Một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mã nguồn mở đang được chuẩn bị để phát hành công khai bởi OpenAI, công ty đứng sau chatbot AI ChatGPT.

Theo một bài báo của The Information vào ngày 16 tháng 5 trích dẫn một nguồn tin quen biết về kế hoạch, OpenAI đang tiến hành việc phát hành mô hình này khi áp lực tăng lên từ các mô hình AI mã nguồn mở cạnh tranh, chẳng hạn như những mô hình được rò rỉ từ Meta vào tháng 2.

Thời gian phát hành của mô hình chưa được báo cáo.

Nếu OpenAI phát hành một mô hình mã nguồn mở thực sự thì sẽ đưa tiến bộ lên tầm cao mới.

Mô hình mã nguồn mở của OpenAI có thể không cạnh tranh được với sản phẩm ChatGPT đắt giá của công ty, vì giá trị của công ty đến từ khả năng bán quyền truy cập vào các mô hình phức tạp hơn.

OpenAI đã đối mặt với sự cạnh tranh khắc nghiệt từ các mô hình AI mã nguồn mở như LLaMa của Meta - ban đầu chỉ giới hạn cho các nhà nghiên cứu nhưng đã bị rò rỉ toàn bộ bởi một người dùng từ trang web 4chan vào cuối tháng 2.

Các mô hình mã nguồn mở khác bao gồm những cái từ Stability AI, mở các mô hình ngôn ngữ lớn của họ vào tháng 4, cùng với Dolly 2.0 AI của Databricks mà công ty mã nguồn mở chỉ vài ngày trước Stability AI.

Các mô hình mã nguồn mở có nghĩa là mã hoàn chỉnh được mở cho tất cả mọi người. Mọi người đều có quyền sửa đổi các mô hình cho bất kỳ lý do hoặc phù hợp với mục đích cụ thể nào.

Những người xây dựng các mô hình này cũng được hậu thuẫn quan trọng.

Liên quan: MakerDAO công bố kế hoạch 5 giai đoạn, bao gồm tài trợ cho các dự án AI mã nguồn mở

Vào ngày 15 tháng 5, công ty AI Together tuyên bố đã gọi vốn thành công 20 triệu đô la trong một vòng gọi vốn được hậu thuẫn bởi những nhân vật tiền ảo bao gồm Dawn Song, người sáng lập Oasis Labs, Alex Atallah, người sáng lập OpenSea và Uniswap COO Mary-Catherine Lader - sứ mệnh tuyên bố của họ là cung cấp các mô hình AI sinh học mã nguồn mở.

Trong tháng 5, một tài liệu bị rò rỉ từ kỹ sư phần mềm cấp cao của Google Luke Sernau chỉ ra rằng các mô hình AI mã nguồn mở là một mối đe dọa đáng kể đối với những nỗ lực AI của công ty.

" Sự thật không thoải mái là, chúng ta không đủ khả năng để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vũ khí này và cũng không phải OpenAI," Sernau viết.

Ông thêm rằng trong khi Google bị phân tán bởi sự cạnh tranh của mình với OpenAI, các mô hình AI mã nguồn mở thầm lặng, nhanh chóng và đáng kể tiến bộ. "Họ đang vượt qua chúng tôi," ông viết. " Các mô hình mã nguồn mở nhanh hơn, có thể tùy chỉnh nhiều hơn, bảo vệ quyền riêng tư hơn và có khả năng vượt trội hơn."

Cointelegraph đã liên hệ với OpenAI để bình luận nhưng chưa nhận được phản hồi ngay lập tức.

AI Eye: Tiến bộ lớn nhất từ trước tới nay trong AI, công cụ mới lạ, các AI là DAO thực sự.

Cập nhật (16 tháng 5, 2:50 sáng UTC): Bài viết này đã được cập nhật để bao gồm thêm thông tin từ tài liệu Google bị rò rỉ và các mô hình AI mã nguồn mở đối tác.