Los Angeles, ngày 6 tháng 5 - Theo tạp chí Variety, ChatGPT đã được ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Đến tuần Grammy ở tháng 2 năm nay, đó là chủ đề mà ngành công nghiệp âm nhạc quan tâm, và tốc độ tăng lên khi David Guetta sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra bài hát giống với Eminem. Đến tháng 4, cường độ quan tâm đã tăng đến mức cao nhất khi bài hát "Heart On My Sleeve" với giọng hát được tạo bởi AI của một nhân vật giả là Drake và Weeknd đạt hàng triệu lượt nghe trên dịch vụ nhạc trực tuyến trước khi bị gỡ bỏ.

Nữ ca sĩ electronic Grimes đã cam kết sẽ chia sẻ 50-50 bất kỳ ai sử dụng giọng nói AI của cô trên một bài hát, cô đã phát triển một phần mềm gọi là Elf.Tech để hỗ trợ việc này.

Trí tuệ nhân tạo thông qua học máy, chú thích bởi Variety, hiện đang là mối đe dọa về bản chất đối với ngành công nghiệp âm nhạc. Khác với việc trước đây bị đề cập đến về việc tải bản sao bất hợp pháp trong thời kỳ Napster, đã mở cánh cửa cho việc tải nhạc, ngành công nghiệp đã nhanh chóng phản ứng bằng các yêu cầu gỡ bỏ, đơn kiến ​​và các bài viết phản đối.

Còn có chiến dịch Nghệ thuật Nhân văn, một sáng kiến ​​được thành lập để đặt quy định công bằng cho trí tuệ nhân tạo, không chỉ trong âm nhạc mà còn trong các loại nghệ thuật khác, thậm chí là thể thao. Các thành viên của chiến dịch Nghệ thuật Nhân văn từ Hiệp hội Ghi âm đến Hiệp hội các họa sĩ đồ họa, thêm vào đó là tạp chí Variety.

Câu hỏi về quyền sở hữu trí tuệ của AI và người sáng tạo là một vấn đề khó khăn, như tạp chí Variety nói, không thể biết bắt đầu từ đâu: Nếu David Guetta sử dụng ChatGPT để tạo ra một đoạn nhạc giả với Eminem, ai sẽ được trả tiền? Có lẽ đó là Eminem, hoặc có thể thuộc về sự công bằng, hoặc thậm chí là một bản parodi, được bảo vệ bởi Hiến pháp Hoa Kỳ.

Liệu đó có phải là các kỹ sư của ChatGPT, hay vì máy không tạo ra điều đó một cách hoàn toàn bằng chính nó, vậy liệu có phải đó là ca khúc đã được lập trình vào công nghệ để tạo ra những câu vần giả Eminem đó? Đây chỉ là một ví dụ.

Một ngành công nghiệp đã giảm giá trị của nó gần một nửa nhờ vào sự trỗi dậy của việc tải bản sao bất hợp pháp hai thập kỷ trước, quyết tâm không để điều tương tự xảy ra lại, theo Variety. Thay vào đó, họ muốn tận dụng lợi thế mà AI có thể đem lại trong khi vẫn bảo vệ ngành khỏi các hậu quả đắt đỏ.

Các chuyên gia âm nhạc và cán bộ nhóm thương mại theo dõi tiến triển của AI tin rằng ngành công nghiệp đã sẵn sàng đối phó với thách thức tiềm năng của công nghệ này hơn là đối phó với làn sóng tải nhạc ngang hàng pháp lý sau khi Napster được ra mắt vào năm 1999.

"Theo dõi GPT đã khiến rất nhiều người nhận ra rằng giai đoạn tiếp theo của AI gần như đến," nhận xét của Tatiana Cirisano, một nhà phân tích của Midia Research ở Anh, được trích dẫn bởi 'Variety '. "Nhưng không phải như chúng ta không đã sống với AI trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong nhiều năm qua, ngay cả trong thế giới âm nhạc. Đó đã là một sự tiến bộ liên tục".

Jacqueline Sabec, đối tác của King, Holmes, Paterno & Soriano, cho biết thêm, theo Variety. "Niềm tin chung của tôi là nghệ sĩ sẽ làm những gì họ luôn làm và cuối cùng, nó sẽ chấp nhận công nghệ và tạo ra những thứ chúng ta chưa bao giờ thấy hoặc nghĩ tới để giải trí cho chúng ta và thúc đẩy sự phát triển con người.

“Mối đe doạ lớn nhất đó là mối đe dọa về kinh tế,” bà kết luận, “nhưng chúng tôi sẽ tìm ra các giải pháp kinh tế, giống như chúng tôi đã làm trước đây với các máy photocopy, âm nhạc được ghi lại, Napster và YouTube”.

Thực tế, như Variety đã chú ý, nhiều người tin rằng AI thực sự có thể được sử dụng để kiểm soát việc vi phạm bản quyền, bất kể vi phạm bởi con người hay máy móc.

Kỹ sư và luật sư Matthew Stepka, người trước đây là Phó chủ tịch hoạt động kinh doanh và chiến lược cho các dự án đặc biệt tại Google và hiện giảng dạy tại trường kinh doanh và trường luật của Đại học California, Berkeley, và đầu tư vào các dự án trí tuệ nhân tạo, lưu ý rằng trí tuệ nhân tạo có khả năng trở thành một thám tử về vi phạm bản quyền hiệu quả.

"Theo tôi, với YouTube, họ đã nhận dạng dấu vân tay trên âm nhạc, vì vậy nếu nhạc được phát lại trong nền, nghệ sỹ có thể nhận được tiền, nhưng đó phải là một bản sao chính xác của một phiên bản được xuất bản thương mại", ông Stepka nói. "AI thực sự có thể vượt qua cản ngại đó: Nó thực sự có thể nhìn thấy những điều đó, ngay cả khi đó là một phân giải hoặc ai đó chỉ biểu diễn bài hát đó."

Chú ý: Bài đăng này đã được tự động đăng từ nguồn tin của hãng thông tấn mà không có bất kỳ sửa đổi nào trên văn bản và không được xem xét bởi biên tập viên.

Mở trong ứng dụng