Mọi người ơi, đây không còn là trò đùa nữa. Có vẻ như robot Boston Dynamics - mà đã gây ấn tượng xấu khi chúng được điều khiển bằng cách thông thường (ảo thuật, có lẽ hay là một chiếc dụng cụ clicker rất tinh vi) - hiện giờ có thể được điều khiển bởi ChatGPT. Vâng, đó là ChatGPT, nổi tiếng vì làm bài tập cho học sinh trung học và gây ra nhiều tranh cãi liên quan đến đạo đức của trí thông minh nhân tạo. Theo The Boston Globe, một công ty phần mềm tại Florida có tên Levatas đã tìm ra cách để giao tiếp với robot bằng cách sử dụng công nghệ chatbot trí tuệ nhân tạo vừa mới được phát hành. Họ nói rằng điều này sẽ cho phép các nhân viên hàng ngày điều khiển robot bằng cách sử dụng "lệnh ngôn ngữ tự nhiên".

"Điều này có thể giúp các nhà máy duy trì năng suất ... Chúng tôi đang giúp con người an toàn trong một môi trường công nghiệp", nhà sáng lập của Levatas - Chris Nielsen, nói với The Globe, không dùng lần nào cụm từ "các bá tước robot mới".

Nhưng không ai đánh lừa được Gary Marcus, giáo sư Emeritus tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học New York, người tư vấn giả định: "Có gì có thể sai được? Nhiều chuyện." "ChatGPT vẫn thiếu hụt sự đáng tin cậy của trí thông minh thường gặp," Marcus nói với The Globe. "Đưa nó vào robot và bạn có thể dễ dàng kết thúc với một robot làm những việc nguy hiểm hoặc chỉ đơn thuần không làm những điều mà bạn mong đợi."

Đây là một mối quan tâm mà đã ảnh hưởng tới quyết định của "bố già của trí thông minh nhân tạo" - Tiến sĩ Geoffrey Hinton, khi ông quyết định từ chức tại Google và thậm chí lên tiếng tiếc nuối về công việc của đời mình với The New York Times. "Khó có thể thấy được làm thế nào để bạn có thể ngăn chặn những kẻ xấu sử dụng nó cho những điều xấu," Hinton nói với The Times, cho biết rằng ông lo sợ một ngày nào đó vũ khí hoàn toàn tự động - các robot sát thủ - trở thành hiện thực. Nhưng ngoài vấn đề đó thì sao, bà Lincoln tột cùng đã nói gì?

Vậy bạn có chia sẻ với Marcus và Hinton về những mối lo ngại rằng trí thông minh nhân tạo có thể trôi dạt ra khỏi tầm kiểm soát hay không? Hay lợi ích của nó vượt trội hơn những rủi ro của nó? Hãy trả lời bình chọn của Boston.com bên dưới hoặc gửi email đến [email protected], chúng tôi có thể sử dụng câu trả lời của bạn trong một bài báo sắp tới. Nhận thông tin mới nhất khi có sự cập nhật.