Các chatbot tùy chỉnh dựa trên các công nghệ như ChatGPT, hiện đã có sẵn trên thị trường, thậm chí có khả năng "nói chuyện" với người đã khuất.

Việc đưa ChatGPT có sẵn cho công chúng là một trong những tiến bộ công nghệ đáng chú ý nhất trong những thập kỷ gần đây, một cách để làm cuộc sống dễ dàng hơn cho khách hàng và tăng cường cho môi trường chuyên nghiệp hoặc giáo dục của họ.

Không có nghi ngờ gì rằng nếu tiếp tục cải tiến, ChatGPT và những công nghệ tương tự có thể trở thành một công cụ rất mạnh mẽ, nhưng cũng nguy hiểm hoặc xung đột trực tiếp với đạo đức.

Và ChatGPT thậm chí còn cho phép nâng niu kỹ thuật số những người đã khuất. Đây là một cơn sốt mới cho các chatbot cá nhân hóa, lần này với dữ liệu từ dấu vân tay của người đã khuất.

Điều này là một phần của chương trình có tên Project December, cho phép người dùng quan tâm nhập thông tin về một người đã qua đời và tạo ra một chatbot tùy chỉnh dựa trên ChatGPT và các công nghệ tương tự.

Một số chuyên gia như Leah Henrickson, giáo sư văn hóa truyền thông và kỹ nghệ số tại Đại học Queensland, cho biết thanabots có thể trở nên phổ biến hơn trong những thập kỷ tới khi có nhiều người qua đời, những người để lại những dấu vết kỹ thuật số lớn.

Điều này có thể gia nhập cơn sốt đã tồn tại trong hàng trăm năm qua, trong việc cố gắng giao tiếp với các linh hồn đã khuất, và ChatGPT có thể mang đến một tầm nhìn khác về khái niệm đó.

Nhược điểm của thanabots

Nhược điểm đầu tiên là vấn đề đạo đức, mức độ nào mà ai đó nên có quyền sử dụng dấu vân tay của một người đã khuất khi cá nhân hóa một chatbot.

Điều này có thể gây ra nhiều tranh chấp pháp lý giữa các thành viên trong gia đình, giữa những người đồng ý và những người không đồng ý, ngoài ra còn có cảm giác lạ rằng một máy móc có thể "giải thích" tính cách của một người đã khuất.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng các chatbot được cá nhân hóa này, trong trường hợp này, với dấu vân tay của một người đã khuất, sẽ tiết lộ một tính cách giả định của người đó dựa trên sự hiện diện trực tuyến mà họ tạo ra suốt đời.

Như đã biết, dấu vân tay của một người không luôn phù hợp với tính cách thật sự của họ, vì vậy có thể họ đang cung cấp một tính cách không đúng với thực tế người đó đã trải qua trong cuộc sống thực.

Ngoài ra, cũng có những người có thể trở nên ám ảnh với loại chatbot này tin rằng một người đã khuất thực sự đang nói chuyện với họ từ phía bên kia, tự lừa dối bản thân và gây thêm tuyệt vọng và đau khổ.

Tags: ChatGPTDeaddigitallyhelpingraise