Học tập để đỗ kì thi đại học có thể là một trải nghiệm căng thẳng, nhưng nếu ChatGPT có thể viết bài luận cho bạn, sao lại không thử? Đó là câu hỏi được đưa ra bởi những nhà nghiên cứu tại Đại học Bath của Vương quốc Anh, và những kết quả của họ có thể khiến bạn bất ngờ.

Theo một báo cáo từ BBC, các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT xuất sắc trong một vài nhiệm vụ. James Fern, một giảng viên tại Đại học Bath, lưu ý rằng "Các câu hỏi trắc nghiệm chẳng hạn, ChatGPT sẽ xử lý rất tốt. Chúng tôi nhất định không mong đợi nó làm tốt như vậy ... nó đã gần như đạt đến 100% đúng".

A MacBook Pro on a desk with ChatGPT's website showing on its display.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu cho thấy bài viết được tạo ra không được lập trình bởi bộ não con người. ChatGPT gặp khó khăn trong các câu hỏi phức tạp hơn đòi hỏi một mức độ sáng tạo hơn là chỉ đơn giản tái tạo các sự thật hoặc lựa chọn từ nhiều phương án.

Khi trả lời câu hỏi về tại sao hiểu biết về định giờ của thể dục với trạng thái dinh dưỡng quan trọng, ChatGPT đã mắc lỗi nhiều lần. Nó lặp lại một phần của câu hỏi theo từng lời với hai lần, tạo ra các tuyên bố mơ hồ và không được dẫn giải, và viết bằng ngôn ngữ quá đơn giản mà không cụ thể.

Alex Blake

Thậm chí cả chatbot còn tạo ra những bài báo học thuật giả và sau đó trích dẫn chúng trong câu trả lời của mình. Trong khi tên tác giả và tạp chí được đề cập đúng, các bài viết trích dẫn không tồn tại, điều này sẽ dễ dàng bị nhận thấy với việc kiểm tra nhanh.

Vì vậy, trong khi ChatGPT có thể tạo ra câu trả lời thuyết phục trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, viết luận văn đại học thay bạn có lẽ là quá xa vời cho đến bây giờ.

Tuy nhiên, tương lai học thuật của ChatGPT không hoàn toàn bị phá hủy. Gillian Keegan, Bộ trưởng Giáo dục của Vương quốc Anh, tin rằng ChatGPT "đang ảnh hưởng đến các trường học và đại học hiện tại", và nó có thể cung cấp hỗ trợ cho giáo viên khi đến việc lên kế hoạch bài giảng và chấm điểm.

Bing Chat shown on a laptop.

Nó cũng có thể giúp sinh viên bắt đầu công việc và tạo ra ý tưởng mà sau đó họ có thể mở rộng. Trong khi nó có thể không thể trả lời đúng bài thi, nó ít nhất có thể cung cấp một điểm khởi đầu cho nghiên cứu tiếp theo.

Samsung logo

Dù sao thì, ChatGPT không thể biến mất, và các trường đại học trên toàn thế giới sẽ phải thích nghi với nó. Nó có nhiều tiềm năng để cải thiện năng suất trong tương lai, và các trường đại học đang dạy sinh viên cách sử dụng nó để cải thiện sản lượng của họ.

The ChatGPT website on an iPhone.

Tuy nhiên, trong khi ChatGPT khó có thể được trao bằng cấp trong thời gian tới, khả năng lạm dụng của nó vẫn rất thực tế. Người sáng lập Apple, Steve Wozniak, vừa cảnh báo rằng chatbot có thể làm cho các gian lận trở nên thậm chí còn chân thật hơn, và ông là một trong những nhà lãnh đạo công nghệ nổi tiếng ký tên trong một lá thư mở vào tháng Ba kêu gọi tạm dừng phát triển chatbot. Tương lai của ChatGPT rất không chắc chắn, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đang được nghiên cứu trong các trường đại học trên khắp đất nước.