của họ có thể đã được sử dụng cho huấn luyện ChatGPT, đồng thời nâng cao nhận thức về các chính sách thông tin mới và quyền liên quan đến dữ liệu.

Cơ quan Ý cho biết rằng họ "thừa nhận những bước tiến về phía trước mà OpenAI đã thực hiện để hoà hợp các tiến bộ về công nghệ với sự tôn trọng quyền của cá nhân và hy vọng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực để tuân thủ pháp luật bảo vệ dữ liệu châu Âu". Tuy nhiên, họ sẽ tiếp tục điều tra việc tuân thủ của công ty đối với GDPR.

Trong khi lệnh cấm ChatGPT của Ý không kéo dài quá một tháng, đó là lần thử đầu tiên trên thế giới phương Tây để quy định một công cụ AI sinh sản như mô hình của OpenAI. Sự tuân thủ của công ty có thể tạo ra tiền lệ cho các quốc gia châu Âu khác - với một số cơ quan bảo vệ dữ liệu khác nhau (bao gồm cả Pháp, Ireland và Tây Ban Nha) đang chú ý đến sự phát triển này.