Cổ phiếu của các công ty chuyên môn xuất bản sách giáo khoa và cung cấp lớp học trực tuyến đã gặp phải tổn thất lớn vào ngày thứ Ba sau khi có dấu hiệu cho thấy những robot AI như ChatGPT ăn vào kinh doanh của họ.

Chegg, một công ty công nghệ giáo dục đặt trụ sở tại Silicon Valley, cung cấp trợ giúp làm bài tập online và sách giáo khoa. CEO của công ty đã thừa nhận trên trang Twitter rằng sự bùng nổ của chatbot AI sinh sản đã gây thiệt hại cho doanh thu.

"Vào đầu năm, chúng tôi không thấy ảnh hưởng đáng kể từ ChatGPT đối với tăng trưởng tài khoản mới của chúng tôi và chúng tôi đang đáp ứng kỳ vọng về các tài khoản mới đăng ký", CEO của Chegg Dan Rosensweig nói với các chuyên gia vào thứ Hai.

"Nhưng từ tháng Ba, chúng tôi đã thấy một sự tăng vọt đáng kể trong sự quan tâm của học sinh đối với ChatGPT. Bây giờ, chúng tôi tin rằng nó đang ảnh hưởng đến tỷ lệ tăng trưởng khách hàng mới của chúng tôi", ông thêm.

Cụ thể, công ty 18 tuổi này báo cáo giảm doanh số 7% trong một năm cũng như giảm 5% số lượng người đăng ký.

Lời thú nhận này đã gây chấn động cho ngành công nghệ giáo dục, đẩy giá cổ phiếu của Chegg giảm gần 50%, và làm tổn hại các công ty tương tự như UK-based Pearson, đã mất 15% ở London.

CEO của công ty nhấn mạnh rằng sự chuyển mạch của học sinh sang ChatGPT là một trở ngại và các khách hàng giữ niềm tin vào sản phẩm của công ty "tiếp tục lựa chọn và giữ chúng tôi ở mức độ cao".

Ông cũng cho biết công ty đã tung ra công cụ được trang bị trí tuệ nhân tạo có tên CheggMate, được tùy chỉnh cho sinh viên và dựa trên GPT-4, phiên bản mới nhất của công nghệ được tạo ra bởi OpenAI được đẩy mạnh bởi Microsoft, và đã cung cấp năng lượng cho ChatGPT.

Trong quá khứ, Chegg đã đối mặt với các cáo buộc tương tự đã được đề cập đến ChatGPT về cách cung cấp cho học sinh các giải pháp sẵn có để gian lận, đặc biệt là trong thời đại đại dịch covid-19 khi các kỳ thi được tổ chức trực tuyến mà không có sự giám sát của giáo viên.

Trong khi AI theo kiểu ChatGPT chủ yếu được coi là một phúc lợi đối với nền kinh tế, sụp đổ của các cổ phiếu công nghệ giáo dục là ví dụ rõ nhất cho đến nay về khả năng của công nghệ tấn công vào nguồn thu nhập của một công ty.

Với tính chất chưa được thử nghiệm của công nghệ, các chuyên gia tin rằng các công ty mà hiện nay khả năng dễ bị AI tác động nhất là các doanh nghiệp yêu cầu ít sự chuyên môn, chẳng hạn như trung tâm cuộc gọi hoặc các dịch vụ giáo dục tư vấn như Chegg và các công ty khác.

Trong thời gian tới, "bạn chỉ sẽ thấy những nhiệm vụ cụ thể rất nhất định mà người ta sẵn sàng giao cho AI sinh sản", Vishal Gupta, giáo sư đại học tại Trường Quản trị USC, cho biết.

Những nhiệm vụ này sẽ là "hiểm họa thấp" do sự không chắc chắn về công nghệ, ông thêm.