Đối với nhiều người đã tán gẫu với ChatGPT, cuộc trò chuyện của họ phần lớn chỉ sống trong các tab trên trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính của họ. Bây giờ, có một cách khác để nói chuyện với mô hình ngôn ngữ lớn thông minh của OpenAI.

Tuần này, OpenAI phát hành một ứng dụng ChatGPT dành cho iPhone và iPad. (Phiên bản Android sẽ được phát hành sau này.) Nó miễn phí và đồng bộ hóa với lịch sử trò chuyện của bạn, và bạn có thể thậm chí nói chuyện với nó - một cách nào đó. Trong khi bạn có thể nói thẳng ra những điều cho ứng dụng trả lời, trải nghiệm khá cơ bản; nó không thể trả lời lại bạn giống như Siri hoặc Alexa.

Như với bất kỳ sự ra mắt nào khác, thì điều này đi kèm với một số lưu ý: Không có quyền truy cập vào mô hình ngôn ngữ lớn nhất và mới nhất của OpenAI - GPT-4 - mà yêu cầu đăng ký hàng tháng. (Nếu bạn chỉ đang thử nghiệm để hiểu cách thức hoạt động của các robot có sức mạnh AI này, đừng nghĩ đến việc trả tiền.)

Nhưng đối với nhiều người, hấp dẫn của một ứng dụng đơn giản miễn phí cung cấp truy cập vào một trò chơi trò chuyện thông minh nghiêm túc sẽ khó có thể cưỡng lại. Lời khuyên của chúng tôi? Hãy vui vẻ với nó, nhưng hãy cân nhắc những câu hỏi này trước khi tải xuống bất cứ thứ gì.

Ứng dụng chính được gọi là "ChatGPT", và biểu tượng của nó trên App Store - và trên màn hình chính của bạn - là một phiên bản đen và trắng của logo hoa của OpenAI. Nó miễn phí và không có nhãn "Mua trong ứng dụng" nào trên danh sách App Store của nó.

Bỏ qua cuối của carousel 1/3

Cuối của carousel

Âm thanh như chúng tôi đang quá dễ dãi, nhưng có một lý do tốt cho điều đó: Gõ "ChatGPT" vào hộp tìm kiếm của App Store và bạn sẽ tìm thấy rất nhiều kết quả, trong đó nhiều kết quả tự hào tuyên bố rằng chúng được "được trang bị bởi ChatGPT". Và điều đó kỹ thuật là đúng - nhà phát triển phần mềm được phép xây dựng các ứng dụng và tính năng dựa trên các mô hình ngôn ngữ của OpenAI. (Hệ thống MyAI yêu thích hoặc ghét của Snapchat là một ví dụ.)

Nhưng các nhà phát triển muốn khai thác vòng quay thú vị với các ứng dụng trò chuyện của riêng họ phải trả tiền để tương tác với ChatGPT, điều đó có nghĩa là họ phải chuyển chi phí đó cho bạn. Điều đó thường xảy ra dưới hình thức phí đăng ký, và ít nhất một số nhà phát triển ứng dụng này cố gắng lấy tiền từ bạn với các kế hoạch dùng thử miễn phí có thể cảm thấy hơi không tốt.

Nhấn nút thu âm nhỏ bên trong trường văn bản của ứng dụng cho các tin nhắn, và bạn có thể đọc câu hỏi hoặc lời nhắc lên cho ChatGPT tính toán. Nhưng nó có nghe nhiều hơn thế không?

Chúng tôi hiểu sự lo lắng đó - mặc dù có bằng chứng cho thấy điện thoại của chúng ta không liên tục nghe chúng ta, nhưng tìm được lí do để cảm thấy khác đi không mất nhiều thời gian. (Sau khi tán gẫu đùa cợt với đối tác của tôi tuần này về sự chôn cất, tôi bắt đầu nhận được quảng cáo cho tờ rơi đám tang.)

Từ những gì chúng tôi đã thấy cho đến bây giờ, có rất ít dấu hiệu cho thấy ứng dụng ChatGPT đang lắng nghe bạn một cách chặt chẽ hơn bất kỳ ứng dụng nào khác trên điện thoại của bạn. Việc bạn phải bắt đầu và dừng thu âm bằng tay để chuyển thành văn bản có thể giúp đảm bảo rằng chỉ những điều mà bạn muốn được nghe cuối cùng mới được chuyển đổi thành văn bản.

Nói như vậy, tính năng nhận dạng giọng nói của OpenAI không hoạt động nếu bạn không kết nối với Internet, điều đó cho thấy các bản ghi giọng của bạn đang được chuyển đến một máy chủ để xử lý nhanh chóng. (OpenAI không phản hồi ngay lập tức yêu cầu ý kiến.) Điều đó không nhất thiết phải là một yếu tố quyết định - nhiều loa thông minh cũ hơn đã làm điều đó - nhưng có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

May mắn thay, ta có thể giải quyết vấn đề này. Đa số các chiếc iPhone mới hơn thực hiện nhận dạng giọng nói ngay trên thiết bị, vì vậy bạn có thể sử dụng tính năng danh sách chữ viết từ iOS để chuyển đổi các yêu cầu của mình mà không cần gửi bản ghi âm của giọng nói của bạn đến đây đó.

Dù đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ sau khi ra mắt, ChatGPT trên iPhone của bạn vẫn chẳng khác biệt gì khi sử dụng trên trình duyệt web cả.

Và trừ khi bạn thực sự hào hứng với tính năng chuyển giọng thành văn bản đó thì ChatGPT cũng không có nhiều lợi ích so với sử dụng trang web của OpenAI.

Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận một chút. Trong khi OpenAI đã trước đó cho biết với báo Washington Post rằng họ không sử dụng các tương tác của chatbot để xây dựng hồ sơ của người dùng hoặc để quảng cáo, họ vẫn lưu trữ các tin nhắn bạn gửi cho họ để tiếp tục huấn luyện mô hình ngôn ngữ của mình. Nói cách khác, bạn hoàn toàn không nên tiết lộ bất kỳ thông tin nhạy cảm hoặc cá nhân sâu sắc nào khi sử dụng ChatGPT - điều mà OpenAI đã cảnh báo trước.

Ngoài ra, còn một điều về ứng dụng này khiến chúng ta có chút ngần ngại. Nếu bạn không muốn OpenAI lưu lại cuộc trò chuyện của bạn và sử dụng chúng để tiếp tục huấn luyện những mô hình ngôn ngữ đó, bạn có thể tắt tùy chọn "lịch sử trò chuyện và huấn luyện mô hình" bằng cách thủ công. Sau khi bạn làm điều đó, OpenAI chỉ giữ cuộc trò chuyện của bạn trong vòng 30 ngày trước khi chúng bị xóa hoàn toàn.

Bạn sẽ không cảm thấy dễ chịu với việc rằng mặc định bạn không bị loại khỏi huấn luyện mô hình, nhưng cũng đáng chú ý là: Bạn không thể tắt tính năng này trong ứng dụng. Bạn chỉ có thể làm được điều đó khi đăng nhập vào trang web ChatGPT, điều này không rõ ràng cho những người đăng ký và sử dụng dịch vụ thông qua ứng dụng. (OpenAI chưa đáp ứng yêu cầu để bình luận về vấn đề này.)