Nghiên cứu mới cho thấy ChatGPT, một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI), có thể cung cấp những câu trả lời dễ hiểu, khoa học đầy đủ và đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân về các câu hỏi thường gặp liên quan đến việc khảo sát đại tràng.

"Nghiên cứu cho thấy một chương trình trò chuyện AI có thể tạo ra thông tin y tế đáng tin cậy để trả lời các câu hỏi thường gặp của bệnh nhân," nhà nghiên cứu dẫn đầu Tsung-Chun Lee, từ Phân khoa Tiêu hóa Gan mật, Bệnh viện Shuang Ho Đại học Y khoa Đài Bắc, Thành phố New Taipei, Đài Loan cho biết.

"Với đào tạo miền chuyên môn đáng tin cậy, tiềm năng có ý nghĩa để tối ưu hóa giao tiếp lâm sàng với bệnh nhân trải qua khảo sát đại tràng," họ bổ sung.

Nghiên cứu này đã được đăng trực tuyến vào ngày 5 tháng 5 trên Tạp chí Tiêu hóa. ChatGPT được phát triển bởi OpenAI, một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho phép người dùng có cuộc trò chuyện cá nhân với chatbot AI có khả năng cung cấp câu trả lời chi tiết cho bất kỳ câu hỏi nào được đặt ra.

Trong nghiên cứu đầu tiên của nó, Lee và các đồng nghiên cứu đã đánh giá chất lượng các câu trả lời được tạo ra bởi ChatGPT đối với tám câu hỏi thường gặp của bệnh nhân liên quan đến khảo sát đại tràng, bao gồm thông tin gì về khảo sát đại tràng, tại sao lại thực hiện nó, cách chuẩn bị cho nó, những biến chứng tiềm năng, những gì mà bệnh nhân có thể trông đợi sau thủ tục và những gì sẽ xảy ra với kết quả âm tính/dương tính.

Họ thu thập các câu hỏi từ các trang web của ba bệnh viện hàng đầu được chọn ngẫu nhiên để khám phá và thực hiện phép đo ChatGPT (phiên bản ngày 30 tháng 1 năm 2023) trả lời tám câu hỏi đó hai lần.

Sử dụng phần mềm phát hiện đạo văn, họ phát hiện rằng độ tương đồng văn bản rất thấp giữa các câu trả lời được tạo ra bởi ChatGPT và các trang web bệnh viện (0% -16%). Tương đồng văn bản dao động trong khoảng từ 28% đến 77% giữa hai câu trả lời ChatGPT cho cùng một câu hỏi, trừ câu hỏi về cách xử lý sau khi một kết quả khảo sát đại tràng dương tính, với độ tương đồng văn bản đạt 0%.

Để đánh giá một cách khách quan chất lượng các câu trả lời của ChatGPT, bốn bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa (hai bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa cấp cao và hai bác sĩ thực tập) đánh giá 36 cặp câu hỏi và câu trả lời thông thường trên một thang điểm bảy điểm theo đánh giá của người dùng về độ dễ hiểu, độ đầy đủ khoa học và độ hài lòng về câu trả lời.

Các bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa đã đánh giá cao câu trả lời của ChatGPT và tương tự như các câu trả lời không phải của AI đối với tất cả ba chỉ số chất lượng, với một số điểm của AI còn cao hơn cả điểm không phải của AI.

Thú vị là, họ chỉ có thể nhận diện được các câu trả lời được tạo ra bởi AI chính xác 48% thời gian. Ba người đánh giá có độ chính xác thấp hơn 50%, trong khi một người (một bác sĩ thực tập) có độ chính xác là 81%.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng số lượng bài báo về ChatGPT trong PubMed tăng gấp đôi từ ngày 3 tháng 2 đến ngày 14 tháng 4 năm 2023, với các chủ đề như chính sách biên tập, giáo dục y học và hỗ trợ quyết định lâm sàng.

Mặc dù trong những ngày đầu tiên, ChatGPT và các chatbot AI khác có thể đại diện cho một "đổi mới đột phá" trong cách thông tin y tế được tạo ra bởi các bác sĩ và được tiêu thụ bởi các bệnh nhân, họ nói.

Nó cũng có thể tiết kiệm thời gian cho chuyên viên chăm sóc sức khỏe.

"Thông tin y tế được tạo ra bởi máy tính thông minh AI, với sự giám sát, cấp phê duyệt phù hợp và giám sát định kỳ, có thể cải thiện hiệu quả chăm sóc và giải phóng các chuyên gia cho giao tiếp tập trung vào những bệnh nhân nặng," họ bổ sung.

Tuy nhiên, vẫn còn một số thách thức, chẳng hạn như thiếu bằng chứng lâm sàng trong việc xây dựng các câu trả lời được tạo ra bởi AI.

Ngoài ra, các câu trả lời được tạo ra bởi AI được viết ở mức độ đọc cao hơn rất nhiều so với các câu trả lời trên trang web bệnh viện, điều này có thể làm cản trở đối với một số bệnh nhân.

Nghiên cứu không nhận được sự tài trợ cụ thể. Các tác giả đã tuyên bố không có mâu thuẫn lợi ích liên quan.

Tạp chí Tiêu hóa. Đăng trực tuyến vào ngày 5 tháng 5 năm 2023. Đầy đủ văn bản

Để biết thêm tin tức, hãy theo dõi Medscape trên Facebook, Twitter, Instagram và YouTube

Tín chỉ hình ảnh: Ilustration/Getty Images của Medscape. Medscape Medical News © 2023 WebMD, LLC

Gửi gợi ý tin tức đến [email protected].

Trích dẫn này: ChatGPT cung cấp những câu trả lời đáng tin cậy về các câu hỏi liên quan đến khảo sát đại tràng - Medscape - Ngày 09 tháng 05 năm 2023.