Những ngày gần đây ChatGPT là vấn đề đang được thảo luận sôi nổi, với một số người chào đón công nghệ dựa trên trí thông minh nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển và khuyến cáo cảnh giác về cách và nơi sử dụng công nghệ này. Nghiên cứu mới đã tìm thấy rằng so với bác sĩ, ChatGPT có tính cảm thông cao hơn và cung cấp các câu trả lời chất lượng cao hơn cho các câu hỏi sức khỏe thực tế, đặt ra câu hỏi: liệu bác sĩ có thể được thay thế không?

Chăm sóc sức khỏe ảo - một dạng của AI - bùng nổ trong đại dịch COVID-19 khi cung cấp cho người dân cơ hội tiếp cận các chuyên gia y tế trong khi họ đang trong tình trạng cô lập hoặc phong tỏa.

Nhưng sự gia tăng của chăm sóc sức khỏe ảo trong đại dịch đe dọa đến các bác sĩ, khi mỗi tin nhắn điện tử thêm vào hồ sơ bệnh nhân của họ và tăng công việc sau giờ làm việc. Khối lượng công việc tăng đã dẫn đến 62% bác sĩ tại Mỹ báo cáo có triệu chứng cháy sụi - một mức cao kỷ lục - và tăng cơ hội các tin nhắn của bệnh nhân sẽ không được trả lời.

Điều này khiến cho các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học California (UC) San Diego suy nghĩ đến vai trò của AI, đặc biệt là ChatGPT trong y khoa. Họ muốn biết liệu ChatGPT có thể phản hồi chính xác với các loại câu hỏi mà bệnh nhân gửi cho bác sĩ của họ không.

"ChatGPT có thể vượt qua kỳ thi cấp giấy phép y tế", phát ngôn viên đồng tác giả BS Davey Smith, bác sĩ và giáo sư tại Trường Y khoa UC San Diego, cho biết, "nhưng trả lời trực tiếp cho các câu hỏi của bệnh nhân một cách chính xác và thông cảm lại là một câu chuyện khác."

Để có một nhóm mẫu lớn và đa dạng, nhóm nghiên cứu đã quay lại subreddit AskDocs (r/AskDocs) của Reddit, nơi có hơn 480.000 thành viên đăng câu hỏi y tế để các chuyên gia y tế được cấp phép và được xác minh trả lời.

Các nhà nghiên cứu đã ngẫu nhiên lấy mẫu 195 trao đổi độc đáo từ r/AskDocs, đưa câu hỏi ban đầu vào ChatGPT (phiên bản 3.5) và yêu cầu nó tạo ra một câu trả lời. Ba chuyên gia y tế được cấp phép đã đánh giá mỗi câu hỏi và câu trả lời tương ứng, không biết rằng nó đến từ bác sĩ hay ChatGPT.

Các chuyên gia đánh giá đã được hỏi câu trả lời nào là "tốt hơn". Sau đó, họ phải đánh giá chất lượng thông tin cung cấp (rất tệ, tệ, chấp nhận được, tốt hoặc rất tốt) và cách thái độ đối xử hoặc tình trạng giường bệnh được cung cấp (không thông cảm, hơi thông cảm, một cách thông cảm, thông cảm hoặc rất thông cảm). Các chuyên gia đánh giá đã ưa thích các phản hồi ChatGPT 79% trong số các trường hợp.

“Các tin nhắn ChatGPT đã đáp ứng các thông tin tinh vi và chính xác thường đáp ứng nhiều khía cạnh của các câu hỏi của bệnh nhân hơn so với các phản hồi của bác sĩ”, phát ngôn viên đồng tác giả Jessica Kelley nói.

ChatGPT cũng được cho là cung cấp câu trả lời chất lượng cao hơn. Các câu trả lời "tốt" hoặc "rất tốt" là 3,6 lần cao hơn ChatGPT so với bác sĩ (ChatGPT 78,5% so với bác sĩ 22,1%). Và trí tuệ nhân tạo đã cho thấy sự thông cảm cao hơn. Các phản hồi "Thông cảm" hoặc "Rất thông cảm" là 9,8 lần cao hơn ChatGPT so với bác sĩ (ChatGPT 45,1% so với bác sĩ 4,6%).

Điều này không có nghĩa là các bác sĩ là không thể thay thế, như nhóm nghiên cứu cho biết; họ cần chấp nhận ChatGPT như một công cụ học tập để cải thiện việc họ thực hành.

"Trong khi nghiên cứu của chúng tôi đối đầu ChatGPT với bác sĩ, giải pháp cuối cùng không phải là vứt bác sĩ của bạn đi hoàn toàn," tác giả nghiên cứu Adam Poliak cho biết. "Thay vào đó, việc áp dụng ChatGPT vào thực tiễn là câu trả lời cho chăm sóc sức khỏe tốt hơn và thông cảm hơn."

Các nhà nghiên cứu cho biết, đầu tư vào ChatGPT và các trí tuệ nhân tạo khác sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe bệnh nhân và hiệu suất của các bác sĩ.

"Chúng ta có thể sử dụng các công nghệ này để đào tạo các bác sĩ trong giao tiếp tập trung vào bệnh nhân, loại bỏ các bất bình đẳng trong sức khỏe mà các dân tộc thiểu số thường tìm kiếm chăm sóc sức khỏe qua tin nhắn, xây dựng các hệ thống an toàn y tế mới và hỗ trợ các bác sĩ bằng cách cung cấp các dịch vụ chăm sóc tốt hơn và hiệu quả hơn,” tác giả nghiên cứu Mark Dredze nói.

Nhóm nghiên cứu đang xem xét việc đào tạo kiểm soát ngẫu nhiên để đánh giá cách AI ảnh hưởng đến kết quả cho cả bác sĩ và bệnh nhân.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine.