Thử thách hằng ngày của việc sắp xếp tất cả các việc cần làm - và đủ thời gian và năng lượng để làm tất cả - đã gây ra nỗi ám ảnh mẹ của tôi, và gánh nặng nó đã đập vào tôi một cách mạnh mẽ.

Tôi thấy chính mình bị mắc kẹt trong một chu kỳ của việc đặt câu hỏi liệu mình có làm đúng, liệu mình đã làm đủ, và liệu mình có phải là một người mẹ tốt cho ba đứa trẻ của mình hay không. Những nghi ngờ này làm tôi ngột ngạt và dẫn đến cảm giác xấu hổ rất khó thoát ra được. Dường như trọng lượng của kì vọng đối với chính bản thân tôi nặng hơn những gì đôi vai tôi có thể chịu đựng.

Tôi đang cố gắng tìm ra một số ý tưởng để quản lý thời gian, mức độ năng lượng, lịch làm việc và nhu cầu của trẻ em của mình. Hình như các vai trò khác nhau của tôi đang cạnh tranh lẫn nhau để tôi chú ý đến. May mắn thay, tôi đã khám phá ra ChatGPT.

ChatGPT, được tạo ra bởi OpenAI, là công cụ công nghệ mà mọi người đã đang tán dương trong năm nay. Chatbot trí tuệ nhân tạo này đáp ứng một loạt các yêu cầu, từ các câu hỏi đơn giản đến các trình tự phức tạp liên quan đến một chủ đề cụ thể. Mọi người sử dụng nó bằng nhiều cách khác nhau - một số là như một món đồ chơi hoặc mục đích kinh doanh, tuy nhiên, tôi đã tìm thấy nó rất hữu ích để giải quyết những thách thức của mình trong việc quản lý con cái. Thực tế, nó đã thay đổi cuộc sống của tôi như một bậc cha mẹ.

Ban đầu, tôi còn nghi ngờ rằng một trợ lý trí tuệ nhân tạo có thể hữu ích đến mức nào đối với chức năng cha mẹ. Nhưng khi tôi bắt đầu khám phá công cụ này, tôi nhanh chóng nhận ra rằng nó có thể làm cho việc đeo bên con một chiếc mũ mẹ dễ dàng hơn rất nhiều. Dưới đây là một số cách tôi đã sử dụng ChatGPT để đạt được mục tiêu lớn nhất trong việc làm cha mẹ và vượt qua cảm giác tội lỗi của người mẹ.

Tạo lịch trình hàng ngày cho con của tôi

Trước khi sử dụng ChatGPT, tôi cảm thấy tội lỗi vì không có ý định về quản lý thời gian của mình. Tôi cảm thấy như mình không có đủ thời gian để tạo lịch trình hàng ngày cho gia đình. Một trong những tính năng hữu ích nhất của ChatGPT đối với tôi đã là khả năng tạo ra một lịch trình hàng ngày định mức cho con của tôi.

Để làm điều này, tôi nhập thông tin về nhu cầu và hoạt động của trẻ em. Sau đó, ChatGPT tạo ra một lịch trình giúp tôi giữ theo dõi. Ví dụ, tôi nhập vào, "Trẻ có lớp học thêm vào lúc 6 giờ tối. Trẻ trở về từ trường lúc 4:30 chiều. Và bửa ăn nhẹ được thực hiện trước 6 giờ tối." Công cụ AI sau đó tạo ra một lịch trình chi tiết cho tôi trong khoảng thời gian không quá 15 giây, giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian. Tôi cũng đánh giá cao việc nó lấp đầy khoảng thời gian bằng cách bao gồm các hoạt động gắn kết gia đình trong lịch trình, như xem một chương trình cùng nhau.

Tạo công thức nấu ăn

Là một người mẹ bận rộn, tôi thấy lập kế hoạch ăn uống thường làm ô nhiễm tâm lý, đặc biệt là khi phải phục vụ cho những người ăn kén. ChatGPT đã giúp tôi biến công việc này thành một nhiệm vụ tiết kiệm thời gian, và tôi có thể bảo vệ năng lượng tâm trí của mình khi lập kế hoạch ăn.

Nó tạo ra các công thức ngon miệng tổng hợp các sở thích dinh dưỡng của con cái tôi và các thành phần tôi có sẵn. Ví dụ, tôi nhập vào, "Con cái tôi ăn kén và không thích thức ăn cay. Món ăn cần phải ngon miệng cho trẻ. Tôi có thịt gà, cơm, gia vị, dầu. Tạo một công thức nấu ăn." Sau đó, nó đưa ra cho tôi các thành phần, hướng dẫn và lời khuyên về công thức nấu ăn gà và cơm vàng.

Tôi không còn phải mất vài giờ để lục tung các kết quả trên Google hoặc tìm cách nghĩ ra các ý tưởng ăn mới từ đầu nữa. Bây giờ con cái tôi hài lòng với những bữa ăn đa dạng mà họ được thưởng thức, và họ mong đợi những gì sẽ ăn cho buổi tối sắp tới.

Gợi ý nhiệm vụ hợp lý theo độ tuổi cho trẻ trong nhà

Việc tìm ra các nhiệm vụ phù hợp với độ tuổi và hấp dẫn cho con của tôi khó khăn. Tôi biết rằng giao phó các công việc trong nhà cho con cái là một điều tôi cần phải làm để phát triển ý thức trách nhiệm của chúng, vì vậy tôi quyết định xem liệu tôi có thể sử dụng ChatGPT để giải quyết nhu cầu này hay không.

Tôi nhập một chút thông tin chung về sở thích và kỹ năng của con của tôi - như, "Princeton năm tuổi và thích tổ chức màu sắc. Martin là 10 tuổi và anh ấy sáng tạo. Adanna là 12 tuổi và thích sửa ngăn." Sau đó tôi yêu cầu trợ lý AI, "Tạo danh sách 10 nhiệm vụ thuận tiện cho trẻ em cho từng đứa." Sau đó nó sẽ cung cấp cho tôi một danh sách các gợi ý nhiệm vụ cá nhân hóa phù hợp với từng đứa trẻ và các đặc điểm cụ thể của chúng. Nhờ điều này, tôi có thể phân công nhiệm vụ cho con tôi một cách tốt hơn, đồng thời cho chúng các nhiệm vụ mà chúng có khả năng thích hơn.

Sử dụng ChatGPT theo cách này đã tiết kiệm thời gian cho tôi và giúp tôi quản lý các nhiệm vụ hiệu quả hơn. Nó cũng làm giảm cảm giác tội lỗi của tôi và tăng sự yên tâm của tôi. Bây giờ tôi có thể dành nhiều thời gian hơn với con cái tôi, và vì công cụ giúp tôi xử lý các thách thức trong việc làm cha mẹ một cách dễ dàng và tự tin hơn, tôi ít căng thẳng hơn và cảm thấy mình là một người mẹ tốt hơn. "