ChatGPT của Open AI đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tại Italy trở lại sau khi giải quyết các nghi ngại về quy định được đề raised bởi cơ quan bảo vệ dữ liệu của quốc gia, Garante. Chatbot được yêu thích trên Internet, từng bị cấm ở Italy trong gần một tháng, hiện đang hoạt động, tuy nhiên, sau một số thay đổi hệ thống.

Vào ngày 31 tháng 3, Garante đã đặt lệnh cấm tạm thời dịch vụ ChatGPT tại Italy sau khi nghi ngờ vi phạm Quy định bảo vệ Dữ liệu chung của Liên minh châu Âu (GDPR) bởi Chatbot phổ biến này.

Tuy nhiên, lệnh cấm chủ yếu do một vụ vi phạm dữ liệu trong ChatGPT đã xảy ra vào ngày 20 tháng 3, tiết lộ các cuộc trò chuyện của người dùng và thông tin thanh toán.

Theo cơ quan an ninh dữ liệu ý, ChatGPT không có sự hỗ trợ hợp pháp để bảo vệ cơ sở dữ liệu khổng lồ của các dữ liệu cá nhân, mà được cho là được sử dụng để đào tạo các thuật toán đằng sau hoạt động của nó.

Garante cũng chỉ ra sự thiếu hụt của một hệ thống xác minh tuổi, qua đó đưa các người dùng không thành niên và vị thành niên của ChatGPT tiếp cận đáp án có thể nằm ngoài phạm vi phát triển và nhận thức của họ.

ChatGPT tuân thủ Garante, giới thiệu chính sách mới 

Gần một tháng sau khi bị cấm, dường như các nhà phát triển ChatGPT, Open AI, đã thực hiện các biện pháp cần thiết để tuân thủ các yêu cầu của cơ quan giám sát an ninh ý.

Theo tuyên bố chính thức xác nhận việc phục hồi các dịch vụ ChatGPT bởi Garante, Open AI đã đồng ý mở rộng chính sách bảo mật của mình, cho phép các cá nhân trên khắp châu Âu, bao gồm cả người không sử dụng, phản đối xử lý dữ liệu của họ để đào tạo các thuật toán.

Ngoài ra, công ty được Microsoft hậu thuẫn đã thêm tính năng xác minh tuổi, chỉ cho phép người dùng từ 13 đến 18 tuổi truy cập ChatGPT. Tuy nhiên, người dùng từ 13 tuổi trở xuống sẽ yêu cầu có được sự đồng ý của phụ huynh.

Khen ngợi nỗ lực tuân thủ quy định này của Open AI, Garante tuyên bố:

  • "SA Ý ghi nhận các bước tiến mới được thực hiện bởi OpenAI để hòa hợp tiến bộ công nghệ với sự tôn trọng đối với các quyền của cá nhân, và hy vọng rằng công ty sẽ tiếp tục nỗ lực tuân thủ pháp luật bảo vệ dữ liệu châu Âu".
  • Ngoài ra, Garante kêu gọi Open AI thực hiện tất cả các yêu cầu còn đang lại theo một mệnh lệnh được đặt ra vào ngày 11 tháng 4.
  • Các cơ quan chức năng Châu Âu tăng cường nỗ lực về quy định Trí tuệ nhân tạo 
  • Khi các dịch vụ được sử dụng bằng Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT trở nên phổ biến, các cơ quan chức năng Châu Âu tăng cường nỗ lực để quy định ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng này và bảo vệ lợi ích của người dùng.
  • Ví dụ, sau khi ChatGPT bị cấm tạm thời bởi Garante, Hội đồng bảo vệ dữ liệu châu Âu (EDPB), tổ chức chuyên xử lý Quy định bảo vệ Dữ liệu chung của Liên minh châu Âu, đã triển khai một lực lượng đặc biệt để tiến hành nghiên cứu toàn diện về chatbot.
  • Hơn nữa, các thành viên của nghị viện Liên minh châu Âu đã khởi xướng giai đoạn đàm phán tam bên về Đạo luật Trí tuệ nhân tạo - một dự luật nhằm kiểm soát hoạt động của các công ty dựa trên Trí tuệ nhân tạo.
  • Theo các đề xuất trong dự luật, các sản phẩm Trí tuệ nhân tạo sẽ được phân loại theo mức độ rủi ro của chúng, từ tối thiểu, giới hạn, cao và không chấp nhận được.
  • Nếu được chấp thuận, dự luật này sẽ yêu cầu tất cả các công ty Trí tuệ nhân tạo tiết lộ bất kỳ tài liệu được bảo hộ nào được sử dụng trong việc phát triển sản phẩm của họ.
  • Ảnh nổi bật: Yahoo Finance, biểu đồ từ Tradingview