ChatGPT, trí tuệ nhân tạo chatbot từ OpenAI, có thể tiềm năng cạnh tranh với Google một ngày nào đó là một nguồn tài nguyên sức khỏe trực tuyến, nhiều người cho biết - nhưng hồi đáp của nó hiện tại đến đâu đáng tin cậy?

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Đại học Maryland (UMSOM) háo hức tìm hiểu điều đó.

Vào tháng 2, họ tạo ra một danh sách 25 câu hỏi liên quan đến hướng dẫn sàng lọc ung thư vú - sau đó yêu cầu ChatGPT trả lời từng câu hỏi ba lần.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng 22 trong số 25 câu trả lời của chatbot đều chính xác. Tuy nhiên, hai câu hỏi đã dẫn đến các câu trả lời khác nhau đáng kể mỗi lần.

In a study by the University of Maryland, researchers asked ChatGPT 25 questions related to breast cancer screening — and saw an 88% accuracy rate, researchers said. But that percentage doesn't tell the whole story.

Ngoài ra, ChatGPT đưa ra thông tin cũ trong một trong các câu trả lời của nó, theo thông cáo báo chí công bố các kết quả.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nói rằng ChatGPT đã trả lời đúng các câu hỏi khoảng 88% thời gian.

Các câu hỏi tập trung vào triệu chứng ung thư vú, những yếu tố nguy cơ cá nhân và khuyến nghị về sàng lọc bắt vú.

ChatGPT is an artificial intelligence (AI) chatbot that was released by the company OpenAI in November 2022.

Mặc dù các câu trả lời có tỷ lệ chính xác cao, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng không sâu sắc như những gì một tìm kiếm Google có thể cung cấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "ChatGPT chỉ cung cấp một tập hợp các khuyến nghị về sàng lọc ung thư vú, được đưa ra từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nhưng không đề cập đến những khuyến nghị khác được đưa ra bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hoặc Ban Nhiệm vụ Dịch vụ Phòng ngừa Hoa Kỳ (USPSTF)".

The questions in the study focused on breast cancer symptoms, individual risk factors and recommendations for mammogram screenings.

"ChatGPT có tiềm năng lớn để cung cấp thông tin y tế, như chúng tôi đã chỉ ra trong nghiên cứu của chúng tôi," tác giả đồng tác giả của nghiên cứu Paul Yi, M.D., giáo sư trợ giúp của chẩn đoán chẩn đoán xạ trị và y học hạt nhân tại UMSOM, cho biết trong một email với Fox News Digital.

While ChatGPT can be a helpful resource, experts agree the responses should be vetted by the appropriate doctor.

"Tuy nhiên, nó vẫn chưa sẵn sàng cho thế giới thực," ông cũng nói. "Mặc dù nó thường cung cấp thông tin chính xác, nhưng thông tin không chính xác mà nó cung cấp có thể có hậu quả tiêu cực."

Những người hỏi ChatGPT cùng một câu hỏi nhiều lần có thể nhận được các câu trả lời khác nhau. Các chuyên gia đều đồng ý rằng câu trả lời của ChatGPT nên được kiểm tra bởi bác sĩ phù hợp.