ChatGPT, một chatbot rất được phổ biến do OpenAI tạo ra, đã được một giáo sư tại Đại học Victoria ở Canada sử dụng để viết một lá thư giới thiệu mà một sinh viên cần để nhận được học bổng. Theo The Atlantic, quyết định này đã thành công khi sinh viên đã có được học bổng.

Matt Huculak, người đứng đầu các dịch vụ nghiên cứu tiên tiến tại thư viện của trường, đã chỉ đạo ChatGPT để viết một lá thư giới thiệu "tuyệt vời" cho một sinh viên sau đó đã được chọn tham gia chương trình thạc sĩ tại một trong "ba trường hàng đầu" ở Canada.

Sinh viên không chỉ được chọn mà còn được đề nghị một học bổng danh giá bởi Đại học Cambridge không lâu sau đó, Hucula nói.

"Honestly, the ChatGPT generated letter was among some of the best letters I've read. It was concise, it used "concrete" examples, it spoke to the candidate's ability to collaborate with others," Huculak nói.

Phản hồi của chatbot đã được giáo sư sử dụng như một bản mẫu của những gì không nên viết trong lá thư giới thiệu vì ông biết rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra một lá thư công thức và mệt mỏi.

Huculak cho biết kết quả cuối cùng khiến ông bất ngờ vui mừng. "What I wrote ended up feeling like the most 'human' and heartfelt letter I've written in a long time," ông nói.

Huculak cho biết ông đã sử dụng ChatGPT để viết một lá thư gốc. Ông nói rằng các giáo sư thông thường tái sử dụng những lá thư giới thiệu mà họ đã đưa ra trong quá khứ và định dạng chúng để phù hợp với nhu cầu của một sinh viên cụ thể, điều này có thể tạo ra những lá thư tẻ nhạt.

"Quy tắc, chính nó, không tệ," Huculak nói. "Nhưng khi một giáo sư đầu tư vào thành công của sinh viên, bạn luôn đang chiến đấu với "hình thức" của kỳ vọng để cho thấy sinh viên của bạn là độc đáo và tại sao họ sẽ thành công tại cơ sở mà họ đang xin học", ông thêm.

Bằng cách tái sử dụng các lá thư giới thiệu cũ, các giáo sư đã tiết kiệm thời gian và tránh khỏi những lo lắng về trang giấy trống. Huculak cho biết rằng việc sử dụng ChatGPT để tạo ra các lá thư có thể phá vỡ vòng quay đó.

Ông nói rằng thử nghiệm cung cấp cho ông không gian để thử nghiệm viết một cách ôn hòa hơn so với trước đây. Nhưng ông cũng cho rằng viết một lá thư giới thiệu "là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn" mà ông thấy "tạo ra lo lắng".

Trong khi vài trường và đại học trên thế giới đã cấm ChatGPT vì lo sợ sinh viên, với sự giúp đỡ của chatbot, sẽ phạm tội đạo văn và gian lận, Huculak là một trong những giáo sư tin rằng công nghệ đang ở đây để giúp các công việc của con người dễ dàng hơn và tăng năng suất của các sinh viên.