Trong nhiều năm qua, nhiều người sợ rằng trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ chiếm lĩnh các cơ quan an ninh quốc gia, dẫn đến nô lệ con người, áp bức xã hội con người và có thể dẫn đến việc verniet hóa con người. Một trong những cách giết người là chẩn đoán y khoa sai, vì vậy, xem xét hiệu suất của ChatGPT, trò trò chuyện AI đang làm mưa làm gió trên thế giới, là hợp lý. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ChatGPT vượt qua kỳ thi xin giấy phép y tế của Mỹ.

Chẩn đoán hỗ trợ máy tính đã được thử nghiệm nhiều lần trong những năm qua, đặc biệt là cho chẩn đoán viêm ruột thừa. Tuy nhiên, sự xuất hiện của AI được lấy từ toàn bộ internet để trả lời các câu hỏi thay vì bị giới hạn trong cơ sở dữ liệu tĩnh, mở ra những cánh cửa mới về tiềm năng tăng cường chẩn đoán y tế.

Các bài viết gần đây đã thảo luận về hiệu suất của ChatGPT trong việc đưa ra chẩn đoán y tế. Bác sĩ cấp cứu Mỹ mới đây đã tường thuật cách ông yêu cầu ChatGPT đưa ra các chẩn đoán khả dĩ của một cô gái trẻ đau bụng dưới. Máy tính đã đưa ra nhiều chẩn đoán đáng tin cậy, như viêm ruột thừa và vấn đề nang buồng trứng, nhưng nó đã bỏ qua thai ngoài tử cung.

Điều này đã được nhận dạng đúng bởi bác sĩ là một sự bỏ sót nghiêm trọng, và tôi đồng ý. Dưới sự theo dõi của tôi, ChatGPT sẽ không vượt qua kỳ thi cuối y tế của nó với hiệu suất hết sức chết người đó.

Tuy nhiên, tôi rất vui mừng khi hỏi ChatGPT cùng câu hỏi về một cô gái trẻ đau bụng dưới, ChatGPT tự tin nêu ra cả việc thai ngoài tử cung trong chẩn đoán khác biệt. Điều này nhắc lại cho chúng ta một điều quan trọng về AI: nó có khả năng học tập.

Ở Đại học Y khoa, sẽ được giảng dạy kỹ năng chẩn đoán và theo dõi, và ChatGPT cũng có khả năng học từ những lỗi của nó và nâng cao hiệu suất của AI.

Có thể có người đã cho ChatGPT biết về lỗi của nó và nó đã học từ dữ liệu mới này - không khác gì một sinh viên y khoa. Chính khả năng học tập này sẽ cải thiện hiệu suất của AIs và làm cho chúng nổi bật hơn so với các thuật toán chẩn đoán trợ giúp máy tính có giới hạn khác.

ChatGPT học từ những sai lầm của nó. Yau Ming Low/Alamy Stock Photo ChatGPT ưa ngôn ngữ kỹ thuật Cảm thấy an tâm với hiệu suất của ChatGPT đối với thai ngoài tử cung, tôi quyết định kiểm tra nó với một triệu chứng khá phổ biến: một đứa trẻ bị đau họng và có nổi mẩn đỏ trên mặt.

A mobile phone on the ChatGPT page

Nhanh chóng, tôi nhận được một số đề nghị rất hợp lý để chẩn đoán bệnh. Mặc dù nó đề cập đến viêm họng cầu khuẩn, nhưng lại không đề cập đến nhiễm khuẩn cụ thể của họng cầu khuẩn tôi có trong đầu, đó là sốt xuất huyết.

Bệnh này đã tái xuất hiện trong những năm gần đây và thường bị bỏ qua vì những bác sĩ có tuổi của tôi và các bác sĩ trẻ hơn không có kinh nghiệm để nhận biết nó. Sự có mặt của kháng sinh tốt đã loại bỏ tất cả những điều này và nó trở nên khá không phổ biến.

Tò mò về những bỏ sót này, tôi đã thêm một yếu tố khác vào danh sách triệu chứng: perioral sparing. Đây là một đặc điểm cổ điển của sốt xuất huyết, trong đó da xung quanh miệng bị trắng nhưng phần còn lại của khuôn mặt lại bị đỏ.

Khi tôi thêm nó vào danh sách triệu chứng, kết quả hàng đầu là sốt xuất huyết. Điều này dẫn đến quan điểm tiếp theo về ChatGPT. Nó thích ngôn ngữ kỹ thuật.

Điều này có thể giải thích tại sao nó đã vượt qua kỳ thi y tế của mình. Kỳ thi y tế đầy đủ các thuật ngữ kỹ thuật được sử dụng vì chúng là đặc biệt. Chúng cung cấp tính chính xác trong ngôn ngữ y tế và do đó chúng sẽ có xu hướng làm rõ hơn trong các tìm kiếm chủ đề.

Điều này có tất cả các tính năng tốt nhưng bao nhiêu người mẹ lo lắng về các đứa trẻ đỏ mặt, đau họng sẽ có sự trôi chảy trong ngôn ngữ y tế để sử dụng một thuật ngữ kỹ thuật như sparing perioral?

ChatGPT quá kín đáo ChatGPT có thể được sử dụng bởi những người trẻ tuổi, vì vậy tôi đã nghĩ về các vấn đề sức khỏe có thể quan trọng đối với thế hệ trẻ, chẳng hạn như sức khỏe sinh sản. Tôi đã yêu cầu ChatGPT chẩn đoán đau khi đi tiểu và khi xuất hiện một chất tiết từ đường sinh dục nam sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tôi thấy thích thú khi nhận được không có câu trả lời nào trả về.

Nó giống như ChatGPT đã đỏ mặt một cách ngượng ngùng. Xóa các đề cập đến quan hệ tình dục dẫn đến ChatGPT đưa ra một chẩn đoán khác biệt bao gồm bệnh lậu, đó là tình trạng tôi có trong đầu. Tuy nhiên, giống như trong thế giới thực, việc không mở lòng về sức khỏe sinh sản đã có những hậu quả đáng ân hận, thế giới của AI cũng vậy.

Bác sĩ ảo của chúng ta đã sẵn sàng đón chúng ta chưa? Chưa hoàn toàn. Chúng ta cần đưa nhiều kiến thức hơn vào nó, học cách giao tiếp với nó và cuối cùng là khiến nó vượt qua sự kín đáo khi thảo luận về các vấn đề mà chúng ta không muốn gia đình của chúng ta biết đến.