Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine tuần qua, trợ lý chatbot trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp câu trả lời cho câu hỏi về sức khỏe của bệnh nhân có chất lượng và sự đồng cảm tương đương với những gì được viết bởi các bác sĩ.

Một nhóm bác sĩ chuyên nghiệp đã so sánh các câu trả lời của bác sĩ và trợ lý chatbot cho các câu hỏi của bệnh nhân được đăng công khai trên diễn đàn xã hội Reddit's r/AskDocs vào tháng 10 năm 2022, nhưng đều bị lôi cuốn bởi những câu trả lời được nhập vào ChatGPT vào cuối tháng 12.

"The chatbot responses were preferred over physician responses and rated significantly higher for both quality and empathy," theo tác giả nghiên cứu.

Tuy nhiên, các nhà học thuật trí tuệ nhân tạo khác không quá chắc chắn về sự đồng cảm của ChatGPT có thể thay thế cho các bác sĩ.

ChatGPT đã cho thấy tiềm năng giá trị cho một loạt các trường hợp sử dụng chăm sóc sức khỏe. 

Tuy nhiên, khi Healthcare IT News hỏi ý kiến của Dranove và Garthwaite về việc đánh giá 195 câu hỏi của bệnh nhân được chọn ngẫu nhiên trong nghiên cứu mới với sự tài trợ của Burroughs Wellcome Fund, Viện PREPARE thuộc Đại học California San Diego và Viện Y tế Quốc gia, các nhà kinh tế và giáo sư chiến lược đặt ra một số câu hỏi.

Người ta có cần thiết liên hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân qua mạng? Các nghiên cứu viên Darnove và Garthwaite đang hợp tác nghiên cứu về "khả năng chuyển đổi của trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc y tế và xác định các chuyên khoa có thể bị thay thế nhất" trong bài báo của họ.