Nguồn: metamorworks / Getty Images Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Viện Qualcomm tại Đại học California San Diego (UCSD) đã cho thấy chất lượng và sự đồng cảm của các câu trả lời bằng văn bản cho câu hỏi từ bệnh nhân được ưa chuộng hơn từ ChatGPT so với từ các bác sĩ trong thế giới thực. Nghiên cứu này đã tìm thấy rằng khi được trình bày cho một nhóm bác sĩ có giấy phép, được yêu cầu so sánh câu trả lời bằng văn bản của các bác sĩ thật với những câu trả lời từ máy vi tính, câu trả lời từ ChatGPT được ưa chuộng 79% trong số các trường hợp.

AI (Artificial Intelligence) concept.

"Những cơ hội để cải thiện chăm sóc sức khỏe bằng trí tuệ nhân tạo là vô hạn", John W. Ayers, tiến sĩ, phó giám đốc phụ trách đổi mới ở Khoa Y học và Y tế Công cộng Toàn cầu tại Trường Đại học California San Diego, cho biết. "Chăm sóc được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo là tương lai của y học".

Nghiên cứu này đã đặt ra câu hỏi cực kỳ cơ bản về những lợi ích tiềm năng của việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong môi trường lâm sàng: "Liệu ChatGPT có thể trả lời chính xác những câu hỏi mà bệnh nhân gửi cho bác sĩ của họ? Mục đích là xem liệu công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể giúp dẫn dắt khoa học từ việc tìm và đưa ra thông tin y tế đến các kỹ năng mềm cần thiết để chăm sóc trong môi trường lâm sàng.

ChatGPT có thể "đủ khả năng để vượt qua kỳ thi cấp giấy phép y khoa", Davey Smith, tiến sĩ, phó giám đốc của Viện Nghiên cứu lâm sàng và Chuyển dịch Altman tại UCSD và giáo sư tại Khoa Y học của UCSD, tuy nhiên, "trả lời chính xác và đầy đủ câu hỏi của bệnh nhân một cách chân tình là hoàn toàn khác nhau".

Trong nghiên cứu này, các nhà điều tra đã chuyển sang mạng xã hội Reddit để thu thập các câu hỏi mà họ sẽ đưa ra cho cả ChatGPT và các bác sĩ. Các câu hỏi đến từ subReddit được gọi là AskDocs, một bảng được kiểm duyệt để xác định liệu các chuyên gia y tế có trả lời các câu hỏi được đăng hay không. Hiện tại, AskDocs có hơn 450.000 thành viên đăng ký.

Trong khi có thể nghi ngờ liệu các trao đổi câu hỏi và trả lời trên mạng xã hội có phải là một cuộc kiểm tra công bằng hay không, các thành viên trong nhóm nhận thấy rằng các trao đổi này phản ánh kinh nghiệm lâm sàng của họ.

Từ các câu hỏi trên AskDocs, các nhà điều tra đã ngẫu nhiên chọn 195 trao đổi trong đó một bác sĩ được xác minh đã trả lời một câu hỏi công khai. Nhóm đưa câu hỏi ban đầu đến ChatGPT và yêu cầu nó viết những câu trả lời. Ba chuyên gia y tế có giấy phép, người được mời tham gia nghiên cứu, đã so sánh mỗi câu hỏi với những câu trả lời và so sánh câu trả lời dựa trên chất lượng thông tin và đồng cảm, và chú thích đối tượng mà họ thích hơn. Các câu trả lời bằng văn bản từ ChatGPT được ưa chuộng hơn so với các câu trả lời từ bác sĩ 79% trong số các trường hợp.

"Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ nói điều này", Aaron Goodman, tiến sĩ, giáo sư phụ trách tại Khoa Y học Đại học California San Diego và cộng tác viên của nghiên cứu cho biết, "nhưng ChatGPT là một phương pháp mới mà tôi muốn giới thiệu cho hộp thư đến của mình. Công cụ này sẽ thay đổi cách tôi hỗ trợ cho bệnh nhân của mình".

Tuy nhiên, giống như nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong việc hình thành chăm sóc bệnh nhân và quyết định lâm sàng, các nhà nghiên cứu rõ ràng rằng các công cụ như ChatGPT không thể thay thế các bác sĩ, mà thay vào đó là một tài nguyên được tích hợp trong quá trình tạo ra một gói điều trị cho bệnh nhân, và chứng cứ về việc sử dụng chúng cần phải được nghiên cứu chặt chẽ.

"Quan trọng là tích hợp các trợ lý trí tuệ nhân tạo vào tin nhắn chăm sóc sức khỏe được thực hiện trong bối cảnh một cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên được kiểm soát để đánh giá liệu việc sử dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng như thế nào đối với kết quả cho cả bác sĩ và bệnh nhân", Mike Hogarth, tiến sĩ, cộng tác viên của nghiên cứu, phó giám đốc của Viện Nghiên cứu lâm sàng và chuyển dịch Altman tại UCSD, cho biết.

Mark Dredze, tiến sĩ, giáo sư đại học Khoa học Máy tính tại Đại học Johns Hopkins và cộng tác viên của nghiên cứu, đã thêm: "Chúng ta có thể sử dụng các công nghệ này để huấn luyện các bác sĩ trong giao tiếp trung tâm cho bệnh nhân, loại bỏ những bất bình đẳng về sức khỏe mà các dân tộc thiểu số thường gặp phải khi tìm kiếm chăm sóc sức khỏe qua tin nhắn, xây dựng các hệ thống an toàn y tế mới, và hỗ trợ các bác sĩ bằng cách cung cấp chăm sóc chất lượng và hiệu quả hơn".