(Bloomberg) -- ChatGPT không định danh đúng Bộ trưởng Cải cách số hóa Nhật Bản Kono Taro, ngay cả khi ông ủng hộ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp đỡ việc lao động trong bối cảnh khủng hoảng nguồn nhân lực do đang có dấu hiệu suy giảm dân số.

Nhiều người đọc nhất từ Bloomberg

" Tôi đã hỏi ChatGPT về Kono Taro và nó trả lời sai, "Kono nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television phát sóng vào Thứ Hai. "Vì vậy, bạn cẩn thận phải không," ông thêm. Kono yêu cầu rằng tên của ông phải được viết theo kiểu Nhật, với họ trước.

Kono phát biểu khi Thủ tướng Fumio Kishida thành lập một ban để xem xét tiềm năng kinh tế và rủi ro của trí tuệ nhân tạo, nhằm đầu tư tiên phong vào đạo luật của công nghệ này khi là chủ tịch của các nền dân chủ giàu có của Nhóm G7.

Bộ trưởng số của nhóm này đã đồng ý kế hoạch hành động để thúc đẩy "trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy", và Liên minh châu Âu trong tháng này đã tiến một bước trong việc quy định nhiều hơn các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google.

"Robot không đe dọa lao động ở Nhật Bản" do dân số đang suy giảm, Kono nói. "Chúng tôi muốn thử các công nghệ trí tuệ nhân tạo mới hơn," ông thêm, cho biết rằng chính phủ đang bàn bạc về việc tạo ra bộ dữ liệu với Microsoft Corp. và các nhà cung cấp công nghệ khác. "Tập dữ liệu ngôn ngữ thiểu số so với tiếng Anh không lớn, vì vậy nó có thể bị lệch," ông nói.

Đơn vị di động của SoftBank Group Corp. tuần trước thông báo nó đang tham gia cuộc đua toàn cầu để phát triển một phiên bản của ChatGPT của OpenAI Inc., sau loạt các công ty Mỹ và Trung Quốc.

Kono, người được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại của mình vào năm ngoái, đã lâu đấu tranh để loại bỏ các giấy tờ chính phủ rườm rà và việc sử dụng các công nghệ lỗi thời, như máy fax và đĩa mềm. Ông đang cố gắng thông qua một dự luật sớm trong tháng này để loại bỏ các yêu cầu đó từ hơn 10.000 luật pháp và quy định sau một cuộc tìm kiếm trong giấy tờ trải dài trong nhiều thập kỷ, ông cho biết.

Nỗ lực của chính phủ khẳng định về việc phát hành thẻ ID cho tất cả cư dân, giúp thủ tục cấp giấy tờ chính quyền địa phương được giải quyết một cách dễ dàng, gặp khó khăn khi người dùng thẻ nhầm lẫn với chứng chỉ cư trú cho các cá nhân không liên quan, gây ra sự lo lắng về sự riêng tư.

Kono cho biết ông tin rằng các chính quyền địa phương sẽ bắt đầu chạy lại chương trình sau khi được kiểm tra kỹ lưỡng bởi Fujitsu Ltd., nhà phát triển của hệ thống.

Kono, người đã được bổ nhiệm vào chức vụ hiện tại năm ngoái, đã lâu đấu tranh để loại bỏ các giấy tờ chính phủ rườm rà và việc sử dụng các công nghệ lỗi thời, như máy fax và đĩa mềm. Ông đang cố gắng thông qua một dự luật sớm trong tháng này để loại bỏ các yêu cầu đó từ hơn 10.000 luật pháp và quy định sau một cuộc tìm kiếm trong giấy tờ trải dài trong nhiều thập kỷ, ông cho biết.

Kono, một nhân vật cứng rắn, đã thua cuộc đua vào năm 2021 cho vị trí lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do cai trị trong các cuộc bỏ phiếu loại trừ lần hai, thường trở thành người đứng đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​của phương tiện truyền thông về ai là người phù hợp nhất để trở thành Thủ tướng.

Khi được hỏi ChatGPT đã xác định ông khi ông nhập một truy vấn về chính mình, Kono nói rằng nó đã gọi ông là "Thủ tướng Nhật Bản."

-- Với sự trợ giúp của Kurumi Mori.

Nhiều người đọc nhất từ Bloomberg Businessweek

© 2023 Bloomberg L.P.