ChatGPT gây ra không chỉ lo ngại về sự tiên tiến của trí tuệ nhân tạo mà còn về tác động của nó đến môi trường.

Một nghiên cứu mới, có tên là “Making AI Less ‘Thirsty’,” của Đại học Colorado Riverside và Đại học Texas Arlington cho biết, quá trình đào tạo ChatGPT-3 tiêu thụ 185.000 gallon nước. Tổng số này “tương đương với lượng nước cần để lấp đầy tháp làm mát của một nhà máy hạt nhân,” theo Gizmodo.

Chatbot được phát triển bởi OpenAI và trả lời các câu hỏi mà người dùng nhập vào bằng cách sử dụng thuật toán mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). LLM sử dụng các tập dữ liệu lớn được thu thập từ internet, ví dụ như trang web, nghiên cứu khoa học và bài đăng trên mạng xã hội, để giúp hiểu và dự đoán nội dung.

Microsoft hợp tác với OpenAI để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo của mình bằng supercomputer chứa 10.000 thẻ đồ họa và hơn 285.000 lõi bộ xử lý, theo Interesting Engineering.

Những con số này giúp các nhà nghiên cứu ước tính quy mô của hoạt động mà các mô hình trí tuệ nhân tạo đang làm việc.

Để có cái nhìn trực quan hơn về quy mô này, một cuộc thảo luận với ChatGPT về khoảng 25 đến 50 câu hỏi sẽ tiêu thụ 16,9 ounce nước - tương đương với một chai sử dụng một lần.

Mặc dù các chức năng trực tuyến như chia sẻ, tải lên và sử dụng ChatGPT xảy ra kỹ thuật số, nhưng dữ liệu thực sự được lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu lớn. Những trung tâm dữ liệu này tạo ra lượng nhiệt lớn đòi hỏi hệ thống làm mát để bảo vệ thiết bị khỏi sự cố.

Tháp làm mát bốc hơi thường được sử dụng để giúp làm lạnh các trung tâm dữ liệu này và tiêu thụ lượng nước lớn.

Một video của SPX Cooling Technologies giới thiệu quá trình làm mát và giải thích rằng tháp làm mát có mặt bằng phẳng bốc hơi và bên tản nhiệt.

Ở phía tản nhiệt, máy lạnh thu nhiệt từ máy hơi và gửi nước ấm đến tháp làm mát. Nước ấm này được làm lạnh bằng cách bay hơi và sau đó được trả lại cho tản nhiệt để lấy thêm nhiệt.

Phía bên cạnh được sử dụng để thu hồi không khí ấm, làm mát nó và sau đó đưa không khí đến thiết bị dữ liệu để giữ nó mát. Hầu hết lượng tiêu thụ nước là kết quả của quá trình bay hơi này.

“Theo Mack DeGeurin của Gizmodo, khoảng một gallon nước được tiêu thụ cho mỗi kilowatt-giờ lưu trữ trong một trung tâm dữ liệu trung bình.

Nước được tiêu thụ trong quá trình này cũng phải là nước ngọt trong để tránh sự ăn mòn và sự phát triển của vi khuẩn.

Ngoài các hệ thống làm mát, trung tâm dữ liệu cũng yêu cầu sản xuất điện năng cao được các nhà khoa học gọi là “tiêu thụ nước gián tiếp ngoài công trình”, theo Interesting Engineering.

Việc tiêu thụ nước vô lý không giới hạn trong ChatGPT hoặc các mô hình trí tuệ nhân tạo khác. Nhưng với sự gia tăng của các mô hình trí tuệ nhân tạo sinh sản như Bard AI của Google, các nhà nghiên cứu đã chú ý đến vết chân nước của AI.

Thay đổi khí hậu và hạn hán có sẵn cũng làm tăng lo ngại về sử dụng nước.

“Có khoảng 2,2 triệu người ở Hoa Kỳ không có nước chảy và hệ thống cấp nước nội thất cơ bản; hơn 44 triệu người có hệ thống cấp nước không đầy đủ,” theo World Economic Forum.

Nhu cầu sử dụng nước đang tăng lên khi công nghệ trở nên ngày càng tích hợp vào xã hội.

“Dấu ấn nước phải được xem xét như một ưu tiên làm phần của những nỗ lực tổng thể để đối phó với các thách thức nước toàn cầu,” các nhà nghiên cứu của nghiên cứu nói.