Sự tăng nhanh của ChatGPT và các ứng dụng viết sáng tạo khác được động cơ bởi trí tuệ nhân tạo, đã gây ra sự cạnh tranh khốc liệt trong việc xây dựng các công ty mới dựa trên công nghệ này. Tuy nhiên, một số doanh nhân kinh nghiệm tại Boston cho biết cơ hội tốt nhất có thể là thêm tính năng ChatGPT vào các chương trình phần mềm cơ bản hơn.

"Rất nhiều người đang xây dựng các công ty trí tuệ nhân tạo," Brian Halligan, đồng sáng lập của HubSpot, nói tuần trước tại hội nghị Tưởng tượng trong Hành động tổ chức tại MIT. Thay vì tham gia vào lĩnh vực đông đúc đó, Halligan cho biết trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để cải thiện "bất kỳ phần mềm doanh nghiệp nào đang tồn tại".

Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo mới, có thể đưa ra câu trả lời và giải thích giống như con người, có thể giúp các nhà phát triển xây dựng giao diện dễ sử dụng hơn cho các ứng dụng, ông cho biết.

"Mỗi phần mềm doanh nghiệp sẽ trải qua quá trình chuyển đổi tương tự như khi thế giới DOS chuyển sang Windows trong cách bạn tương tác với phần mềm," Halligan cho biết. HubSpot đã xây dựng tính năng Chatspot đã được đặt tên, có thể giúp người dùng tìm xu hướng trong dữ liệu và xây dựng báo cáo.

Steve Papa, người đã bán công ty của mình, Endeca, cho Oracle với giá 1,1 tỷ đô la vào năm 2011, cho biết ông đã nhìn thấy một mô hình lặp lại trong hệ sinh thái khởi nghiệp Boston, khi các công ty phần mềm mới nổi lên để tận dụng các công nghệ mới. "Những công ty giống nhau được xây dựng lại, chúng được thu được và sau đó một thế hệ mới [nổi lên]," ông nói. "Đối với mỗi cửa hàng, trí tuệ nhân tạo sẽ đẩy nó lên, tăng tốc nó, làm cho nó hiệu quả vốn hóa hơn, làm cho nó phát triển nhanh hơn".

Tuy nhiên, Dileep George, người đã đồng sáng lập Vicarious AI, cảnh báo cho rằng việc thêm tính năng ChatGPT vào phần mềm có thể khó khăn, bởi vì chương trình này đôi khi (và nổi tiếng) mắc lỗi về sự thực tế. Giá cổ phiếu của Google giảm đến 100 tỷ đô la vào một ngày trong tháng 2 sau khi các nhà đầu tư phát hiện lỗi của ứng dụng tìm kiếm AI của nó, Bard.

"Rất dễ để tạo ra một bản demo sẽ thổi bay nhà đầu tư," George nói. "Nhưng để đưa ra triển khai... có một khoảng cách lớn trong triển khai thực tế".

Hội nghị cũng có mặt trực tiếp của Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, nhà phát triển ChatGPT. Altman bảo vệ cho công ty California của mình trước sự chỉ trích gần đây rằng nó đang di chuyển quá nhanh và phát hành phần mềm trí tuệ nhân tạo có tiềm năng nguy hiểm.

Tháng trước, hơn một nghìn nhà giáo và chuyên gia bao gồm các nhà nghiên cứu từ MIT, Harvard và Northeastern đã ký một đơn yêu cầu trì hoãn sáu tháng trong việc phát triển thêm các hệ thống trí tuệ nhân tạo sinh sản.

Altman nói ông đồng ý với "một phần của tác động" của bức thư, giải thích rằng OpenAI đã thực hiện kiểm tra an toàn và thanh tra đáng kể trên mô hình trí tuệ nhân tạo mới nhất của nó, GPT-4, trước khi đưa ra cho công chúng sử dụng.

"Tôi cũng đồng ý rằng khi khả năng trở nên nghiêm trọng hơn và hơn, ngưỡng an toàn phải tăng", Altman nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng bức thư "thiếu phần lớn kỹ thuật về nơi chúng ta cần tạm dừng", và OpenAI vẫn chưa xây dựng GPT-5. "Chúng ta sẽ không nhanh chóng xây dựng đó," ông nói.

Kết thúc bài nói Zoom của mình, Altman được hỏi làm thế nào khán giả có thể biết được sự xuất hiện của ông là thực và ông không phải là trí tuệ nhân tạo. "Bạn không," ông nói và đăng xuất.

Liên hệ với Aaron Pressman tại [email protected]. Theo dõi ông trên Twitter tại @ampressman.