Công cụ được trang bị Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có tiềm năng thay đổi hiệu quả, hiệu suất và tốc độ công việc của con người.

Điều này đúng trong thị trường tài chính cũng như trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, sản xuất và hầu như mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta.

Tôi đã nghiên cứu thị trường tài chính và giao dịch thuật toán trong suốt 14 năm. Trong khi Trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên việc sử dụng các công nghệ này trong thị trường tài chính cũng có những rủi ro tiềm tàng. Xem xét những nỗ lực trong quá khứ của Wall Street để tăng tốc giao dịch bằng cách ôm trọn máy tính và Trí tuệ nhân tạo cho chúng ta những bài học quan trọng về ý nghĩa của việc sử dụng chúng trong ra quyết định.

Giao dịch theo chương trình dẫn đầu cho Black Monday

Vào đầu những năm 1980, những đổi mới về công nghệ và tài chính như sản phẩm tài chính phái sinh đã khiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng chương trình máy tính để thực hiện các giao dịch dựa trên các quy tắc và thuật toán được xác định trước. Điều này giúp cho họ thực hiện các giao dịch lớn nhanh chóng và hiệu quả.

Vào thời điểm đó, những giải thuật này khá đơn giản và chủ yếu được sử dụng cho phân tích cổ phiếu gọi là "index arbitrage", bao gồm cố gắng kiếm lợi nhuận từ sự khác biệt giữa giá của một chỉ số chứng khoán - như S&P 500 - và giá của các cổ phiếu đó được tạo thành.

Khi công nghệ tiến bộ và có thêm nhiều dữ liệu có sẵn, loại giao dịch này trở nên phức tạp hơn, với các giải thuật có khả năng phân tích dữ liệu thị trường phức tạp và thực hiện các giao dịch dựa trên một loạt các yếu tố. Những người thực hiện giao dịch bằng chương trình này tiếp tục tăng trưởng trên các đường cao tốc giao dịch hoàn toàn không được quản lý - nơi mà quá 1 nghìn tỷ USD tài sản được giao dịch mỗi ngày - gây ra sự dao động mạnh trên thị trường.

Cuối cùng, điều này dẫn đến sự suy thoái thị trường chứng khoán lớn vào năm 1987, được biết đến với cái tên Thứ Hai Đen Tối. Chỉ số Dow Jones Industrial Average đã chịu tổn thất là phần trăm giảm lớn nhất trong lịch sử của nó, và đau đớn lan rộng trên toàn cầu.

Phản ứng lại, các cơ quan quản lý thực thi đã triển khai một số biện pháp để hạn chế việc sử dụng giao dịch theo chương trình, bao gồm các máy ngắt mạch ngừng giao dịch khi có những dao động thị trường đáng kể và những giới hạn khác. Nhưng mặc dù có những biện pháp này, giao dịch theo chương trình vẫn tiếp tục phổ biến trong những năm sau đó.

HFT: Giao dịch theo chương trình trên chất cấp cao hơn

Tới năm 2002, Sở Thương mại New York công bố một hệ thống giao dịch hoàn toàn tự động. Kết quả, các giao dịch theo chương trình đã dẫn tới sự phát triển của các hệ thống tự động phức tạp hơn với công nghệ tiên tiến hơn rất nhiều: Giao dịch tần suất cao.

HFT sử dụng các chương trình máy tính để phân tích dữ liệu thị trường và thực hiện giao dịch với tốc độ cực nhanh. Khác với các nhà giao dịch chương trình mua và bán giỏ chứng khoán trong thời gian để tận dụng cơ hội arbitragement - sự khác biệt giá giữa các chứng khoán tương tự có thể được khai thác để tạo lợi nhuận – những NĐT tần suất cao sử dụng các máy tính mạnh và mạng tốc độ cao để phân tích dữ liệu thị trường và thực hiện giao dịch với tốc độ nhanh chóng. Các NĐT tần suất cao có thể thực hiện các giao dịch trong khoảng một 64 triệu phần một giây, trong khi những nhà giao dịch trong những năm 1980s thường mất vài giây để thực hiện giao dịch.

a bunch of black and white newspaper front pages are layered on top of each other with words like panic and crash and wall street

Những giao dịch này thường là ngắn hạn và có thể liên quan đến việc mua và bán cùng một chứng khoán nhiều lần chỉ trong vài nanogic. Các thuật toán AI phân tích lượng lớn dữ liệu thời gian thực và xác định các mẫu và xu hướng không ngay lập tức hiển nhiên đối với các nhà giao dịch. Điều này giúp các nhà giao dịch đưa ra quyết định tốt hơn và thực hiện các giao dịch với tốc độ nhanh hơn so với việc thủ công làm được.

Ứng dụng AI khác quan trọng trong HFT là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, trong đó bao gồm việc phân tích và giải thích dữ liệu ngôn ngữ của con người như bài báo và bài đăng trên mạng xã hội. Bằng cách phân tích các dữ liệu này, các nhà giao dịch có thể có được những thông tin có giá trị về tâm lý thị trường và điều chỉnh chiến lược giao dịch của họ theo đúng cách.

Lợi ích của giao dịch AI

Những nhà giao dịch tần suất cao dựa trên AI này hoạt động khác so với con người. Bộ não con người chậm, không chính xác và dễ quên. Nó không thể thực hiện thao tác tính toán chấm động nhanh, chính xác cần thiết để phân tích khối lượng dữ liệu lớn để xác định các tín hiệu giao dịch. Các máy tính nhanh hơn hàng triệu lần, với bộ nhớ hoàn hảo, tập trung chính xác và khả năng vô hạn để phân tích lượng lớn dữ liệu trong những giây đầu tiên.

Và vì vậy, giống như hầu hết các công nghệ, HFT cung cấp một số lợi ích cho thị trường chứng khoán.

Những nhà giao dịch này thường mua và bán tài sản với giá rất gần giá thị trường, điều này có nghĩa là họ không tính phí cao cho nhà đầu tư. Điều này giúp đảm bảo rằng luôn có người mua và người bán trên thị trường, từ đó giúp ổn định giá và giảm tiềm năng cho sự thay đổi giá đột ngột.

Giao dịch tần suất cao cũng có thể giúp giảm thiểu tác động của sự không hiệu quả của thị trường bằng cách nhanh chóng xác định và khai thác việc định giá sai lệch trên thị trường. Ví dụ, các thuật toán HFT có thể phát hiện khi một cổ phiếu cụ thể bị định giá thấp hơn hoặc cao hơn giá trị thực và thực hiện các giao dịch để tận dụng những sai lệch này. Bằng cách làm như vậy, loại giao dịch này có thể giúp khắc phục hiệu suất thị trường và đảm bảo tài sản được giá hơn.

Sàn giao dịch trước đây chật ních những nhà giao dịch mua bán chứng khoán, như trong cảnh quay từ năm 1983. Sàn giao dịch ngày nay trống rỗng hơn khi những máy tính cung cấp bởi AI xử lý nhiều công việc hơn.

a crowd of people move around a large room with big screens all over the place

Những bất lợi

Nhưng tốc độ và hiệu quả cũng có thể gây hại.

Các thuật toán HFT có thể phản ứng quá nhanh với các sự kiện tin tức và các tín hiệu thị trường khác, điều này có thể gây ra những đột biến giá tài sản đột ngột.

Hơn nữa, các công ty tài chính HFT có thể sử dụng tốc độ và công nghệ của họ để có lợi thế bất hợp pháp so với các nhà giao dịch khác, tiếp tục làm méo hiểu các tín hiệu thị trường. Các tình huống biến động do những con quỷ giao dịch được trang bị trí tuệ nhân tạo vô cùng tinh vi này dẫn đến vụ giảm giá "flash crash" vào tháng 5 năm 2010, khi giá cổ phiếu giảm và sau đó phục hồi chỉ trong vài phút - xóa và rồi khôi phục khoảng 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường.

Từ đó, thị trường biến động đã trở thành cái bình thường mới. Trong một nghiên cứu năm 2016, tôi và hai tác giả khác phát hiện ra rằng sự biến động - một chỉ số đo lường mức độ di chuyển giá lên xuống một cách nhanh chóng và không thể đoán được - tăng đáng kể sau khi HFT được giới thiệu.

Tốc độ và hiệu quả của người giao dịch tần suất cao trong việc phân tích dữ liệu có nghĩa là thậm chí một sự thay đổi nhỏ trong điều kiện thị trường cũng có thể gây ra một số lượng lớn giao dịch, dẫn đến những sự dao động giá đột ngột và tăng tính bất ổn.

Ngoài ra, nghiên cứu của tôi cùng với vài đồng nghiệp khác vào năm 2021 cho thấy hầu hết các nhà giao dịch tần suất cao sử dụng các thuật toán tương tự nhau, điều này tăng nguy cơ thất bại thị trường. Điều này có nghĩa là tất cả các nhà giao dịch tần suất cao có thể giao dịch ở cùng một phía của thị trường nếu thuật toán của họ phát ra các tín hiệu giao dịch tương tự. Nghĩa là tất cả các nhà giao dịch tần suất cao có thể cố gắng bán trong trường hợp có tin tức tiêu cực hoặc mua trong trường hợp có tin tức tích cực. Nếu không có ai lấy một bên của giao dịch, thị trường có thể thất bại.

Nhập ChatGPT

Điều đó đưa chúng ta đến một thế giới mới của các thuật toán giao dịch và các chương trình tương tự được cung cấp bởi ChatGPT. Họ có thể làm tình trạng nhiều nhà giao dịch ở cùng một bên của thỏa thuận trở nên tồi tệ hơn.

Nhìn chung, con người, nếu để cho họ tự quyết định, sẽ có xu hướng đưa ra các quyết định đa dạng. Nhưng nếu tất cả mọi người đều dựa vào một trí tuệ nhân tạo tương tự, điều này có thể giới hạn tính đa dạng của quan điểm.

Hãy xem xét một tình huống nhắm mắt, ngoài lĩnh vực tài chính, trong đó mọi người phụ thuộc vào ChatGPT để quyết định về chiếc máy tính tốt nhất để mua. Khách hàng đã rất dễ bị dẫn theo đám đông, trong đó họ có xu hướng mua cùng các sản phẩm và mẫu mã. Ví dụ, các đánh giá trên Yelp, Amazon và các trang web khác thúc đẩy khách hàng lựa chọn giữa một số lựa chọn hàng đầu.

Vì quyết định được đưa ra bởi chatbot thiết kế trực quan AI trên cơ sở dữ liệu được lưu trữ trước đó, có sự tương đồng trong các quyết định được đề xuất bởi chatbot là rất cao. Nó có thể nguy hiểm nếu ChatGPT đề xuất cùng một thương hiệu và mẫu máy tính cho tất cả mọi người.

Trong thời điểm hiện tại, ít nhất là có vẻ như hầu hết các ngân hàng sẽ không cho phép nhân viên của họ sử dụng ChatGPT và các công cụ tương tự. Citigroup, Bank of America, Goldman Sachs và nhiều nhà cho vay khác đã cấm sử dụng chúng trên sàn giao dịch, vì lo ngại về sự riêng tư.

Nhưng tôi tin chắc rằng các ngân hàng sẽ sớm áp dụng trí tuệ nhân tạo sinh sản (generative AI) sau khi giải quyết những điều lo ngại về nó. Lợi ích tiềm tàng quá quan trọng để bỏ lỡ - và có nguy cơ bị các đối thủ bỏ lại phía sau.

Tuy nhiên, những rủi ro cho thị trường tài chính, kinh tế toàn cầu và mọi người cũng rất lớn, vì vậy tôi hy vọng họ điều hành thận trọng.