Nếu bạn cảm thấy chán ngấy với tất cả những tiêu đề về ChatGPT, bạn không đơn độc. Kể từ tháng 11, khi OpenAI ra mắt phiên bản công cộng của ChatGPT, cuộc trò chuyện về trí tuệ nhân tạo sinh sáng nói chung (và ChatGPT nói riêng) đã bùng nổ.

Tuy nhiên, cuộc trò chuyện không phải là thứ duy nhất bùng nổ: kể từ khi ChatGPT trở nên khả dụng, các công ty công nghệ hàng đầu khác đã tự làm ngã mình để ra mắt các sản phẩm đối thủ - ngay cả khi những sản phẩm đó chưa sẵn sàng.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất đối với tôi chính là chúng ta đã từng xem bộ phim này trước đó. ChatGPT, với tư cách là trí tuệ nhân tạo sinh sáng nổi bật nhất hiện nay, đang đóng vai trò tương tự như Tesla trong lĩnh vực xe điện. Dưới đây là một cái nhìn về những ý nghĩa của thương hiệu này - và tương lai của trí tuệ nhân tạo sinh sáng.

Thú vị, ngoạn mục và phóng đại quá mức

Như chúng ta đã biết từ các mạng xã hội, xe Tesla luôn bị cháy. Nhưng thực tế là họ không bị cháy. Trong thực tế, nghiên cứu năm 2022 so sánh số lượng xe bị cháy với tổng số xe bán ra cho thấy xe điện là loại xe ít gặp nguy hiểm nhất (tất cả xe lai đều thuộc loại nguy hiểm nhất; các xe có động cơ đốt trong ở giữa).

Tất nhiên, các xe điện thực sự đem lại những vấn đề liên quan đến hỏa hoạn khác so với các xe dùng động cơ đốt trong. Nhưng cho đến nay, chúng là loại xe ít bị cháy nhất trên đường.

ChatGPT đang đối mặt với cùng loại sự quan tâm. Một ngày, nó được ngợi khen đã vượt qua các kỳ thi tại trường luật và trường kinh doanh. Ngày hôm sau, nó lại bị chế nhạo khi không đỗ một khóa học kế toán. Nó ghi điểm cao trong bài trắc nghiệm IQ nhưng lại quá nết na khi cung cấp hướng dẫn y tế nếu liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Những tiêu đề này (và hàng trăm tiêu đề khác) cho thấy sức mạnh của sự mới lạ. Các mô hình trí tuệ nhân tạo sinh sáng đang là thứ hot nhất hiện nay và với ChatGPT sẽ trở thành "con đẻ của chúng" trong lĩnh vực này. Công nghệ này sẽ đem lại cái nhìn mới mẻ về chuyển đổi đáng kể cho cuộc sống của chúng ta giống như điện thoại đã làm được trước đó. Và hiện tại, sự mới lạ đang thúc đẩy sự đua tranh và đưa chúng ta chìm sâu vào tiềm năng tác động của trí tuệ nhân tạo sinh sáng đối với cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Khi trí tuệ nhân tạo sinh sáng trở thành sàn mới

Khi yếu tố mới lạ mất dần, có thể sẽ có một giai đoạn đóng băng của việc đưa tin về ChatGPT. Bạn sẽ không thấy quá nhiều giận dữ (hoặc lo lắng). Và ở nền tảng, các nhà đổi mới sẽ xây dựng các ứng dụng được cung cấp bởi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và các trí tuệ nhân tạo sinh sáng khác sẽ thay đổi trải nghiệm hàng ngày của chúng ta.

Một lần nữa, hãy xem Tesla như một mô hình: hiện nay, đây là thương hiệu xe điện hàng đầu của Mỹ. Hơn một nửa các xe điện được bán tại Mỹ là Tesla. Tôi lái một chiếc Tesla. Mỗi sáu tuần, tôi nhận đến một cập nhật phần mềm khiến chiếc xe trở nên tốt hơn một chút. Điều này là cách mạng. Kỳ vọng với các loại xe thông thường là chúng sẽ không bao giờ tốt hơn so với lúc bạn mua chúng. Nhưng chiếc xe Tesla của tôi có thể làm nhiều hơn hôm nay so với khi tôi mua nó.

Cuối cùng, đó sẽ là tiêu chuẩn cơ bản. Và tại sao không? Chúng ta mong đợi các cải tiến phần mềm liên tục cho tất cả các thiết bị điện tử khác của chúng ta; tại sao không với ô tô của chúng ta, khi chúng cũng trở thành phụ thuộc vào phần mềm?

Trí tuệ nhân tạo đặc tả sẽ theo một con đường tương tự. Chúng ta có thể vẫn thấy các tiêu đề về những trường hợp méo mó nổi bật nhất, nhưng ở phía sau, ngày càng nhiều ứng dụng AI sẽ nảy sinh. Cuối cùng, chúng ta sẽ thức dậy và nhận ra rằng chúng ta không thể tưởng tượng cuộc sống hàng ngày của mình mà không có nó.

Ví dụ: hãy tưởng tượng một nhân viên dịch vụ khách hàng đăng nhập vào công việc vào buổi sáng. Đêm qua có bão ở Memphis, vì vậy nhiều gói hàng của FedEx đã bị trì hoãn. Nhân viên có thể chưa biết điều đó, nhưng trí tuệ nhân tạo của công ty biết.

Khi những khách hàng quấy rối bắt đầu gọi đến, nhân viên nhận được các cập nhật thời gian thực về các nỗ lực dọn dẹp và thời gian giao hàng dự kiến ​​mới. Nhân viên đó có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn đáng kể và khách hàng có thể nhận được sự đảm bảo nhanh hơn - tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo đang hoạt động ở nền tảng.

Không có Thánh Gióng Nào

Có lẽ là điểm tương đồng quan trọng nhất giữa ChatGPT và Tesla là cả hai đều không phải là thứ giải pháp toàn diện cho những thách thức lớn nhất của ngày nay.

Các chiếc xe Tesla có thể có khí thải đuôi xe thấp hơn so với những người tiền nhiệm động cơ trong, nhưng một lượng lớn điện ở Mỹ vẫn đến từ các nguồn "bẩn". Và ngay cả khi chúng ta sử dụng nguồn năng lượng tái tạo hơn, xe điện vẫn không giảm tắc đường.

Tương tự, trí tuệ nhân tạo đặc tả chỉ mạnh mẽ như dữ liệu mà chúng được đào tạo với: câu ngạn ngữ "rác vào, rác ra" vẫn đúng. Giống như mọi công nghệ được kỳ vọng là tấm gương của sự chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đặc tả sẽ đòi hỏi các công việc backend nghiêm túc - và thậm chí là thay đổi văn hóa trong các tổ chức sử dụng nó - để đạt được tác động tiềm năng lớn nhất.

Bức tranh Tổng thể: Đừng bị phân tâm bởi Tiếng ồn

Tôi không nghi ngờ rằng chúng ta sẽ thấy nhiều tiêu đề về ChatGPT trong những tuần và tháng tới. Tôi cũng tin rằng những tiến bộ có ý nghĩa nhất của trí tuệ nhân tạo đặc tả sẽ không đạt được sự chú ý nhiều, bởi vì chúng sẽ xảy ra ở chế độ ẩn danh - ít nhất là hiện tại. Chúng sẽ dần nhập vào cuộc sống của chúng ta, cho đến khi chúng ta tồn tại của chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ - cho dù chúng ta nhận ra điều đó hay không.