Trong khi trí tuệ nhân tạo không thể hoàn toàn thay thế bác sĩ bất cứ lúc nào, nghiên cứu mới cho thấy rằng AI có thể đã vượt qua bác sĩ trong việc trả lời câu hỏi của bệnh nhân với sự đồng cảm. Nghiên cứu được đăng vào thứ Sáu trên tạp chí được đồng nghiệp xét duyệt JAMA Internal Medicine, cung cấp một cái nhìn sớm vào vai trò mà AI có thể hỗ trợ trong y học. Tác giả nghiên cứu John Ayers tại Viện Qualcomm thuộc Đại học California, San Diego, cho biết có rất nhiều cơ hội để cải thiện chăm sóc sức khỏe bằng cách sử dụng AI và nhấn mạnh niềm tin của mình rằng "chăm sóc được gia tăng bởi AI là tương lai của y học".

Ayers và nhóm của ông so sánh các câu trả lời bằng văn bản với các câu trả lời từ ChatGPT. Để giữ cho câu trả lời vô danh và thực tế, nhà nghiên cứu đã sử dụng trang AskDocs của Reddit nơi hàng ngàn người đăng câu hỏi về y tế của họ. Nhóm tình ngẫu nhiên chọn mẫu 195 trao đổi từ AskDocs nơi một bác sĩ xác nhận đã trả lời một câu hỏi công khai, trước khi cung cấp câu hỏi gốc cho ChatGPT và yêu cầu nó tạo ra một câu trả lời. Sau đó, một hội đồng chuyên môn của ba chuyên gia y tế được cấp phép đánh giá mỗi câu hỏi và các câu trả lời kết quả, và không được cho biết câu trả lời có nguồn gốc từ bác sĩ hay ChatGPT. Họ đo lường câu trả lời dựa trên chất lượng thông tin và sự đồng cảm, chú ý đến cái nào được họ ưa thích. Hội đồng ưu tiên các câu trả lời của ChatGPT lên đến 79%, cho thấy rằng họ xem xét các câu trả lời của ChatGPT có chất lượng cao hơn và chứa đầy đủ tình cảm.

ChatGPT là gì và vai trò của nó trong y học? Trí tuệ nhân tạo tạo nên đã trở thành một từ khóa sôi nổi trong năm nay, thu hút sự chú ý của công chúng và tạo ra một cuộc chạy đua từ Microsoft và Alphabet để ra mắt các sản phẩm với công nghệ mà họ tin rằng sẽ thay đổi bản chất công việc.

Giống như các hình thức trí tuệ nhân tạo khác, trí tuệ nhân tạo tạo nên học cách thực hiện các hành động từ dữ liệu quá khứ. Nó tạo ra nội dung mới hoàn toàn - một văn bản, một hình ảnh, thậm chí là mã máy tính - dựa trên các bài tập huấn luyện đó, thay vì đơn giản chỉ phân loại hoặc xác định dữ liệu như trí tuệ nhân tạo khác.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo nên phổ biến nhất hiện nay là ChatGPT, một trợ lý trò chuyện do OpenAI được Microsoft hậu thuẫn ra mắt vào cuối năm ngoái. AI điều khiển nó được gọi là một mô hình ngôn ngữ lớn vì nó làm việc dựa trên một lời nhắc văn bản và từ đó viết một câu trả lời giống con người.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng thay vì thay thế các chuyên gia y tế, AI và bác sĩ sẽ làm việc cùng nhau.

"Trong khi nghiên cứu của chúng tôi đã đối đầu với ChatGPT so với các bác sĩ, giải pháp cuối cùng không phải là vứt bác sĩ đi một cách hoàn toàn," nói Adam Poliak, giáo sư trợ lý của Khoa học Máy tính tại Đại học Bryn Mawr và đồng tác giả nghiên cứu. "Thay vào đó, một bác sĩ sử dụng ChatGPT là câu trả lời cho chăm sóc tốt hơn và đầy đủ tình cảm."

Christopher Longhurst, một bác sĩ tại UC San Diego Health tham gia nghiên cứu, ca ngợi nó vì "là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy trợ lý trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết các vấn đề cung cấp chăm sóc sức khỏe thực tế.

"Các kết quả này cho thấy các công cụ như ChatGPT có thể lập dựng thông tin tư vấn y tế cá nhân chất lượng cao cho các bác sĩ đánh giá, và chúng tôi đang bắt đầu quá trình này tại UCSD Health."

Reuters đóng góp thông tin cho bài viết này.

Đăng ký nhận bản tin Sức khỏe & Sự thịnh vượng>>