Những bài luận viết không có tác giả thật sự; các dự án được nộp bởi sinh viên đã làm ít hoặc không làm gì cả; mã được viết bởi mã phức tạp hơn. Các mô hình học máy như ChatGPT đang gây sốt trong thế giới học thuật, cung cấp cho sinh viên cách để nhanh chóng nộp bài mà không cần nỗ lực nhiều - nếu không phải là không cần bất kỳ nỗ lực nào. Các cơ sở giáo dục đang nỗ lực để chống lại một loại đạo văn không có nạn nhân thật sự - ít nhất là không là người. Nhưng ngoài những hành vi không trung thực học thuật, một số giáo sư cũng lo ngại rằng các công cụ như ChatGPT có thể không ảnh hưởng đến chất lượng công việc mà sinh viên nộp, nhưng lại có thể lẩn tránh sinh viên khỏi mục đích chính đằng sau giáo dục đại học: học hỏi chính mình.

Eduardo Colmenares, giáo sư liên kết khoa học máy tính, có liên quan đến hai lĩnh vực mà ChatGPT ảnh hưởng nặng nề; học tập đại học và công nghệ. Trong lĩnh vực toàn cầu của khoa học máy tính, Colmenares cho biết ông không tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ hoàn toàn thay thế nhân viên con người. Ông cho biết ở dạng hiện tại, trí tuệ nhân tạo như ChatGPT vẫn sản xuất thông tin bị khuyết, cần quan điểm của con người để kiểm tra và sửa chữa.

Nhưng ở cấp đại học, Colmenares có những quan ngại khác. Sinh viên có thể sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo để vượt qua việc học tập thực tế, khiến cho họ không có năng lực để giải quyết các vấn đề một mình.

Colmenares cho biết rằng mặc dù có những sinh viên không nắm được các khái niệm vì họ có thể đơn giản là yêu cầu ChatGPT làm công việc của họ, ChatGPT không phải là một điều xấu tất cả. Nhưng Colmenares cũng cho biết một số sinh viên đã lợi dụng phần mềm quá nhiều.

"Tôi có xem xét ChatGPT là điều xấu không? Không. Tôi nghĩ ChatGPT là một công cụ học tập tuyệt vời. Nó có thể được sử dụng như một công cụ học tập tuyệt vời. Cách tôi nhìn vào điều đó là, một số cuốn sách ví dụ như toán học, đã đưa ra các vấn đề đề xuất. Và ở phía sau, bạn có thể có giải pháp đầy đủ cho vấn đề đó. Vì vậy, sự cám dỗ là hoàn toàn thuộc về sinh viên, và đó là sự kiểm soát. Đó chính là điều tương tự," Colmenares nói.

"Bạn có thể đưa ra quyết định và nỗ lực để phát triển kỹ năng của mình bằng cách giải quyết vấn đề và thất bại sau đó xem chỗ sai sót ở đâu, hoặc bạn có thể tránh hoàn toàn điều này và xem giải pháp. Một bên sẽ cung cấp cho bạn hơn một bên khác, nhưng sự kiểm soát nằm trong tay người sử dụng cuối cùng," Colmenares cho biết, sau đó thêm "Nếu họ không có kỹ năng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến họ một cách tiêu cực".

Terry Griffin, giáo sư liên kết khoa học máy tính, cho biết người ta cần phải cẩn trọng vì các câu trả lời được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo vẫn có thể sai. Ông cho biết đến 70% code mà ông đã cho ChatGPT tạo ra đã cần phải được sửa đổi. Nhưng Griffin cho rằng điều đó có thể cung cấp cơ hội cho những sinh viên tốt, và ông cho rằng giảng viên cần phải kết hợp cái tốt với cái xấu.

ChatGPT has a wide array of uses, including generating code, 2023.

"Bạn không thể ngăn ai đó sử dụng nó, và do đó bạn có thể hướng đến nó và khuyến khích nó," Griffin cho biết, sau đó thêm "Sinh viên, họ sẽ gian lận. Điều đó hoàn toàn đúng. Không phải tất cả họ, nhưng một số. Tôi nghĩ là ý tưởng tương tự, nếu bạn có thể hưởng ứng và không cố gắng chống lại nó."

Griffin cho biết lợi ích đến từ việc sinh viên sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra công việc, sau đó đi qua và kết nối. Ông cho biết nó cho phép sinh viên thực sự học được các chi tiết cơ bản của họ thay vì chỉ dựa vào ChatGPT để làm việc hoàn toàn.

"Bạn phải có một hiểu biết chung. Nếu bạn sẽ sử dụng nó để viết mã, tôi không biết gì về mặt sáng tạo trong việc viết một bài luận tiếng Anh hoặc một tài liệu khác trong bất kỳ bộ phận nào khác đâu. Với chúng tôi ít nhất là vậy, bạn không thể chỉ mù quáng sử dụng nó. Vì vậy, nếu họ cố chạy một cái gì đó và nó không hoạt động, chỉ cần sửa chữa nó sẽ giúp họ hiểu rõ hơn, vì vậy điều đó là tốt," Griffin cho biết.

Colmenares nhấn mạnh lại quan điểm của Griffin và cho rằng sinh viên cần phải học cách phê phán những công cụ họ sử dụng.

"Phần trải nghiệm học tập đó là có công cụ đó. Bạn có thể sử dụng nó, nhưng vẫn cần phải sử dụng tiêu chuẩn của riêng bạn để xác nhận rằng mọi thứ đều chính xác", Colmenares nói.