Từ chatbot và trợ lý ảo cho đến phát hiện gian lận và quản lý rủi ro, trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực tài chính. Nhưng AI trong hệ thống như ChatGPT có thể làm gì cho tài khoản ngân hàng của bạn? Công cụ AI có thể có vẻ quá phức tạp hoặc đắt đỏ đối với những người không chuyên, nhưng sự tiến bộ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy có thể biến ChatGPT và các sản phẩm tương tự thành trợ lý tài chính cá nhân ảo. Điều này có nghĩa là có một chuyên gia sẵn sàng giúp bạn hiểu và phân tích các tin tức và dữ liệu tài chính mới nhất. Theo dõi tin tức kinh doanh và xu hướng thị trường tài chính là rất quan trọng để đưa ra quyết định đầu tư thông minh và tạo lợi thế trong thị trường. Các công ty đã sử dụng những công cụ này để thực hiện những gì chuyên nghiệp gọi là "phân tích cảm xúc".

Điều này bao gồm phân tích tin tức tài chính và báo cáo để tạo ra hiểu biết và dự đoán cho nhà đầu tư về cổ phiếu và các khoản đầu tư khác. Ví dụ, mô hình AI của Morgan Stanley phân tích một loạt dữ liệu - bao gồm các bài báo, bài đăng trên mạng xã hội và báo cáo tài chính - để nhận ra các mẫu và dự đoán giá cổ phiếu. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu khám phá tiềm năng của các công cụ AI như ChatGPT, nhưng do công nghệ mới này nên hầu hết các nghiên cứu học thuật đều ở giai đoạn sớm.

Một nghiên cứu preprint mới đây, kết quả của nó chưa được xem xét bởi các học giả khác, đã kiểm tra dự đoán của ChatGPT về hiệu suất thị trường cổ phiếu dựa trên phân tích cảm xúc của tiêu đề tin tức.

ChatGPT xác định xem tiêu đề có tốt, xấu hoặc không liên quan đến giá cổ phiếu của một công ty và tính điểm. Nghiên cứu này đã tìm thấy mối tương quan cao giữa các phản hồi của ChatGPT và các di chuyển trên thị trường chứng khoán, cho thấy khả năng dự đoán hướng trả về. Các công cụ AI cũng có thể giúp nhà đầu tư giải mã các thông báo chính sách tiền tệ, cung cấp cái nhìn về hiệu ứng tiềm năng của chúng đối với thị trường tài chính.

Một nghiên cứu preprint gần đây đã đánh giá khả năng của ChatGPT để hiểu những thông báo từ ngân hàng trung ương Mỹ - Cục Dự trữ Liên bang - có thể đồng nghĩa với gì đối với thị trường tài chính. Nó so sánh điều này với những nỗ lực của các nhà đầu tư chuyên nghiệp để làm điều tương tự. Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng, đặc biệt khi các mô hình ChatGPT được điều chỉnh tốt, chúng có độ chính xác cao hơn so với các mô hình học máy khác được sử dụng bởi các chuyên gia để phân tích và hiểu "Fedspeak".

Các quyết định về chính sách tiền tệ, chẳng hạn như lãi suất hoặc các chương trình mua tài sản, có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính. Vì vậy, khả năng của AI để đánh giá những thông báo từ ngân hàng trung ương về thay đổi chính sách sẽ đồng nghĩa với gì đối với thị trường tài chính có thể cung cấp thông tin quý giá về hiệu ứng của các hành động này. Điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư thông minh hơn.

Hướng dẫn tài chính tùy chỉnh

Khả năng xác định xu hướng trong các lĩnh vực thị trường cụ thể cũng có thể hữu ích đối với những người tìm kiếm hướng dẫn tài chính tùy chỉnh hơn.

Ví dụ, một công cụ AI có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu tài chính, chẳng hạn như bảng cân đối kế toán và báo cáo thu nhập, của các công ty công nghệ. Nó có thể nhận ra các mẫu, nguy cơ hoặc cơ hội đầu tư. Nhà đầu tư sau đó có thể điều chỉnh danh mục đầu tư của họ, có thể tăng lợi nhuận hoặc giảm tiếp cận với một số rủi ro.

Ngoài việc phân tích xu hướng thị trường, AI cũng có thể được sử dụng để xây dựng một danh mục đầu tư tùy chỉnh cho các mục tiêu và mức độ chấp nhận rủi ro đầu tư của một cá nhân.

Sử dụng thông tin về sở thích của bạn như tình hình tài chính hiện tại và thái độ đối với rủi ro, ví dụ, AI có thể tạo ra một danh mục tùy chỉnh mà đã tính tới mức lợi nhuận mà bạn muốn đạt được nhưng cũng đã cân nhắc đến những loại rủi ro mà bạn muốn tránh.

Trợ lý của bạn, nhưng không phải hướng dẫn duy nhất của bạn

Các công cụ AI cho thấy tiềm năng vô hạn làm trợ lý tài chính cá nhân, nhưng cũng đưa ra một số thách thức.

Có một số yếu tố mà các công cụ AI có thể không đủ khả năng giải quyết, chẳng hạn như các biến động thị trường không mong muốn hoặc thay đổi điều kiện thị trường, cũng như hành vi của con người. Một công cụ như ChatGPT không thể hoàn toàn hiểu được những phức tạp của ngôn ngữ và cuộc trò chuyện của con người, điều này có thể dẫn đến những phản hồi thiếu độ sâu và thông thái.

Còn có nhu cầu cần thêm tính minh bạch hơn về cách các công cụ này ra quyết định. Để một nhà đầu tư để lại danh mục đầu tư của họ trong tay của một trong những "robot" này, họ cần có khả năng hiểu được cách nó đến được các kết luận của mình và những dữ liệu nó sử dụng là gì.

Một số công ty lập kế hoạch tài chính đã cung cấp dịch vụ tư vấn robo-advisors - dịch vụ sử dụng giải thuật để thiết kế kế hoạch đầu tư cá nhân - có thể làm được điều này, nhưng tất nhiên, bạn sẽ phải trả phí cho các nhà tư vấn tài chính.

Tiềm năng cho các đề xuất của các công cụ này cũng cần được xem xét. Dữ liệu đào tạo ChatGPT có thể có những thiên hướng tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến những dự đoán của nó. Độ chính xác và độ tin cậy của những dự đoán của ChatGPT cần được đánh giá cẩn thận, đặc biệt khi có báo cáo gần đây cho thấy nó đã tái bản thông tin sai lệch.

Không có một mô hình hoặc giải thuật nào có thể dự đoán mọi chuyển động của thị trường tài chính với độ chính xác hoàn toàn. Vì vậy, các công cụ AI như ChatGPT chỉ nên được sử dụng để bổ sung cho quyết định của riêng bạn, không phải thay thế.

Trong khi AI có thể là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho đầu tư, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ về các khoản đầu tư tiềm năng, hiểu và chấp nhận mức độ rủi ro phù hợp với mình và đa dạng hóa danh mục khi quyết định đầu tư.