OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT, đã khôi phục truy cập vào dịch vụ của mình tại Italy, cho biết họ đã triển khai các thay đổi để đáp ứng các quy định của quan chức Italy. “ChatGPT hiện đã sẵn sàng đối với người dùng của chúng tôi tại Italy”, đó là tuyên bố được công bố trên trang The Associated Press và được gửi đến The Verge. “Chúng tôi rất vui mừng chào đón họ trở lại và cam kết bảo vệ sự riêng tư của họ.”

OpenAI cho biết họ đã "giải quyết hoặc làm rõ" các vấn đề mà cơ quan Bảo vệ Dữ liệu Italy (hoặc GPDP) đưa ra vào cuối tháng Ba. GPDP cáo buộc ChatGPT thu thập trái phép dữ liệu người dùng và không ngăn chặn người dùng vị thành niên tiếp cận vào nội dung không phù hợp, dẫn đến OpenAI khóa ChatGPT tại đất nước này. Công ty đã được cấp thời gian 20 ngày để giải quyết các vấn đề, và các nhà quản lý cho biết vào giữa tháng Tư rằng ChatGPT có thể trở lại nếu làm được vào ngày 30 tháng 4.

Trong số các thay đổi, OpenAI liên kết The Verge đến một biểu mẫu mới mà người dùng EU có thể nộp để xóa dữ liệu cá nhân theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu (GDPR). Nó cũng cho biết một công cụ mới sẽ xác minh độ tuổi người dùng khi đăng ký tại Italy, và công bố một bài viết trung tâm trợ giúp mô tả cách OpenAI và ChatGPT thu thập thông tin cá nhân, bao gồm thông tin về việc liên hệ với quản lý bảo vệ dữ liệu được yêu cầu theo GDPR.

GPDP chưa phản hồi lại yêu cầu bình luận từ The Verge. Trong một tuyên bố được công bố trên AP, cơ quan này cho biết họ "hoan nghênh các biện pháp mà OpenAI đã triển khai" và kêu gọi OpenAI tuân thủ thêm các thay đổi xác minh độ tuổi và một chiến dịch quảng bá để thông báo cho người Ý về quyền của họ để từ chối thu thập dữ liệu.

Hiện tại, không có thay đổi nào dường như đáng kể thay đổi cách ChatGPT hoạt động tại Italy. Tuy nhiên, OpenAI hầu như chắc chắn sẽ đối mặt với những thách thức tiếp theo. Tây Ban Nha, Canada và các quốc gia khác đã mở hoặc đang xem xét mở cuộc điều tra về các thực tiễn của OpenAI, bao gồm cách nó thu thập dữ liệu huấn luyện cho mô hình ngôn ngữ lớn của mình và thông tin mà mô hình đó sản xuất cho người dùng. Và các nhà lập pháp châu Âu đang tiến hành Quy định trí tuệ nhân tạo (AI Act), có thể thêm yêu cầu bổ sung cho các công ty như OpenAI - có thể liên quan đến một số thông tin tiết lộ mới đáng kể.