New York, 29 tháng 4 (IANS) ChatGPT vượt qua các bác sĩ trong việc cung cấp lời khuyên đầy đủ và đầy tình cảm, theo một nghiên cứu.

Có nhiều đồn đoán về cách mà các công nghệ trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT có thể được sử dụng trong y học.

Nghiên cứu được công bố trên JAMA Internal Medicine, so sánh các câu trả lời viết từ các bác sĩ và từ ChatGPT cho các câu hỏi y tế thực tế.

Một nhóm chuyên gia chăm sóc sức khỏe được cấp phép thích các câu trả lời của ChatGPT đến 79% và đánh giá chúng là chất lượng cao hơn và đầy tình cảm hơn.

"Những cơ hội để cải thiện chăm sóc sức khỏe với AI là rất lớn," nói John W. Ayers từ Viện Qualcomm trong Đại học California San Diego.

"Chăm sóc tăng cường bởi AI là tương lai của y học," ông thêm vào.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi: ChatGPT có thể trả lời chính xác cho các câu hỏi mà bệnh nhân gửi cho bác sĩ của họ hay không?

Nếu có, các mô hình AI có thể được tích hợp vào các hệ thống chăm sóc sức khỏe để cải thiện các câu trả lời của bác sĩ đối với các câu hỏi được gửi bởi bệnh nhân và giảm bớt số lượng lời khuyên cho bác sĩ.

"ChatGPT có thể đạt được trên kỳ thi cấp giấy phép y tế," nói bác sĩ Davey Smith, nhà khoa học y tế, cộng tác viên chính của Viện Nghiên cứu Lâm sàng và Dịch chuyển Altman UC San Diego, "nhưng trả lời chính xác và đầy tình cảm đối với các câu hỏi của bệnh nhân là một trò chơi hoàn toàn khác."

Theo các nhà nghiên cứu, trong khi đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc áp dụng chăm sóc sức khỏe ảo, giúp cho việc tiếp cận chăm sóc dễ dàng hơn đối với bệnh nhân, các bác sĩ lại bị quá tải bởi một loạt các tin nhắn điện tử của bệnh nhân đang tìm kiếm lời khuyên y tế, góp phần đưa tình trạng cháy hàng của bác sĩ lên mức kỷ lục.

Để hiểu được cách ChatGPT có thể giúp đỡ, nhóm nghiên cứu lấy ngẫu nhiên 195 trao đổi từ Reddit của AskDocs, nơi một bác sĩ xác minh đã trả lời một câu hỏi công khai.

Nhóm đã cung cấp câu hỏi ban đầu cho ChatGPT và yêu cầu nó tạo một câu trả lời. Một nhóm ba chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã đánh giá mỗi câu hỏi và các câu trả lời tương ứng và không biết liệu phản hồi đó xuất phát từ bác sĩ hay ChatGPT.

Họ so sánh các câu trả lời dựa trên chất lượng thông tin và tình cảm, ghi nhận cái nào họ thích hơn.

Bộ phản hồi ChatGPT đưa ra các thông tin tinh vi và chính xác thường đáp ứng nhiều khía cạnh hơn của câu hỏi của bệnh nhân so với các phản hồi của bác sĩ, theo nghiên cứu cho thấy.

Ngoài ra, các phản hồi của ChatGPT được đánh giá cao hơn đáng kể về chất lượng so với các phản hồi của bác sĩ: phản hồi chất lượng tốt hoặc rất tốt cao 3,6 lần so với các bác sĩ. Các phản hồi cũng đầy tình cảm hơn: các phản hồi đầy tình cảm hoặc rất đầy tình cảm cao gấp 9,8 lần so với các bác sĩ.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nói, giải pháp cuối cùng không phải là loại bỏ hoàn toàn bác sĩ của bạn. "Thay vào đó, một bác sĩ sử dụng ChatGPT là câu trả lời cho việc chăm sóc tốt và đầy tình cảm," nói Adam Poliak, giáo sư trợ lý khoa học máy tính tại Trường Đại học Bryn Mawr.