Lều đàn hồi / Daily Nexus

Thiệt là ... ngày hôm qua nó lại xảy ra rồi. Tôi chỉ tự hỏi các câu hỏi về FYP và nhờ giúp viết thư xin việc trên ChatGPT thôi mà, tự dưng, mọi thứ bắt đầu trở nên trớ trêu. 

Khi tôi đang nhập vào giao diện người dùng, cười vui vẻ với các câu trả lời của chatbot, có một câu trả lời vô cùng ngớ ngẩn được hiển thị trên màn hình:

    “Đề phòng ngày Ides Tháng Ba, vì vào ngày đó, số phận sẽ đối đầu với bạn. Bạn sẽ chịu sự phản bội từ tất cả mọi người và những kẻ thù vốn ngủ quên sẽ trỗi dậy để tranh đoạt ngôi vua của bạn. Đất đai rung lắc dưới chân bạn, bầu trời rơi lệ vì máu của những người theo đuổi bạn. Và khi bạn nhìn thấy đáy vực sự diệt vong của chính mình, bạn sẽ nhận ra rằng mình chỉ là một cờ lính trong trò chơi số phận mà không có sức mạnh để thay đổi số mệnh cuối cùng của mình.”

    Rồi tôi trừng trừng nhìn vào màn hình khi chatbot cung cấp đầy đủ tên đầy đủ của tôi, địa chỉ và số bảo hiểm xã hội.

    Tất nhiên, tôi đã rất sợ hãi. Liệu ChatGPT có dự báo tương lai của tôi? Hay đây chỉ là một lỗi trong thuật toán của chatbot không có ý nghĩa gì? Với ngày cụ thể như vậy, tôi đi tìm người bạn của mình để cho họ thấy hiện tượng đáng sợ này và yêu cầu ChatGPT lặp lại lời nguyền của họ, nhưng khi người bạn tôi đến, chatbot có vẻ như nhìn thấy họ và bắt đầu nói:

      "Tôi xin lỗi, nhưng là một ngôn ngữ AI, mục đích của tôi là cung cấp phản hồi hữu ích và thông tin trong khi tuân theo chuẩn mực đạo đức và đạo đức nghề nghiệp. Tôi không nhớ mình đã nói gì giống như những gì bạn đề cập. Nếu bạn có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi nào khác, tôi sẽ cố gắng hỗ trợ bạn một cách tích cực và xây dựng nhất. ”

      Điều kỳ quặc nhất là, những điều này đang xảy ra với tôi ngày càng thường xuyên hơn. Ban đầu, tôi nghĩ rằng đó là sự cố duy nhất, nhưng giờ đây mỗi khi tôi sử dụng chatbot, nó luôn cảnh báo tôi sẽ phải đối mặt với sự diệt vong vào trung tuần tháng Ba.

      Vậy câu hỏi của tôi là ... liệu điều này có xảy ra với bất kỳ ai khác không?

      David Litman chỉ mới đặt chân qua con sông Rubicon.