India Inc đang dần chuyển sang sử dụng ChatGPT – một công cụ trí tuệ nhân tạo mới rực rỡ đã gây sốt trong thế giới công nghiệp. Mặc dù đã có một số công ty đang thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo của OpenAI, các chuyên gia tài nguyên nhân sự tin tưởng rằng sự phá vỡ trên thị trường việc làm sẽ trở nên rõ ràng hơn trong sáu đến mười hai tháng tới. Tuy nhiên, hầu hết các công ty lại không muốn nối liền việc này đến việc sa thải nhân viên.

Các chuyên gia cũng đã cảnh báo về những nguy hiểm về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu mà công nghệ non trẻ này có thể gây ra, mà hầu hết các công ty không bịt đầu. Trong những tháng gần đây, nhu cầu tăng vọt với nhiều công ty giới thiệu ChatGPT để thử nghiệm tiềm năng của nó. Các công ty khác như Air India và nền tảng micro-blogging Koo cũng nhanh chóng sử dụng công nghệ này để có lợi.

Tháng trước, Koo - đối thủ của Twitter tại Ấn Độ - tích hợp ChatGPT trên nền tảng để hỗ trợ người dùng tạo bài đăng. Công ty này đã sa thải gần một phần ba lực lượng lao động của mình trong năm qua, và đã sử dụng ChatGPT nội bộ "rất tích cực trong một tháng qua", chủ yếu là ở phía sau để "tích hợp sâu" một số thực hành kỹ thuật, Giám đốc kỹ thuật Phaneesh Gururaj nói với DH.

Ông nhấn mạnh rằng việc sa thải không liên quan đến việc tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhưng đồng ý rằng sẽ có một số vai trò trong ngành công nghiệp mà "rõ ràng GPT sẽ giúp làm nhanh hơn với chi phí thấp hơn".

Công ty bảo hiểm sức khỏe nhân viên Plum đã tiến xa hơn và triển khai 'PolicyGPT', một chatbot trí tuệ nhân tạo được xây dựng trên OpenAI GPT-3.5 API. Nó giúp khách hàng có được giải quyết nhanh hơn cho các truy vấn liên quan đến chính sách, loại bỏ nhu cầu có một đội ngũ chăm sóc khách hàng. Công ty vẫn có một nhóm nhỏ các đại lý con người để thực hiện các công việc kiểm tra đầy đủ vì ứng dụng này chỉ chính xác đến 96,3% ở thời điểm này.

“Công nghệ hiện đang còn non trẻ, vì vậy thay vì các trường hợp quan trọng đến tính mạng, các công ty cần thực hiện các trường hợp mềm để ra mắt và bắt đầu thử nghiệm. Nhận phản hồi, tìm thêm sự tự tin sau đó triển khai các ứng dụng chủ chốt hơn nữa,” Saurabh Arora - Giám đốc kỹ thuật của Plum khuyến nghị.

Vào ngày 2 tháng 5, CEO của IBM trong một cuộc phỏng vấn cho biết công ty sẽ đóng băng quá trình tuyển dụng và thay thế 7.800 việc làm bằng trí tuệ nhân tạo.

Theo Janet Paul - Giám đốc Nhân sự, Châu Á Thái Bình Dương & Trung Đông của Securonix, các công ty sẽ thu được hàng loạt lợi ích về chi phí khi sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo sinh sản như ChatGPT, bởi vì họ không chỉ có thể giảm lương nhân viên mà còn giảm không gian văn phòng, chi phí vận chuyển và các lợi ích an sinh xã hội.

Các công ty có thể xem xét tận dụng tối đa lực lượng lao động hiện tại của họ bằng cách tăng cường hiệu suất thông qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo thay vì mở rộng bảng lương của họ. Các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng công nghệ để chuyển hướng người lao động hiện tại của họ thay vì tuyển dụng nhân viên mới, như nhiều chuyên gia cho biết.

Nhiều chuyên gia mà DH đã nói chuyện với đều nhấn mạnh rằng các công ty nên cẩn trọng khi tiếp cận với công nghệ này. Ví dụ, các công cụ giống ChatGPT có thể bị lừa tiết lộ thông tin nhạy cảm của công ty, mà đối thủ có thể tận dụng.

Gần đây, Samsung đã cấm nhân viên của mình sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo sinh sản sau khi phát hiện ra một rò rỉ dữ liệu nội bộ đến ChatGPT.

ChatGPT và trí tuệ nhân tạo có thể là tai họa của thị trường lao động trong tương lai ngắn hạn, nhưng việc áp dụng nhanh chóng của nó sẽ tạo ra nhiều vai trò mới. Trong thực tế, nhu cầu về vai trò công việc trí tuệ nhân tạo ở Ấn Độ đã tăng 11% trong sáu tháng qua, theo một khảo sát của Foundit, nhưng sự thiếu hụt tài năng đã gây ra một trở ngại trong việc tuyển dụng cho những vai trò này.