Cuộc đua vàng trí tuệ nhân tạo đang diễn ra. Sau khi công ty nghiên cứu và phát triển OpenAI tung ra nền tảng tạo nội dung đột phá ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái, nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác như Google và Alibaba đua nhau tung ra phiên bản của riêng mình.

Investor từ Shanghai đến Silicon Valley đang đổ hàng chục tỷ đô la vào các công ty mới thành lập chuyên về trí tuệ nhân tạo chỉ sống tạo ra, mà một số nhà phân tích cho rằng có thể trở thành một "bong bóng" mới của đại dot-com.

Tốc độ sử dụng thuật toán thay vì con người để tạo ra văn bản chất lượng cao, mã nguồn phần mềm, âm nhạc, video và hình ảnh đã gây ra lo ngại rằng hàng triệu công việc trên toàn cầu có thể bị thay thế và công nghệ có thể thậm chí bắt đầu kiểm soát con người.

Nhưng ngay cả ông chủ Tesla Elon Musk, người đã cảnh báo về nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo nhiều lần, cũng đã công bố kế hoạch ra mắt một phiên bản đối thủ của ChatGPT.

ChatGPT được áp dụng nhanh chóng

Các doanh nghiệp và tổ chức đã nhanh chóng khám phá ra các cách để dễ dàng tích hợp trí tuệ nhân tạo sinh sản vào các chức năng như dịch vụ khách hàng, marketing và phát triển phần mềm. Các nhà phân tích cho rằng sự hào hứng của những người sớm áp dụng sẽ có tác động tuyết lớn.

"Những năm tới sẽ quy định rất nhiều về trí tuệ nhân tạo sản sinh," David Foster, đồng sáng lập của Applied Data Science Partners, một công ty tư vấn trí tuệ nhân tạo và dữ liệu có trụ sở tại Luân Đôn, cho DW biết. "Chúng ta sẽ nói về nó theo cách giống như internet - cách mà nó thay đổi mọi thứ mà chúng ta làm như một loài người."

Foster lưu ý cách trí tuệ nhân tạo sản sinh được tích hợp vào các công cụ mà các công ty đã có, chẳng hạn như Microsoft Office, vì vậy họ không cần đầu tư lớn vào đầu để có lợi ích đáng kể từ công nghệ này.

Tuy nhiên, ChatGPT và những người khác vẫn còn xa hoàn hảo. Họ chủ yếu hỗ trợ trong quá trình sáng tạo với các hướng dẫn từ con người nhưng vẫn chưa thay thế được công nhân. Nhưng vào tháng trước, một bản nâng cấp thông minh hơn nữa, ChatGPT-4, được đưa ra, và phiên bản 5 được đồn đại sẽ được phát hành vào cuối năm nay.

Một tiến bộ khác, AutoGPT, được ra mắt vào cuối tháng trước, nó có thể tự động hóa thêm các nhiệm vụ mà ChatGPT cần đầu vào từ con người.

Điều tra khảo sát trong tháng trước của Deutsche Bank cho thấy tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp toàn cầu vào trí tuệ nhân tạo đã tăng 150% kể từ năm 2019 lên gần 180 tỷ đô la (164 tỷ euro) và gần 30 lần kể từ năm 2013. Số lượng dự án trí tuệ nhân tạo công cộng đã tăng lên gần 350.000 vào cuối năm ngoái, với hơn 140.000 bằng sáng chế đăng ký cho công nghệ trí tuệ nhân tạo duy nhất vào năm 2021.

Các công ty mới thành lập không cần phải phát minh lại những gì đã được tạo ra. Thay vào đó, họ có thể tập trung vào điều chỉnh các nền tảng trí tuệ nhân tạo sản sinh hiện tại cho các mục đích chuyên môn, bao gồm cách chữa trị ung thư, tài chính thông minh và chơi game.

"Bạn có một thị trường mới nổi lên, giống như khi các cửa hàng ứng dụng [điện thoại thông minh] được khai trương. Các công ty mới thành lập sẽ sử dụng sáng tạo trên công nghệ này, mặc dù họ không tạo ra nó," tác giả và nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Thomas Ramge cho biết.

Trong khi Hoa Kỳ cho đến nay vẫn dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo, Trung Quốc gần đây đã đóng cửa khoảng cách đó cùng với Ấn Độ. Trung Quốc hiện đang chịu trách nhiệm cho 18% của tất cả các dự án trí tuệ nhân tạo có tác động lớn, so với 14% của Hoa Kỳ, theo Deutsche Bank.

Trung Quốc gia tăng cạnh tranh về trí tuệ nhân tạo

Tuy nhiên, cuộc đua kinh tế Đông-Tây lại bị che khuất bởi mối đe dọa về cách mà một chính phủ độc đắc, như Bắc Kinh, có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo không chỉ để kiểm soát dân chúng của mình mà còn là của toàn thế giới. Tuy nhiên, một số người cho rằng lo ngại này đã bị thổi phồng, bởi lãnh đạo Trung Quốc có những lo lắng riêng về sức mạnh của các thuật toán.

"Chính phủ Trung Quốc đã quy định việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vì họ nhìn thấy rõ ràng rằng nó có thể khiến họ mất kiểm soát", chuyên gia trí tuệ nhân tạo và giáo sư MIT Max Tegmark nói với DW. "Vì vậy, họ đang giới hạn tự do của các công ty để chỉ thử nghiệm hoang dã với những thứ không được hiểu rõ."

Tegmark quan tâm hơn đến cuộc đua của các tập đoàn công nghệ phương Tây để đẩy công nghệ về những giới hạn chấp nhận được và vượt ra ngoài. Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ đang do dự trong việc đưa ra quy định trí tuệ nhân tạo, do chiến dịch vận động của ngành công nghệ. Các cảnh báo lặp đi lặp lại về việc tránh một cuộc đua vũ khí trí tuệ nhân tạo cũng đã không ít lần bị bỏ quên.

"Thật đáng tiếc, đó chính là điều chúng ta đang có," Tegmark nói. "Họ [những nhà lãnh đạo doanh nghiệp] hiểu rõ các rủi ro, họ muốn làm đúng việc, nhưng họ không thể dừng lại. Không ai làm chậm được, vì họ sẽ chỉ có cơ hội ăn trưa của họ bị cạnh tranh và bị giết bởi các cổ đông của mình."

Hai năm công việc của Liên minh châu Âu về Đạo luật trí tuệ nhân tạo, dự kiến ​​sẽ được áp dụng trong năm nay, đã bị lật đổ bởi việc ra mắt ChatGPT, khiến các chính sách gia phải trở lại với bảng vẽ.

Trong khi đó, châu Âu đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng sự khát khao của các đối tác công nghệ Mỹ và Châu Á trong không gian trí tuệ nhân tạo sinh sản do các nhà đầu tư khó chấp nhận rủi ro.

"Như cũ, châu Âu đang đứng sau", Ramge nói. "Châu Âu không đoán được xu hướng này và một lần nữa khẳng định rằng nó sẽ có thể bắt kịp được."

Ramge làm nổi bật hai ngôi sao tiềm năng - một kế hoạch của Đức để tạo ra một cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo châu Âu được biết đến với tên gọi LEAM và công ty khởi nghiệp Aleph Alpha có trụ sở tại Heidelberg, mặc dù công ty sau chỉ huy đầu tư 31,1 triệu đô la đến nay, so với 11 tỷ đô la của OpenAI.

"Châu Âu không thể chuyển giao kiến thức từ đại học vào các công ty mới thành lập đang phát triển nhanh chóng - kỳ lân - cuối cùng là có khả năng đưa công nghệ mới ra thế giới", ông nói với DW.