Một cuộc thảo luận sôi nổi về trí tuệ nhân tạo (AI) đang lại bùng nổ. Lý do là sự ra mắt của ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái, nơi mơ ước rằng nó có thể tạo ra văn bản mà bạn mong muốn. Điều đó hoàn toàn tự nhiên khiến cho sự cách mạng này dẫn đến các cuộc thảo luận, nhà đầu tư đang thắc mắc liệu cơ hội đầu tư mới có xuất hiện, cũng ở Trung Quốc.

Giữa cơn bão mới đang nổi lên, tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải nhớ rằng AI đã sở hữu một phạm vi rộng rãi từ trước, nhưng bây giờ yếu tố rất lớn là "AI sinh sản" với ChatGPT là một phát triển sâu sắc.

ChatGPT không được trực tiếp sử dụng tại Trung Quốc, nhưng tất nhiên là có các đối thủ Trung Quốc đang trong quá trình phát triển. Và khi điều gì đó nổ ra tại Trung Quốc, thì điều đó diễn ra rất nhanh chóng. Đây là sự chuyển từ cái được gọi là AI 1.0 đến AI 2.0, trong đó bốn "rồng AI" - SenseTime, Megvii, CloudWalk và Yitu - đã hoàn toàn thống trị những cái trước đó nhưng với các nền tảng độc lập của mình.

AI 2.0 sẽ được coi như là một nền tảng chung, và mọi người đều muốn tham gia vào trào lưu mới. Wang Huiwen, một trong những đồng sáng lập của Meituan, đã nhanh chóng thành lập một công ty để tham gia vào cuộc chiến AI 2.0, và ông tin rằng công ty mới thành lập này có giá trị 200 triệu đô la Mỹ ngay cả trước khi tuyển dụng đội ngũ nhân viên đầu tiên. Nếu có thể thu hút nhà đầu tư ở mức định giá này, thì đây là mức giá.

Lý do tại sao AI 2.0 xôn xao khác với người tiền nhiệm của nó là tầm nhìn rằng nền tảng AI mở sẽ trở thành ngang bằng như, ví dụ, hệ điều hành Windows và Android. Sự phát triển này rất thú vị vì nhiều lý do, bao gồm rằng Trung Quốc khá muộn trong việc đưa AI tiến lên phía trước. Viện nghệ thuật China Academy of Information and Communications Technology được chính phủ tài trợ ước tính hiện có 4.227 công ty ở Trung Quốc đang phát triển phần mềm AI.

Về mặt tuyệt đối, đó là một con số lớn nhưng chỉ chiếm 16% số lượng công ty toàn cầu trong lĩnh vực này, và do đó bằng với tỷ lệ của Trung Quốc trong tổng sản phẩm quốc nội. Tôi coi đây là một chỉ báo cho thấy vẫn còn rất nhiều khoảng trống cho ngành công nghiệp này để phát triển ở Trung Quốc. Và nếu ta nhìn vào quy mô tuyệt đối của thị trường, chẳng hạn như số lượng người dùng điện thoại thông minh, thì Trung Quốc là quốc gia có số lượng người dùng điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Hiện tại, thử thách là của một bản chất thông thường hơn, chẳng hạn như các công ty AI bắt đầu cảm thấy thiếu hụt nhân viên lập trình và nhà phát triển.

Như đã đề cập, AI khá phổ biến, vì vậy bạn đầu tư có thể đến đâu để tìm cơ hội trong thế giới các hướng AI khác nhau? Câu hỏi hay. Một số nhà đầu tư liên tục chọn đầu tư vào các lĩnh vực đã chứng tỏ giá trị của mình và kiếm tiền. Tại đây, cơ hội thu nhập ít hơn, nhưng nhà đầu tư có thể mong đợi lợi nhuận tích cực. Nhà đầu tư này có thể lựa chọn nhìn vào phía hướng AI trong các robot công nghiệp, AI ngôn ngữ, HR và thiết kế.

Một lĩnh vực gần như cũ là di động với xe tải tự lái và sau đó là ô tô. Nhưng ngay cả ở đây, một có thể cảm thấy thế giới thực là phức tạp hơn nhiều. Nhiều người hy vọng đó chỉ là về việc phát triển một chiếc xe tự lái cho phép hành khách chỉ cần ngồi bên trong và xem một bộ phim được truyền dẫn trên iPad. Nó đã trở thành một quá trình khó khăn hơn so với những điều được nghĩ đến. Tuy nhiên, tôi vẫn quan tâm đến AI của khả năng di chuyển vì nếu thành công, nó sẽ là một bước tiến lớn tích cực có thể thay đổi cuộc sống hàng ngày của hàng tỉ người. Điều này thường đồng nghĩa với việc một khoản đầu tư nhỏ có thể phát triển rất lớn - nếu thành công.

Nếu tôi phải chỉ ra khả năng của một megatrend mới, tôi vẫn thấy cơ hội lớn nhất trong vũ trụ ảo. Lời giải thích phổ biến ngắn là trong một thế giới ảo, một có thể, ví dụ, tạo ra một avatar của bản thân và tương tác với những người khác trên phương tiện truyền thông xã hội.

Cuồng nhiệt ở Trung Quốc hiện nay, như đã mô tả, là trong AI sinh sản, nơi phần mềm giống như ChatGPT được coi là vàng mới. Sự nghi ngờ của tôi là thách thức một phần tương tự như AI cho khả năng di chuyển, nơi phần mềm phải sao chép một số chức năng phức tạp của bộ não con người. Đó là, ví dụ, để dự đoán các kết hợp trước đó không biết và sử dụng trực giác, tư duy trừu tượng và lý giải thông thường. Có vẻ như là một thách thức, điều đó có thể rất tốt để biết vì điều đó. Sự nghi ngờ của tôi nằm ở đó, đó là lý do tại sao tôi không chia sẻ xu hướng hiện tại, nhưng tâm trạng đào vàng giống như Trung Quốc đang trải qua luôn quyến rũ vì nó dẫn đến một điều gì đó - hoặc là vàng hoặc là thất bại.

Peter Lundgreen là CEO sáng lập của Lundgreen's Capital. Ông là một cố vấn đầu tư chuyên nghiệp với hơn 30 năm kinh nghiệm và là một doanh nhân năng động trong lĩnh vực đầu tư và tài chính. Lundgreen là một nhà báo quốc tế và diễn giả về các chủ đề liên quan đến thị trường tài chính toàn cầu. "